“Đà Nẵng không có chỗ để dung thứ cho tội ác“

Google News

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: “Chính quyền cam kết mạnh mẽ với người dân không để Đà Nẵng thành chốn kiếm ăn của tội phạm".

Chiều 29/11, cảnh sát đã di lí Mạc Văn Nhân (24 tuổi, ở xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) về Đà Nẵng để điều tra hành vi Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản. Vụ án cưỡng bức chủ quán cà phê xảy ra ở một quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), rạng sáng 6 ngày trước.
Những cung đường truy bắt nghi phạm
Đại tá Quách Dũng, Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng cho biết trước khi được cho là hiếp dâm và cướp tài sản của chị Huệ (chủ quán cà phê ở đường Cách Mạng Tháng Tám), nghi phạm Mạc Văn Nhân cố ý sát hại anh Đức (em trai chủ quán).
"Tưởng nạn nhân đã chết, thanh niên này xông vào phòng ngủ dùng dao uy hiếp nữ chủ quán để cưỡng bức nhiều lần. Sau đó hắn cướp hơn 3,2 triệu đồng và một số tài sản khác của nạn nhân rồi mới lên xe tẩu thoát", một cán bộ tham gia phá án thông tin.
Theo lời kể của cảnh sát, sau khi phạm tội, Nhân chạy xe máy đến khu vực Hòa Cầm, gần hiện trường để ngủ trong đêm. Khoảng 5h sáng, anh ta chạy về phía Quảng Nam.
'Da Nang khong co cho de dung thu cho toi ac'
 Nhân tại cơ quan công an. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Theo công an, để trốn sự truy bắt của lực lượng chức năng, Nhân chạy xe máy vòng nhiều tuyến đường rồi sau đó chọn xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) ở lại một đêm. Sợ bị phát hiện nên anh ta không về nhà mà đến xin tiền một số người quen rồi hôm sau đón xe khách vào TP.HCM.
"Trong quá trình chạy trốn, tên này nói với người nhà là đã ra Hà Nội, sau đó bắt xe trốn sang Trung Quốc nhằm đánh lừa cơ quan điều tra", một chiến sĩ tham gia phá án kể.
Theo vị lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự, trong quá trình trốn ở Sài Gòn, Nhân liên tục thay đổi vị trí. Công an TP.HCM đã phải cử 5 cán bộ đội đặc nhiệm có võ nghệ, vũ khí hỗ trợ.
"Ngày 27/11, tổ trinh sát lùng sục khắp nơi nhưng vẫn không tìm thấy nghi phạm. Hôm sau, thông tin trinh sát nắm được kẻ tình nghi đang trốn ở một quán cà phê võng ở huyện Bình Chánh nên cử người bám theo", đại tá Dũng nói.
Tuy nhiên, khi lực lượng công an đến huyện Bình Chánh để đón lõng kẻ tình nghi thì gặp nhiều khó khăn vì ở cầu vượt xã An Thạnh Tây (huyện Bình Chánh) có lượng người và xe đi lại rất đông. Vị trưởng phòng chia sẻ: "Ở đó có đến 10 quán cà phê võng nên nếu không cẩn thận thì nghi phạm sẽ biết và chuồn mất".
Cảnh sát đã hội ý nhanh ngay tại hiện trường. Phương án được đưa ra là các chiến sĩ Phòng cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng phối hợp với các đồng nghiệp ở TP.HCM chia ra thành nhiều nhóm, cải trang thành khách uống cà phê để truy tìm kẻ nghi vấn.
"Khoảng 15h30 ngày 28/11, nhóm cảnh sát ngồi trên ôtô phát hiện Nhân đang ở trong một quán nước mía cuối đường Nguyễn Văn Linh (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Khi thời cơ đến, hàng chục cán bộ, chiến sĩ ập đến khống chế khiến anh ta không kịp trở tay", đại tá Dũng kể lại lúc vây bắt kẻ tình nghi.
Nghi phạm từng hiếp dâm nhưng không thành
Khi Nhân được di lý về trụ sở công an vẫn thản nhiên trước các ống kính máy ảnh của phóng viên. "Ở phòng tạm giam, hắn lạnh lùng khai về quá trình gây án", một điều tra viên cho hay.
Theo lời khai của nghi phạm, 6 năm trước cũng vì Trộm cắp tài sản nên anh ta bị TAND tỉnh Long an tuyên 6 năm tù. Năm 2015, Nhân được giảm án, ra tù trước thời hạn.
Về quê hương không có việc làm, anh ta thường tụ tập ăn chơi với đám bạn xấu. Bị người thân la mắng, Nhân bỏ quê ra Đà Nẵng xin làm công nhân cho một công ty chuyên dọn vệ sinh nhà cửa.
'Da Nang khong co cho de dung thu cho toi ac'-Hinh-2
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (bìa phải, áo trắng) đã đến thẳng nơi các cán bộ điều lấy lời khai và mẫu ADN của Nhân, nghi phạm gây ra vụ cướp, giết, hiếp chấn động dư luận Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Công việc bấp bênh và lương thấp nên Nhân luôn có ý định trộm cắp tài sản, bán lấy tiền để phục vụ ăn chơi. Để thực hiện hành vi, những lần công ty cử đi dọn vệ sinh nhà cửa cho khách, Nhân thường để ý theo dõi gia chủ.
Quá trình thăm dò, anh ta phát hiện chị Nguyễn (32 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thường ngủ ở nhà một mình với con nhỏ. Gia cảnh của người phụ nữ này cũng thuộc diện khá giả nên Nhân nhắm đến.
Khoảng 3h ngày 18/9, khi chị Nguyễn đang ngủ trên phòng tầng 2 thì bất ngờ bị một thanh niên lạ mặt nhảy lên giường, khống chế và hỏi chỗ cất tiền. Chủ nhà nói tiền để trong tủ đồ thì thanh niên này kẹp cổ, lôi nạn nhân đến lục lọi nhưng không tìm thấy.
Tên cướp bịt mắt chị Nguyễn rồi dẫn xuống tầng một, lục ví tiền của nạn nhân lấy gần 2 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, kẻ lạ mặt tiếp tục kẹp cổ nạn nhân kéo vào giường ngủ.
Nạn nhân chống cự, chạy về phía phòng khách la lớn thì bị kẻ lạ mặt dùng dao đâm vào mông gây thương tích. Sợ bị bại lộ, kẻ lạ mặt leo lên cổng sắt cửa chính thoát ra ngoài. Khi xảy ra vụ án hiếp dâm ở quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám, chị Nguyễn nhận diện chính Nhân là kẻ đã đột nhập vào nhà chị hôm 18/9.
Theo Đoàn Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)