Cười ra nước mắt chuyện nghề “ăn cơm nhà lo việc người”

Google News

Bị mắng chửi, đánh nhầm, dọa chém… chỉ là một phần vất vả, nhọc nhằn của những người làm công tác hòa giải cơ sở.

Mắng vốn, thả chó đuổi… cho đến dọa chém
Hơn 10 năm làm công tác hòa giải cơ sở, ông Phùng Văn Đạt (SN 1962) - Trưởng thôn Yên Khoái, xã Thụy An (Ba Vì, Hà Nội) bảo, cái nghề “ăn cơm nhà lo chuyện người” của ông nhiều kỷ niệm để đời.
Cuoi ra nuoc mat chuyen nghe “an com nha lo viec nguoi”
 

Cuoi ra nuoc mat chuyen nghe “an com nha lo viec nguoi”-Hinh-2
 Nhờ có những hòa giải viên như ông Phùng Văn Đạt mà thôn Yên Khoái (xã Tụy An, Ba Vì, Hà Nội) bình yên hơn. Ảnh: Phú Lãm
Thôn Yên Khoái có hơn 500 hộ, 80% làm nông nghiệp với nghề chính là chăn nuôi. Cuộc sống làng quê vốn yên bình, nhưng không ít mâu thuẫn nhỏ nhặt xung quanh các quan hệ gia đình, làng xóm. “Đa số các vụ hòa giải liên quan đến mâu thuẫn gia đình, vợ chồng nguy cơ ly hôn, làng xóm cãi vã vì chuyện nhỏ vặt. Trên 80% các vụ hòa giải thành công, số hòa giải không thành chiếm số ít” - ông nói.
Vị Trưởng thôn kiêm Tổ phó tổ hòa giải thôn Yên Khoái tâm sự, quá trình hòa giải các vụ việc, có những tình huống cười không nổi, khóc không xong. Một lần, nhận tin báo một cặp vợ chồng trong thôn cãi nhau to, tổ hòa giải gồm cán bộ các ban ngành, có cả bậc cao niên vừa bước vào nhà, người chồng kia đã mắng xối xả, quầy quậy xua đuổi…
Lần khác, tổ hòa giải cũng nhận những lời lẽ không hay chỉ vì lý do lãng xẹt, rằng người cần hòa giải “ghét cái mặt” một thành viên tổ hòa giải. Lại một đận, tiến hành vận động một hộ chăn nuôi về vấn đề môi trường. Khi một cán bộ hòa giải trong đoàn vừa dứt lời, chủ nhà đã đáp ngay: “Phân gà nhà bác để đầy ngõ đấy, bác còn nói gì em”.
Trước tình huống tréo ngoe không ngờ, các cán bộ tổ hòa giải hôm ấy đều “mặt đỏ tía tai”. “Kỷ niệm nhớ đời ấy giúp chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc lựa chọn cán bộ, tổ chức hòa giải. Nhờ đó công tác hòa giải trở nên hiệu quả hơn”- Trưởng thôn tâm sự.
Giữ cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thụy An, bà Nguyễn Thị Bài nhiều năm thực hiện hòa giải mâu thuẫn gia đình cho các chị em. Có lần hòa giải cho một cặp vợ chồng mâu thuẫn gay gắt, người chồng thường xuyên say rượu, mắng chửi vợ con.
Tìm đến gia đình nọ thuyết phục, bà bị anh chồng thả chó dữ ra xua đuổi. Kiên trì tìm đến nhiều lần, bà đã hòa giải thành công, giúp vợ chồng họ trở lại cảnh nhà yên ấm.
Khác với đồng nghiệp, bà Lê Thị Thơm - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội) từng bị người được hòa giải mang dao dọa chém. Chuyện xảy ra khi bà Thơm hòa giải mâu thuẫn ghen tuông của một cặp vợ chồng ở địa phương.
Dù có vợ đẹp, sắc sảo, giỏi kiếm tiền, thu vén cho gia đình nhưng người chồng (bị hở hàm ếch) thường nổi máu ghen, gây sự cãi cọ với vợ. Trong một lần hòa giải, định lập biên bản, nữ cán bộ hòa giải bị người kia cầm dao dọa chém. Khi đoàn không lập biên bản, anh này mới nguôi ngoai ngồi xuống giãi bày nỗi niềm.
Cho đến giờ, anh H.V.N (cán bộ khu Mịn 1, xã Mỹ Thuận, Tân Sơn, Phú Thọ) vẫn nhớ như in câu chuyện hy hữu hòa giải cặp vợ chồng đặc biệt. Mâu thuẫn vợ chồng này nảy sinh khi người vợ không thể sinh con tiếp. Cưới nhau hơn chục năm, anh N và chị P đã có 1 con trai kháu khỉnh. Do nghèo khó, mải lo cơm áo, khi đứa con trai đầu lòng đã 12 tuổi, anh N mới bàn với vợ sinh thêm con cho vui nhà.
Thế nhưng, càng mong mỏi anh N càng thất vọng, suốt nửa năm không có “tín hiệu”, anh N nằng nặc: “Vợ không đẻ được tao đi đẻ với người khác thôi”. Mâu thuẫn đỉnh điểm, tưởng chừng tan vỡ, may có cán bộ tận tình hòa giải, khiến anh N tỉnh ngộ. Anh N đưa vợ đi chữa trị bằng thuốc nam. Sự việc khép lại đẹp đẽ với kết cục vợ anh khỏi bệnh, sinh thêm con, gia đình ấm êm trở lại.
Hòa giải những sự vụ bi hài hiếm có
Cách đây vài năm, cả thôn Bắc Nam, xã Đồng Giáp (Văn Quan, Lạng Sơn) xôn xao với “dị án” hàng xóm “kiện” nhau vì nghi trộm gà. Chuyện rằng, gia đình bà V.T.B nghi ngờ bà V gần nhà ăn trộm con gà. Lời qua tiếng lại, hai bà “tố” nhau ra chính quyền. Sự việc khiến lãnh đạo thôn Bắc Nam đau đầu xử trí.
Trước đó, gia đình bà B có một con gà mái tơ nặng hơn 2kg để dành cho dịp tết. Vào ngày 24 giáp tết, bỗng nhiên bị mất gà, bà B lồng lộn đi tìm khắp xóm không thấy bóng dáng gà đâu.
Hôm sau, nghe nói bà V mới bán một con gà mái tơ, nghi ngờ hàng xóm trộm gà, bà B dò la, tìm đến tận nhà người mua gà của bà V mua lại con gà. Trớ trêu, con gà này có những đặc điểm giống hệt gà nhà bà B. Hiềm nghi mạnh mẽ, bà B sang nhà “kẻ trộm” cãi nhau om xòm.
Sự việc xảy ra vào dịp cuối năm, nhà nhà bận rộn lo sắm tết khiến trưởng thôn Bắc Nam lo lắng “mất ăn mất ngủ”. Lập tức, ông tổ chức họp khẩn gồm: Bí thư chi bộ, công an viên, cán bộ Mặt trận Tổ quốc, Chi hội Nông dân, Chi hội Phụ nữ tìm giải pháp giải quyết sự việc chưa từng có ở thôn.
Một ý tưởng lóe lên, sau khi bàn bạc trưởng thôn đưa ra phương cách để gà tự tìm chủ. Phương án thả gà ra đồng 3 lần để gà tự tìm về nhà được các bên tranh chấp và toàn thể các hộ dân chứng kiến đồng tình.
Gà có đặc điểm chiều tối mới về chuồng, 3 phiên xử được diễn ra vào 3 buổi chiều nhập nhoạng tối. Sự lạ thu hút người hiếu kỳ đổ về xem chật kín cánh đồng nơi diễn ra việc thử gà. Khi con gà đi đến đâu, cả trăm người rón rén đi theo, hồi hộp chờ kết quả gà vào nhà ai. Cả 3 lần thử gà, con gà đều tìm về chuồng của gia đình bà V, bà vui cười hớn hở. Sau sự việc, cả hai gia đình đã hòa giải, tuy nhiên, câu chuyện đã trở thành một “giai thoại” mỗi khi nhớ lại, người dân nơi đây không khỏi bật cười…
Ở phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) từng xảy ra câu chuyện hai người hàng xóm “tố” nhau vô cùng éo le. Bà E làm nghề giết mổ lợn bị ông Ch làm đơn “thưa” tội rán mỡ gây hôi thối. Ngược lại, bà E đáp trả bằng việc “tố” ông hàng xóm nuôi chim bẩn ngay sát vách, khiến lông chim, mùi xú uế bay sang nhà bà.
Mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa hai gia đình diễn ra giằng dai, thưa qua “tố” lại nhiều lần khiến chính quyền địa phương, những người làm công tác hòa giải rầu rĩ. Nhiều lần vận động, và thời gian dài trôi qua sự việc giữa hai gia đình mới lắng xuống. Tuy nhiên, tình cảm láng giềng đã không còn thân thiết như xưa…
Theo Phú Lãm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)