Cty nghi bán dầu bẩn cho Đài Loan bị kết luận gian lận

Google News

(Kiến Thức) - Từ tháng 1/2012 đến tháng 7/2014, công ty Đại Hạnh Phúc (TP HCM) đã xuất khẩu nhiều lô hàng nguyên liệu dầu, mỡ bẩn mà không bị phát hiện.

Điều đáng nói, công ty này vẫn qua mặt các cơ quan chức năng trong suốt thời gian dài mặc dù chưa hề được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Liên quan đến việc công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (38/7C đường Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, Hóc Môn, TP HCM) bị phía Đài Loan tố cung cấp nguyên liệu cho cơ sở sản xuất dầu ăn bẩn ở vùng lãnh thổ này, Bộ Công thương vừa có công văn gửi UBND TP HCM nhận định về hoạt động của công ty.
 Ảnh minh hoạ
Theo đó, Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc đã tổ chức sản xuất, kinh doanh mặt hàng dầu, mỡ động thực vật làm thực phẩm cho người khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Do đó, công ty này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật hiện hành về an toàn thực phẩm, gây hại tới sức khoẻ người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu tới uy tín của sản phẩm thực phẩm Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài.
Cũng theo Bộ Công thương, khi xuất khẩu hàng hoá, công ty Đại Hạnh Phúc đã không khai báo đầy đủ với cơ quan chức năng cũng như công ty cổ phần giám định Vinacontrol về việc chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Việc này diễn ra trong một thời gian dài từ tháng 1/2012 đến tháng 7/2014, với nhiều lô hàng xuất khẩu thể hiện hành vi cố tình gian lận và lừa dối có hệ thống.
Trước tình hình trên, Bộ Công thương đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng thanh, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các vi phạm của công ty Đại Hạnh Phúc,thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký cho doanh nghiệp sản xuất dầu mỡ động thực vật và bán buôn thực phẩm. Trong thời gian thanh tra, công ty phải ngừng sản xuất, kinh doanh mặt hàng trên. 
Trước đó, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan đã yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam làm rõ nghi vấn công ty TNHH Đại Hạnh Phúc Việt Nam xuất khẩu dầu, mỡ bẩn làm nguyên liệu cho công ty Dầu Công nghiệp Đỉnh Tân Đài Loan (Ting Hsin oil and Fat Industrial Co) sản xuất dầu bẩn.
Đại diện Cục An toàn thực phẩm Việt Nam sau đó xác định, công ty Đại Hạnh Phúc đã xuất khẩu 43 triệu kg mỡ, dầu nguyên liệu cho công ty Đài Loan với mục đích làm thức ăn gia súc, nhưng không biết phía công ty Đài Loan có sử dụng đúng mục đích hay không.
Vụ bê bối dầu bẩn Đài Loan làm từ mỡ váng cống rãnh và mỡ động vật thối nghiêm trọng đến mức khiến Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan phải từ chức. 
Thạch Anh

Bình luận(0)