Đại án OceanBank: Nguyễn Xuân Sơn nhận án tử hình, Hà Văn Thắm chung thân

Google News

(Kiến Thức) - Gần trưa ngày 29/9, HĐXX đại án OceanBank đã tuyên phạt án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, trong khi Hà Văn Thắm nhận mức án chung thân.

10h44: Mức án đã được tuyên cho các bị cáo, Nguyễn Xuân Sơn không thể thoát án tử, trong khi Hà Văn Thắm giữ nguyên mức án chung thân.
Cụ thể: 
- Bị cáo Hà Văn Thắm, (45 tuổi, tại Bắc Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT OeanBank): Chung thân với tội Tham ô tài sản; 19 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 20 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 18 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. từ ngày 24/10/2014. Tổng hình phạt là chung thân. 
- Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, tại Hà Tĩnh, nguyên TGĐ OceanBank): Tử hình tội Tham ô tài sản; chung thân tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 17 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cộng chung 3 tội tử hình.
- Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, nguyên Tổng giám đốc - Chủ tịch HĐQT Oceanbank): 9 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 19 năm tù Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cộng 22 năm tù, tính từ ngày tạm giam 26/1/2015.
- Nguyễn Văn Hoàn (40 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank): 12 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 10 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng cộng 22 năm tù, tính từ ngày thi hành án.
- Lê Thị Thu Thuỷ (40 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank): 6 năm tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
- Nguyễn Thị Nga (37 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Oceanbank): 42 tháng tù tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
- Hoàng Thị Hồng Tứ (34 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC): 36 tháng tù treo tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
- Phạm Hoàng Giang (42 tuổi, nguyên Tổng giám đốc công ty BSC): 4 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
- Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh): 13 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
- Trần Văn Bình (51 tuổi, nguyên Tổng giám đốc công ty Trung Dung): 4 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Chấp hành bản án chung là 8 năm tù.
- Hứa Thị Phấn (70 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Phú Mỹ): 17 năm tội Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tính từ ngày thi hành án.
Đối với nhóm 34 bị cáo là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank phạm tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt mức án từ 18 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
HĐXX cũng tuyên cải tạo không giam giữ đối với một số bị cáo.
10h34: HĐXX đề nghị các bị cáo đứng dậy để nghe tòa tuyên án.
10h15: Do bản cáo trạng truy tố các bị cáo quá dài nên hai thẩm phán Trương Việt Toàn và Trần Nam Hà phải thay phiên nhau đọc. HĐXX cho phép các bị cáo và người liên quan tham dự phiên tòa xét xử ngồi nghe trong khi thẩm phán đọc lại cáo trạng, bản án mà VKS đã đề nghị.
10h: Trong phiên tòa ngày hôm nay, từ sáng sớm bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn giải đến TAND TP Hà Nội mặc áo xanh quần tối màu, bị cáo thỉnh thoảng quay lại mỉm cười chào những người có mặt trước tòa. Ngược lại, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu  được dẫn giải đến phiên tòa sáng nay với khuôn mặt lo lắng, căng thẳng.
Bị cáo Nguyễn Minh Thu. 
9h06: Trong quá trình đọc lại bản cáo trạng mà VKS đã truy tố các bị cáo trước đó, Thẩm phán nhấn mạnh, theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, đối với khoản vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank, cơ quan chức năng xác định bị cáo Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và bị cáo Hứa Thị Phấn đã sử dụng tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ được vay tiền. Đối với hành vi này, các bị cáo đồng phạm với Hà Văn Thắm về tội “Vi phạm quy định về khoản cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
8h25: Chủ tọa phiên tòa đọc lại các mức án được VKS đề nghị xử phạt các bị cáo sau khi đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ. 
 Hà Văn Thắm tới tòa sáng nay. Theo mức án đề nghị của VKS hôm 14/9, tổng hình phạt với Thắm là chung thân.
 Nguyễn Xuân Sơn liệu có thoát mức án tử hình mà VKS đề nghị?
8h15: Chủ tọa phiên tòa đọc danh sách 51 bị cáo được đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm.
Phiên tòa triệu tập hơn 700 người, tuy nhiên sau khi đối chiếu thì còn 645 tổ chức và cá nhân có quyền lợi liên quan
 
8h05: Các bị cáo vẫn đang ngồi chờ trong phòng tố tụng chờ xét xử. Lúc này, lực lượng an ninh bảo vệ bên ngoài và bên trong khu vực TAND TP Hà Nội được tăng cường, thắt chặt.
Truc tiep: Toa tuyen an cac bi cao dai an OceanBank
 Chủ tọa phiên tòa.
 Dẫn giải các bị cáo từ phòng tố tụng.
Sau gần một tháng xét xử và nghị án, sáng nay 29/9, TAND thành phố Hà Nội sẽ ra bản án tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong đại án OceanBank.
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS Nhân dân Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa cho biết, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2014, quá trình hoạt động kinh doanh tại Oceanbank đã xảy nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, vi phạm các quy định về cho vay…
Chính những sai phạm này dẫn đến nợ xấu của Oceanbank thời điểm 31/3/2014 là hơn 14.900 tỷ đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ toàn hệ thống của ngân hàng. Lợi nhuận trước thuế lỗ 10.100 tỷ đồng, bằng 249,63% vốn chủ sở hữu.
Ngày 6/5/2015, NNHH quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng, chuyển đổi loại hình thành Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương.
Hậu quả trên đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông; ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.
Nguyên nhân là do hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều đối tượng trong ban điều hành, lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở hội sở, lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan khác.
Với nhận định trên, người thực hành quyền công tố khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội đúng pháp luật. Hành vi chi lãi ngoài hơn 1.576 tỷ đồng của các bị cáo phạm các tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản.
Ngoài ra, việc để OceanBank thất thoát 500 tỷ đồng liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung – công ty con của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)