Cục hàng không VN, Vietnam Airlines thông tin vụ tin tặc tấn công

Google News

(Kiến Thức) - Tối 29/7, Cục hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo báo chí về việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo thông cáo báo chí của Cục hàng không Việt Nam, chiều ngày 29/7/2016, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.
Việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách và thực hiện thủ tục check-in thủ công có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.
Ngay sau khi xảy ra sự việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.
Cuc hang khong VN, Vietnam Airlines thong tin vu tin tac tan cong
 Sân bay Nội Bài tối ngày 29/7.
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.
Vietnam Airlines đã thông báo về sự việc xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của Hãng.
Cụ thể, khoảng 16h ngày 29/7/2016, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền kiểm soát và chuyển sang trang mạng xấu ở nước ngoài. Dữ liệu của hội viên khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines đã bị công bố. Vào hồi 17h10 chiều cùng ngày, trang mạng của Vietnam Airlines đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Đến 18h cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục an ninh mạng và công ty FPT, VietTel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay.
Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Quý hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.
Liên quan đến việc tin tặc tấn công hệ thống thông tin tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ngay sau khi hệ thống âm thanh, màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị chèn sóng với âm thanh và hình ảnh lạ, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) Bộ Công an và PC45, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc.
Ông Nguyễn Thanh Hoá, Cục trưởng C50 Bộ Công an cho biết: “Sự việc rất phức tạp, hiện Cục đang triển khai lực lượng để làm rõ”.
Đại tá Lê Hồng Sơn – Trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc trên từ nhà ga Nội Bài, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường xác minh làm rõ nguyên nhân hiện tượng trên”.
Liên quan đến việc tín hiệu lạ chèn sóng tại sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhân, đang giao cho cơ quan điều tra và các chuyên gia mạng vào cuộc để làm rõ sự cố xảy ra tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Trước đó, khoảng 17h ngày 29/7 một số màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, website đã bị tấn công vào khoảng 14h ngày 29/7. Ngay sau đó, hệ thống mạng nội bộ của sân bay bị đóng bớt để ngăn chặn việc chèn nội dung xuyên tạc nói trên nên nhiều quầy làm thủ tục chuyến bay chuyển sang làm thủ tục bay bằng tay thay vì trên máy tính. Vì vậy, nguy cơ chậm chuyến bay có khả năng xảy ra.
Đến 18h30’ cùng ngày, theo thông tin từ các hãng hàng không, nhiều sân bay trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam buộc phải chuyển qua hệ thống check-in bằng tay. Nhưng đến 18h30 phút ngày 29/7 , website của Vietnam Airlines đã hoạt động trở lại.
Về lý do mạng của hãng bị tấn công, một đại diện của hãng giải thích: “Có khả năng hệ thống mạng của VNA đã bị tấn công khá sâu. Điều này có thể nhận diện qua việc hệ thống màn hình trình chiếu và loa đã ít nhiều bị kiểm soát. Trước đó, vào khoảng 17h45 phút, Vietnam Airlines cho biết các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát".
Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ VNA để xử lý khắc phục. VNA cho biết hãng này đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.
Hải Ninh

Bình luận(0)