Cựu SV Bách khoa chia sẻ từ động lực học tập đến cơ hội nghề nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Là khách mời chương trình “Một ngày là sinh viên Bách khoa” ngày 8/4, ông Ngô Diên Hy – TGĐ VNPT-IT, cựu sinh viên K36 Viện CNTT và Truyền thông đã chia sẻ về kinh nghiệm học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp cho hơn 500 học sinh THPT chuyên các tỉnh.

Được học tập và tốt nghiệp Trường ĐHBK Hà Nội là một niềm tự hào của nhiều thế hệ sinh viên bởi đây là một trong những ngôi trường kỹ thuật có môi trường học tập cạnh tranh cao nhất cả nước với tỷ lệ học sinh giỏi, đạt giải quốc gia quốc tế cao. Vì vậy,sinh viên Bách khoa ra Trường luôn rất “hot” và được các doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên điều quan trọng làm thế nào để mỗi bạn trẻ có thể xác định được động lực học và có nhìn nhận đúng về nghề nghiệp tương lai? Câu chuyện do cựu sinh viên Ngô Diên Hy trao đổi đã đưa ra những kinh nghiệm quý báu cho mỗi bạn trẻ trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học.
 
 
Động lực học tập là điều quan trọng
Ngay từ khi còn học phổ thông, Ngô Diên Hy đã có bảng thành tích “đáng nể” với Giải ba Olympic Toán học quốc tế, hai lần đạt giải nhất kỳ thi do báo Toán học tuổi trẻ phát động. Năm 1991, anhđược tuyển thẳng vào khoa Tin học (nay là Viện CNTT&TT, Trường ĐHBK Hà Nội). “Mặc dù là một học sinh giỏi nhưng khi mới vàohọc tại Trường, tôi không khỏi bỡ ngỡ với một môi trường có tính cạnh tranh cao với nhiều cá nhân có năng lực học xuất sắc. Lớp tôi có 56 bạn đến từ các trường THPT chuyên mà có đến 1/3 đạt giải quốc tế, 2/3 còn lại đạt học sinh giỏi quốc gia” – anh Hy kể lại.Khác với sinh viên Hà Nội, chúng tôi từ các tỉnh xa đến thủ đô học tập phải đối mặt với nhiều khó khăn như sống tự lập hoàn toàn, thiếu vắng sự chăm sóc của gia đình.”. Là một người có nhiều kinh nghiệm, anh Hy đã dành lời khuyên cho các bạn trẻ cần xác định động lực học tập là điều quan trọng nhất trong 5 năm học đại học như luôn duy trì và phát huy năng lực học, khả năng tư duy logic và quản trị bản thân trước những trở ngại của cuộc sống.
Với động lực đúng đắn đó, Ngô Diên Hy ra trường với tấm bằng kỹ sư CNTT và từng bước khẳng định năng lực để đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo quan trọng của các đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - VNPT như Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông và Công nghệ thông tin - VNPT Media (năm 2016) và Tổng giám đốc Công ty công nghệ thông tin VNPT-IT (năm 2018).
 
Hiện nay, VNPT-IT có khoảng 1000 kỹ sư.Định hướng trong 5 năm tới, công ty cần khoảng 5000 kỹ sư trong mảng CNTT, do vậy đang rất thiểu nguồn nhân lực để đảm bảo cho sự phát triển của Tập đoàn. ÔngNgô Diên Hy nhấn mạnh: “Cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn là rất lớn. Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐHBK Hà Nội luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về năng lực làm việc và giữ các vị trí nhân sự chủ chốt. Minh chứng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng và 100% vị trí lãnh đạo cấp cao của các đơn vị thành viên đều là cựu sinh viên của Bách khoa”. Do vậy, VNPT mong muốn sẽ hợp tác sâu hơn với Trường ĐHBK Hà Nội trong tuyển dụng và nghiên cứu trong thời gian tới.
Hành trang để “thiết kế tương lai”
Chia sẻ của CEO Ngô Diên Hy là một trong những hoạt động của chuỗi sự kiện “Một ngày là sinh viên Bách khoa” của Trường ĐHBK Hà Nội nhằm tiếp đón các học sinh từ các trường THPT đến tìm hiểu môi trường, phương pháp học tập, nghiên cứu ở bậc đại học, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai cũng như trải nghiệm cuộc sống sinh viên. Điểm mới của chương trình năm nay là hướng tới các em học sinh quan tâm tới chương trình đào tạo tinh hoa EliTech của Trường (gồm các Chương trình Tài năng, Chương trình Tiên tiến và Chương trình đào tạo kỹ sư Chất lượng cao PFIEV). Dự án hướng đến các học sinh giỏi, sinh viên ưu tú với mục tiêu đào tạo trở thành những nhà kỹ trị, chuyên gia giỏi, những nhà lãnh đạo và quản lý xuất sắc trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt công nghệ lõi cho thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên số.
CEO Ngô Diên Hy cũng cho biết thêm: “Các bạn học sinh có mặt tại Trường ĐHBK hôm nay may mắn hơn nhiều hế hệ sinh viên trước đây khi được PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng trực tiếp giảng bài “Thiết kế tương lai trong thời đại công nghiệp 4.0”. Những vấn đề về giáo dục quan trọng được thầytrao đổi giúp các em có góc nhìn và định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai”.
Thế giới phát triển không ngừng trong đó công nghệ đã tạo nên sự thay đổi, đòi hỏi nhiều ngành nghề mới và đội ngũ lao động trình độ cao. Chính vì vậy, trọn vẹn trong “Một ngày là sinh viên Bách khoa 2018”, các bạn học sinh không chỉ được tư vấn thông tin hữu ích mà còn có những trải nghiệm khó quên về cuộc sống sinh viên nhằm trang bị những kiến thức để tự “thiết kế tương lai” cho bản thân.
Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)