Cổng chào "khủng" tỉnh Quảng Ninh: Bản chất dự án là gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cổng chào "khủng" được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư, nhưng doanh nghiệp Hoàng Hà lại khẳng định đây là dự án độc lập.

Nằm trong dự án khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Ninh, cụm biểu tượng cổng chào tỉnh Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ mang lại điểm nhấn văn hóa, du lịch mảnh đất Quảng Ninh như lời ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh Quảng Ninh đã phát biểu trong lễ khởi công dự án này vào ngày 28/2/2015 (khi đó ông Đọc là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) được một tờ báo đăng tải: "Đây là công trình văn hóa ấn tượng, đặc biệt, khác biệt, hiện đại và phản ánh được truyền thống văn hóa, lịch sử vùng đất Quảng Ninh, tâm linh non thiêng Yên Tử, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long".
Với ý nghĩa lớn lao như thế nên cụm biểu tượng này được đầu tư với chi phí vào loại "khủng" nhất Việt Nam, lên đến 198 tỷ đồng với 8 trụ chính có chiều cao tối đa 43m và trải dài 80m.
Thế nhưng, khi vừa mới lộ diện dáng hình, cụm biểu tượng cổng tỉnh Quảng Ninh đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến khen kiến trúc cổng tỉnh độc đáo, có một không có hai trên thế giới, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, những trụ sắt khổng lồ án ngữ ngay cửa vào tỉnh Quảng Ninh sẽ khiến người chứng kiến có cảm giác nặng nề hay "đó là sự phô trương, hào nhoáng không cần thiết", hoặc "tỉnh Quảng Ninh nên đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hơn tập trung vào những công trình trăm tỷ mà chỉ là khối sắt thép khổng lồ, du khách cần những nụ cười Hạ Long, cần sự thân thiện, hơn là sự hình thức"... Tất nhiên, mỗi người một quan điểm, một ý kiến nhưng cũng làm ảnh hưởng đến ý nghĩa mục đích mà chiếc cổng chào "khủng" nhất Việt Nam này sẽ mang đến khi hoàn thành.
 Cổng tỉnh Quảng Ninh đang được hoàn thiện.
Trong khi những ý kiến trái chiều về sự hữu ích dự án này chưa dứt trong dư luận, một vấn đề đáng quan tâm khác vừa được hé lộ. Theo tỉnh Quảng Ninh, dự án này được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư. Nhưng ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà lại khẳng định: "Đây là dự án độc lập, không phải hình thức PPP".
Cụ thể, trong hội nghị thông tin báo chí thường kỳ tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 12/10, khi thông tin về dự án khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Ninh, trong đó có cụm biểu tượng cổng tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Phạm Hồng Cẩm cho biết: "Từ năm 2011, tỉnh Quảng Ninh đã chủ trương triển khai mô hình PPP với 3 hình thức là lãnh đạo công, quản trị tư; đầu tư công, quản lý tư; đầu tư tư, sử dụng công nhằm tái cơ cấu đầu tư, thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng. Tỉnh đã xây dựng hành lang pháp lý vững chắc triển khai các dự án theo PPP đảm bảo trình tự, thủ tục và hiệu quả. Từ năm 2013, sau khi tỉnh ban hành nghị quyết số 10 thí điểm sử dụng PPP, UBND nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành danh mục 64 công trình áp dụng thí điểm triển khai mô hình hợp tác công tư".
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Hồng Cẩm nhìn nhận: "Trên thực tế, nhiều công trình PPP có hiệu quả như trường mầm non Hoa Mai Vàng, Bến xe khu dịch vụ Yên Tử... Tài sản nhà nước không những không bị mất đi mà không phải đầu tư một khoản tiền để duy tu, không phải tổ chức một bộ máy quản lý, hiệu quả của các công trình đó đã được phát huy".
Từ trước tới nay, dư luận ai cũng nghĩ dự án trên được triển khai theo hình thức PPP. Bởi, đây là dự án hợp tác công - tư nên một dự án có tổng kinh phí đầu tư khái toán lên đến 470 tỷ cho toàn bộ khu dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh chỉ bỏ 10 tỷ là tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng, số tiền để xây dựng cụm biểu tượng và toàn dự án là tiền xã hội hóa và của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà, chủ đầu tư dự án.
Thế nhưng, ngày 12/10, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ tỉnh Quảng Ninh khẳng định: "Đây không phải hình thức PPP mà đây là dự án tôi làm. Đây là dự án độc lập riêng như dự án khác bình thường, chứ không có PPP. Cái này là cái doanh nghiệp tự làm, xin dự án để làm chứ không phải hình thức PPP".
Lý do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà đầu tư dự án này đã được ông Phạm Văn Thể cho biết: "Khu dừng nghỉ đã được Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) quy hoạch cách đây 4, 5 năm. Khi đó Quảng Ninh giao cho Đông Triều kêu gọi đầu tư. Trong khi đó, bên Hải Dương làm rất nhiều khu dừng nghỉ nhưng sang Quảng Ninh khu dừng nghỉ rất ít. Khi đó, tôi đặt vấn đề với Bí thư tỉnh và Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh là tôi đặt khu dừng nghỉ có quy mô ở đó. Khi được đồng ý, may mắn tôi gặp kiến trúc sư Salvador (người thiết kế bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và Cung quy hoạch). Khi thiết kế xong, tôi nhìn tôi mê quá. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là kinh phí đâu ra để làm. Bởi để tỉnh cho tiền thì rất khó. Tôi báo cáo Bí thư tỉnh khi đó có mặt tại Đông Triều, đồng chí nói khu Đông Triều cần có khu dừng chân. Sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà bắt tay thực hiện dự án này".
 Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà.
Nói về khoản tiền 10 tỷ tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ cho dự án, ông Phạm Văn Thể cho biết: "Tỉnh Quảng Ninh đến giờ phút này mới hỗ trợ 10 tỷ theo quyết định 2753 của Bộ GTVT có nội dung đề nghị các tỉnh hỗ trợ cho doanh nghiệp giải phóng mặt bằng đầu tư khu dừng chân. Ngoài ra, không có đồng nào khác".
Về thời gian hoàn thành dự án, ông Phạm Văn Thể cho hay: "Dự kiến sẽ khánh thành ngày 19/3/2017 theo phải tuyến, còn phía trái tuyến sẽ hoàn thành trong năm 2018, năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án".
Hải Ninh

Bình luận(0)