Đại án OceanBank: Lý do Chủ tịch HĐQT “hờ” Hồng Tứ thoát án tù giam

Google News

(Kiến Thức) - Cùng mắc chung một tội, tuy nhiên diễn viên Hồng Tứ may mắn hơn Phạm Hoàng Giang, Trần Văn Bình khi chỉ bị HĐXX tuyên phạt án tù treo. Vì sao lại thế?

Điều bất ngờ đã xảy ra trong phần tuyên phạt 51 bị cáo trong đại án OceanBank hôm 29/9, trong ba vị Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc “hờ” (Trần Văn Bình, Hoàng Thị Hồng Tứ, Phạm Hoàng Giang), diễn viên Hồng Tứ bất ngờ chỉ bị phạt mức án tù treo 36 tháng.
HĐXX lý giải rằng, hành vi phạm tội của Hoàng Thị Hồng Tứ là không đáng kể, không hưởng lợi. Ngoài ra, Tứ có nhân thân tốt, lại vừa ly dị chồng và phải làm mẹ đơn thân nên hoàn cảnh rất khó khăn. Đó là những lý do chính khiến Hồng Tứ được hưởng tù treo.
Dai an OceanBank: Ly do Chu tich HDQT "ho" Hong Tu thoat an tu giam
 Mỗi lần đứng trước vành móng ngựa là mỗi lần Hồng Tứ bật khóc.
Trong khi đó, Phạm Hoàng Giang (nguyên trưởng phòng pháp chế OceanBank) tuy cũng được xem xét là có hoàn cảnh khó khăn (con gái 9 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo), không hưởng lợi từ hành vi phạm tội, nhưng vẫn bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Dẫu vậy, mức án này đã giảm nhẹ phần nào so với mức đề nghị của VKS hôm 14/9 (8-9 năm tù giam).
Ngoài ra, trong số 51 bị cáo, 34 người là lãnh đạo các chi nhánh, PGD của OceanBank đều được cho hưởng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ. Lý do bởi HĐXX đánh giá rằng họ rất tích cực khắc phục hậu quả của vụ án thậm chí có người còn bán nhà, vay mượn để nộp tiền nên được tòa xem là tình tiết giảm nhẹ. Tất cả các bị cáo cũng đều có nhân thân tốt, một số là người trong gia đình có công trong chiến đấu, lao động được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Vì vậy, HĐXX tuyên 30 bị cáo nhận hình phạt từ 18 – 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; 4 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ.
Dai an OceanBank: Ly do Chu tich HDQT "ho" Hong Tu thoat an tu giam-Hinh-2
 Hồng Tứ vốn là diễn viên điện ảnh xinh đẹp.
Theo cáo trạng truy tố, vào năm 2008, khi Công ty BSC thay đổi đăng ký kinh doanh, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ được Hà Văn Thắm cho đứng tên làm Chủ tịch HĐQT. Bị cáo Tứ được xác định đã ký 98 hợp đồng dịch vụ thu số tiền hơn 14 tỷ đồng (số tiền này dùng để chi “chăm sóc khách hàng”). Toàn bộ số tiền này bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt gây thiệt hại cho OceanBank. Ngoài ra, Tứ đã ba lần nhận tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng của Công ty BSC để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn.
Trước tòa, bị cáo Tứ khóc nói: “Là Chủ tịch HĐQT nhưng bị cáo không biết trụ sở Công ty BSC ở đâu, không biết có bao nhiêu nhân sự, hoạt động thế nào. Anh Thắm nhờ bị cáo đứng hộ tên trong khi chờ người về điều hành, thấy không có sự vi phạm pháp luật gì nên bị cáo đồng ý. Bị cáo không làm gì, không nhận lương, không góp vốn, không làm bất cứ việc gì liên quan đến Công ty BSC. Nhiều lần bị cáo nói với anh Hà Văn Thắm, rằng em xin anh cho em không đứng tên, vì mọi việc em không làm, em không biết. Sau đó anh Thắm đồng ý cho bị cáo chuyển chức danh đó cho người khác".
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)