Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt bị đề nghị án tử hình

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/2, phiên xét xử đại án xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) đã diễn ra. Giang Kim Đạt bị Viện Kiểm sát đề nghị án tử hình.

Sau 3 ngày xét xử liên tiếp, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tham ô số tài sản khủng lên tới 260 tỷ đồng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vinashinlines đã có những tình tiết đáng chú ý. Đặc biệt đó là việc Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã đề nghị mức án tử hình với Giang Kim Đạt và đưa ra từng mức án cho các bị cáo còn lại.
Theo đó, bị cáo Giang Kim Đạt (39 tuổi, từng giữ chức Trưởng phòng kinh doanh của công ty TNHH MTV Vinashinlines) bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình với tội danh tham ô, chiếm dụng tài sản. Cùng với tội danh tham ô, Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên giữ chức Tổng giám đốc) công ty vận Tải Viễn dương mức án chung thân còn Trần Văn Khương (66 tuổi, kế toán của Vinashinlines) bị đề nghị nhận mức án 20 năm tù giam.
Dai an Vinashinlines: Giang Kim Dat bi de nghi an tu hinh
 Các bị cáo trong vụ đại án Vinashinlines nghe tuyên án tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Zing.
Bên cạnh đó, với tội danh rửa tiền, bị cáo Giang Văn Hiển (thân sinh của bị cáo Giang Kim Đạt) bị đề nghị mức án từ 8 - 9 năm tù.
Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã nêu rõ những hành vi sai phạm nghiêm trọng của các bị cáo như tham ô, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền từ năm 2006 - 2008.
Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, kể từ năm 2006 - 2008, bị cáo Giang Kim Đạt cùng các đồng phạm đã tìm kiếm đối tác mua và cho thuê tàu để chiếm đoạt số tiền lên tới 16 triệu USD tương đương với 260 tỷ đồng và đã có trách nhiệm bồi thường cho công ty Vinashinlines hơn 249 tỷ đồng.
Còn với kế toán Trần Văn Khương dù đã biết số tiền thu về là tiền hoa hồng chênh lệch từ việc mua bán, cho thuê tàu nhưng không hạch toán trên sổ sách.
Cũng trong phiên tòa sơ thẩm ngày 18/2, bị cáo Giang Văn Hiển đã phủ nhận lời khai của con trai mình khai rằng bị cáo là người đứng ra môi giới. Tuy nhiên khi được hỏi đến số tài khoản của mình, bị cáo Hiển khai rằng do con trai gửi tiền nhờ.
Thiên Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)