Đại án Oceanbank: Ông anh họ và những phen chuyển tiền tỷ không công

Google News

Liên quan đến đại án Oceanbank, anh họ của Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận anh ta vận chuyển cho bị cáo Sơn tổng cộng khoảng 240 tỷ mà không được hưởng lợi gì.

 

Về đại án Oceanbank, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm chiều nay tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.
Theo cáo trạng, khi Nguyễn Xuân Sơn rời vị trí TGĐ Oceanbank về làm Phó TGĐ VPN, Sơn nhờ anh họ của mình là bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc Khối nguồn vốn Oceanbank) đến Oceanbank để lấy tiền chi lãi ngoài mang về chi cho khối khách hàng PVN.
Theo lời khai của Hà Văn Thắm tại tòa, Sơn chỉ định bị cáo Thắng nhận tiền đó để chi lãi ngoài cho nhóm khách hàng VPN giúp ông ta. Sơn cũng cam kết với Thắm, anh Thắng là người có thể tin tưởng được, không sợ người này dùng tiền vào việc cá nhân.
Thắm khẳng định, tiền chuyển cho bị cáo Thắng là để anh này chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. 
Thắm khẳng định, tiền chuyển cho bị cáo Thắng là để anh này chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn. "Anh Thắng là lãnh đạo cấp thấp trong khối lãnh đạo của Oceanbank nên bị cáo không có lý do gì để phải chuyển tiền cho anh Thắng.
Mỗi lần anh Sơn nhờ anh Thắng đến nhận tiền, không bao giờ tôi nói cho anh Thắng biết đây là tiền gì. Tôi cũng không trao đổi trực tiếp với Thắng việc phải đi chăm sóc khách hàng hay chi lãi ngoài cho khách", Thắm khai.
Luật sư hỏi Thắm: "Anh Thắng không biết nhận tiền cho anh Sơn là tiền gì đúng không", Thắm đáp: "Đúng ạ".
Cáo trạng còn xác định, bị cáo Thắng làm việc tại Oceanbank từ 12/2008 đến 3/2015. Trong thời gian Thắng làm tại Oceanbank, công ty BSC, Oceanbank và một số cá nhân đã chi tiền cho Thắng nhiều lần để đưa cho Nguyễn Xuân Sơn, tổng cộng hơn 226 tỷ đồng.
Theo ước tính của bị cáo này số tiền anh ta nhận rồi chuyển cho bị cáo Sơn là khoảng 240 tỷ đồng. Bình quân Thắng nhận 5 tỷ đồng/tháng.
Sau khi được cơ quan điều tra cho xem chứng từ và các bảng kê do kế toán Oceanbank theo dõi. Thắng xác nhận đã chuyển cho bị cáo Sơn hơn 240 tỷ đồng làm 40 lần.
Thắng xác nhận đã chuyển cho bị cáo Sơn hơn 240 tỷ đồng làm 40 lần. 
Việc Thắng nhận tiền cho Sơn khi Sơn chuyển về VPN diễn ra trong suốt khoảng thời gian từ 1/2011- 6/2014.
"Người vận chuyển" không công?
Giai đoạn điều tra, Thắng thừa nhận có biết các khoản tiền Oceanbank chi cho Thắng là để trả lãi ngoài hợp đồng gửi PVN.
Tại tòa, bị cáo này khai, sở dĩ anh ta biết đó là tiền chi lãi ngoài là do suy đoán mà không có căn cứ. Anh ta chỉ là người được Nguyễn Xuân Sơn nhờ nhận tiền giúp, chứ cá nhân anh ta không được hưởng lợi gì.
Luật sư hỏi bị cáo Thắng:
- Anh có bao giờ tham gia họp để biết chủ trương chi lãi ngoài?
- Không.
- Mỗi lần anh Sơn nhờ đến gặp anh Thắm nhận tiền, anh có biết nguồn tiền từ đâu không?
- Bị cáo không biết. Bị cáo chỉ biết gặp anh Thắm rồi nhận tiền thôi. Bị cáo không biết tiền dùng để làm gì.
- Việc bị cáo nhận biết đó là tiền chi lãi ngoài, đấy là do suy đoán của bị cáo?
- Vâng.
- Anh căn cứ vào đâu mà đoán thế?
- Chỉ là suy đoán cá nhân của bị cáo mà không có căn cứ. Do là anh họ của Sơn nên bị cáo giúp anh Thắm và Sơn với tư cách cá nhân. Bị cáo không nghĩ đó là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không bị cáo đã không giúp các anh ấy.
- Toàn bộ số tiền mà cáo trạng quy kết anh có liên đới, anh đã chuyển cho bị cáo Sơn đúng không?
- Vâng. Nếu anh Sơn nhờ bị cáo chuyển đi đâu tiếp thì bị cáo làm.
- Anh có bao giờ tự giữ lại một khoản chi riêng không?
- Không.
- Có bao giờ anh Thắm và anh Sơn cho anh khoản tiền nào không?
- Bị cáo không được hưởng lợi gì.
Bị cáo Thắng bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn và phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 226 tỷ đồng đã chi cho PVN qua Nguyễn Xuân Sơn.
Theo T.Nhung- T.Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)