Đại án OCeanBank: Bà Hứa Thị Phấn phải hoàn trả 500 tỷ đồng?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm luật sư cho rằng, bà Hứa Thị Phấn đã hưởng lợi 500 tỷ đồng nên phải có nghĩa vụ hoàn trả cho Oceanbank khoản tiền này cùng toàn bộ tiền lãi.

Ngày 21/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án OceanBank tại TAND Hà Nội tiếp tục bước vào phần tranh tụng của nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nhóm Luật sư Nguyễn Đình Hưng, Luật sư Nguyễn Văn Đại và Nguyễn Thị Bắc là đại diện cho Ngân hàng TNHH MTV OceanBank.
Ngay tại phần đầu tranh tụng, Luật sư Nguyễn Đình Hưng khẳng định mình “không phải là người đi buộc tội mà chỉ muốn đưa ra ý kiến trái chiều, muốn truyền đạt những góc khuất pháp lý” để Hội đồng xét xử xem xét.
Ông Hưng dẫn chứng từ quyết định 663 của NHNN và quyết định 48/2013 của Chính phủ, giữa năm 2015 xác định “toàn bộ 100% cổ phần OceanBank với giá 0 đồng và chuyển đổi thành ngân hàng TNHH MTV do nhà nước sở hữu”. OceanBank kế thừa quyền, nghĩa vụ gánh thiệt hại của OceanBank dưới thời ông Hà Văn Thắm.
Dai an OCeanBank: Ba Hua Thi Phan phai hoan tra 500 ty dong?
 Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh.
Theo phân tích của Luật sư Hưng, từ giai đoạn 2011- 2014, căn cứ vào kết luận điều tra và cáo trạng, Ngân hàng OceanBank đã chi ngoài cho khách hàng là 1.576 ty đồng; trong đó 246 tỷ  đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn.
Cơ quan điều tra đã tách 246 tỷ đồng này ra khỏi tội làm trái, phần còn lại 1.330 tỷ đồng do các bị cáo ở đây thực hiện nguồn tiền từ 3 tài khoản để chi. Căn cứ vào quy định của pháp luật thì việc chi, động cơ, mục đích chi là không đúng, những việc hạch toán giúp rút những khoản tiền này ra là trái pháp luật, đã được cơ quan điều tra chứng minh là trái với quy định về chế độ tài chính đối với các tổ chức tín dụng.
Sau khi dẫn chứng về một số nghiệp vụ kế toán, luật sư cho rằng mặc nhiên khi các bị cáo đã được xác định là vi phạm và làm trái quy định của pháp luật thì các bị cáo phải có trách nhiệm với sai phạm này, không phải là nguyên đơn dân sự đòi.
Tiếp đó, Luật sư Nguyễn Thị Bắc cũng bày tỏ sự nhất trí với ý kiến của VKS về việc bị cáo Hứa Thị Phấn hưởng lợi 500 tỷ đồng mà Công ty Trung Dung vay của OceanBank và phải có trách nhiệm hoàn trả khoản tiền này cho OceanBank, kể cả tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.
Ông Bắc bác bỏ ý kiến bào chữa của nhóm luật sư bào chữa cho bà Phấn.
Luật sư Bắc cho rằng, căn cứ vào tài liệu điều tra, số tiền 500 tỷ đồng đã được giải ngân vào tài khoản của Công ty Trung Dung rồi được chuyển sang tài khoản của 3 cá nhân, mỗi cá nhân 150 tỷ đồng và tài khoản ông Phạm Công Danh 50 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được sử dụng để mở tài khoản tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng.
Tuy nhiên, các tài khoản này đã được tất toán trước hạn rồi cả gốc và lãi, được bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - phụ trách tài chính nộp vào tài khoản ông Phạm Công Danh. Ông Danh đã lấy số tiền trên cùng với tiền của mình đã nộp 593 tỷ đồng vào tài khoản của 5 cá nhân nhóm bà Phấn.
Luật sư Bắc nói lời khai của 5 cá nhân trong nhóm bà Phấn cho thấy, họ không được lợi gì và việc việc họ đứng tên trên hợp đồng tín dụng tại Đại Tín là do bà Phấn nhờ.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)