Đại án OceanBank: 4 luật sư cố gỡ tội cho Nguyễn Xuân Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Các luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn bắt đầu viện dẫn các yếu tố khách quan, chủ thể, khách thể... để gỡ tội cho thân chủ.

Diễn biến phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án OceanBank, chiều 14/9, tiếp tục với phần bào chữa của nhóm 4 luật sư cho thân chủ Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank).
Bị cáo Sơn bị cơ quan công tố đề nghị mức án 16-18 năm tội “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Chung thân tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; Tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức án là tử hình.
Dai an OceanBank: 4 luat su co go toi cho Nguyen Xuan Son
 Nguyễn Xuân Sơn bị cơ quan truy tố đề nghị án tử hình.
Tuy nhiên, bào chữa cho bị cáo Sơn, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng lời luận tội của cơ quan công tố chưa đảm bảo nguyên tắc chứng minh tội phạm. Nếu như quy kết bị cáo Sơn phạm tội Tham ô tài sản thì phải căn cứ vào cấu thành tội đó chứ không phải đưa ra ý kiến có tính chất quy buộc. "Theo chúng tôi VKS chưa hoàn thành nhiệm vụ chứng minh phạm tội với Sơn", ông Tâm nói trước tòa.
Ngoài ra, luật sư Tâm cho rằng thân chủ của mình không ngoan cố, ngụy biện. Để chứng minh thân chủ không phạm tội danh Tham ô tài sản luật sư Tâm đã phân tích, viện dẫn các yếu tố khách quan, chủ thể, khách thể trong cấu thành của tội Tham ô tài sản. "Tội Tham ô đã quy định rất rõ các yếu tố cấu thành: Phải là người có chức vụ quyền hạn, có trách nhiệm quản lý tài sản, và lợi dụng quyền hạn để chiếm dụng cái tài sản mà mình quản lý", luật sư Tâm nói.
Theo luật sư Tâm, bị cáo Sơn không thể lợi dụng uy tín của PVN, sự lệ thuộc của Oceanbank vào PVN để chiếm đoạt tài sản.
“Chúng tôi khẳng định điều này vì trước khi Sơn về Oceanbank, giữa PVN và Oceanbank đã có văn bản thỏa thuận cam kết ký ngày 8/9/2008. Thời điểm này Sơn chưa dính dáng gì bởi đang làm Trưởng ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Tại điều 4.2 của bản thỏa thuận có cam kết bên A hỗ trợ Oceanbank về mặt tài chính, vốn phù hợp với các quy định của pháp luật đồng thời sử dụng và khuyến khích các đơn vị trực thuộc thành viên của bên A sử dụng dịch vụ của Oceanbank”, luật sư Tâm chứng minh.
Luật sư Tâm chia sẻ khi nghe thấy thân chủ của mình bị đề nghị mức án tử hình ông thấy “lạnh người”.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)