Cụ ông 81 tuổi bị án oan: “Viết đơn kêu oan bằng máu“

Google News

Đau khổ, tuyệt vọng là những gì ông Trần Văn Thêm phải trải qua trong suốt hơn 40 năm qua vì án oan giết người.

Đối với ông Trần Văn Thêm, được thả tự do nhưng không được minh oan là nỗi đau tột cùng của cuộc đời ông.
Trước đó, vào đêm ngày 23/7/1970 ông và em trai là Nguyễn Khắc Văn bị một kẻ cướp dùng búa đánh liên tiếp vào đầu tại một lều cắt tóc tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú. Gây án xong, tên cướp lao xuống sông chạy thoát.
Ông và Nguyễn Khắc Văn được người dân đưa vào bệnh viện huyện ngay sau đó, tuy nhiên vì vết thương quá nặng nên ông Văn đã tử vong ngay trên đường đi cấp cứu.
Sau đó, ông Trần Văn Thêm bị buộc tội "Giết người", "Cướp tài sản". Năm 1973, VKSND và TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử và kết tội ông với mức án tử hình. Năm 1974, TAND Tối cao kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình.
Cu ong 81 tuoi bi an oan Viet don keu oan bang mau
 Ông Trần Văn Thêm chia sẻ với PV.
Theo ông Cù Văn Tiện – nguyên Phó trưởng ban chỉ huy cảnh sát hình sự , Sở công an tỉnh Vĩnh Phú cho biết: “Năm 1974, tôi được bổ nhiệm làm Phó phòng cảnh sát hình sự và bắt đầu thụ lý ngay vụ án giết người mà đối tượng được xác định là Trần Văn Thêm.
Qua quá trình điều tra cũng như căn cứ vào hiện trường xảy ra vụ án, các dấu vết để lại trên đầu của đối tượng Trần Văn Thêm đồng thời xin quyết định khai quật lấy hộp sọ của Nguyễn Khắc Văn đưa về Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định. Căn cứ vào những kết quả trên tôi thấy rất nhiều điểm mâu thuẫn và chưa đủ chứng cớ để kết tội ông Trần Văn Thêm. Và vụ việc bắt đầu được sáng tỏ từ đó”.
Sau khi được thả tự do vào đầu năm 1976, ông Thêm luôn đau đớn khi vẫn phải chịu bản án tử hình oan nghiệt vì tội giết người cướp tài sản. Hơn 40 năm qua, là những năm ông phải sống trong sự kì thị, xa lánh của xóm làng. Cái tiếng kẻ giết người, nay chạy án thành công khiến ông gần như suy sụp.
Ông chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin: “Trong lúc tôi bị giam ở trại giam Phủ Đức, mỗi buổi sáng sớm khi thấy những người cùng phòng bị giải ra pháp trường tôi chỉ muốn được xử bắn như họ. Không phải vì tôi sợ, mà tôi thấy tuyệt vọng. Rồi có lúc tôi định bỏ trốn, nhưng lại nghĩ nếu bỏ trốn tức là mình thừa nhận mình chính là hung thủ. Đau khổ, tuyệt vọng tôi chỉ biết viết những dòng chữ kêu oan bằng máu lên những tờ xi măng đã cũ…”.
“Khi được ra tù, tôi sống ở quê với một nỗi oan sai khổ nhục, phải chịu tiếng xấu với gia tộc bên nội, bên ngoại, bà con quê hương là kẻ man rợ, giết chính em trai của mình, các con tôi đã từng phải bỏ đi nơi khác để sinh sống vì không chịu nổi dị nghị của anh em làng xã về tiếng xấu oan ức của cha.
Ngay cả bản thân con cháu của Nguyễn Khắc Văn vẫn luôn coi tôi là kẻ giết cha họ, và chạy tiền để được ra tù trong yên lặng. Ngày nào tôi cũng làm đơn tới các cơ quan chức năng, mong mỏi một ngày sự việc được bà con hiểu tôi không phải là hung thủ giết người năm xưa...”.
Hầu hết các tài liệu liên quan đến vụ án của ông Trần Văn Thêm đều đã bị thất lạc trong một thời gian dài. Đến hôm nay, sau quá trình nỗ lực tìm kiếm, các cơ sở chứng cứ pháp lý của sự việc đã có. Kết luận chính thức sự việc sẽ được TAND Tối cao đưa ra sớm nhất, dự kiến vào đầu tuần sau.
>>> Mời quý độc giả xem video vụ thảm sát ở Bình Phước (nguồn Lao Động):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)