Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga đã lừa đảo 726 khách hàng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bằng thủ đoạn hết sức tinh vi, táo tợn, Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã dẫn dụ được 726 khách hàng đặt hàng tỷ đồng mua “chung cư ma” B5 Cầu Diễn. 

Theo tài liệu truy tố của cơ quan điều tra trong vụ án nguyên ĐBQH Châu Thi Thu Nga và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng bằng việc dựng lên “dự án ma, chung cư ma”, con số bị hại lên tới 726 khách hàng.
Câu hỏi đặt ra ở đây là bà Châu Thị Thu Nga đã dùng thủ đoạn nào để có thể dẫn dụ hàng trăm khách tới đặt hàng tỷ đồng mua tòa chung cư còn đang trên giấy, thậm chí còn chưa được phê duyệt của các cơ quan quản lý?
Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Công ty Housing Group thành lập năm 2000 do bà Châu Thị Thu Nga sở hữu 100% vốn. Để công ty hoạt động như công ty cổ phần, bà Nga nhờ một số người đứng tên trong danh sách góp vốn. Thực tế, mọi hoạt động của Housing Group đều do bà Nga quyết định.
Dự án B5 Cầu Diễn ở thị trấn Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nằm trong diện tích đất được nhà nước giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (Công ty HAIC) sản xuất kinh doanh, thuộc dự án xây dựng công trình tái định cư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Năm 2008, bà Châu Thị Thu Nga và lãnh đạo Công ty HAIC ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.
Cuu DBQH Chau Thi Thu Nga da lua dao 726 khach hang the nao?
 Bà Châu Thị Thu Nga tại tòa.
Từ năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Tới năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, bà Nga và Housing Group vẫn đưa dự án lên mạng Internet quảng cáo rùm beng về dự án B5 Cầu Diễn, nên nhiều khách hàng đã tìm đến mua căn hộ.
Khi đến công ty thì những khách hàng này đều được Housing Group cung cấp thông tin về dự án cho khách hàng là các bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án và các bản “trích lục vị trí lô đất” (sau này họ được biết là không có giá trị pháp lý), cho xem mô hình dự án và được giải thích để được khách hàng tin tưởng. Đương nhiên là việc dự án chưa được cơ quan chức năng phê duyệt làm chủ đầu tư, chưa được điều chỉnh quy hoạch và chưa được cấp giấy phép xây dựng bị...giấu tiệt.
Không chỉ có vậy, bà Châu Thị Thu Nga còn thuê người lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để ở trụ sở Housing Group. Bà Nga cũng chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án này.
Từ đó, khách hàng tin tưởng, đồng ý ký hợp đồng đặt cọc, góp vốn và chờ đợi đến ngày nhận nhà. Tuy vậy, đến thời hạn bàn giao nhà, người dân mới tá hỏa khi “nhà chưa có mà tiền cũng mất tiêu”.
Đáng lưu tâm, tại phiên làm việc chiều 3/10, HĐXX gọi 76 bị hại thì mới có một người đứng dậy - đó là ông Thái Thanh Hải. Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa về việc tại sao biết tới dự án B5 Cầu Diễn, ông Hải bảo được một cán bộ công an hộ khẩu địa phương giới thiệu.
“Tôi được đồng chí công an cho xem bản vẽ. Tôi có đến xem mô hình nhà rất là đẹp. Tôi có ra thực địa để xem thấy nó cũng đúng với thông tin nên tôi mua thôi”, ông Hải nói và cho rằng các bị cáo trong vụ án quá khôn khéo, có ý đồ rõ ràng.
Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách.
Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, nguyên ĐBQH mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)