Công an TP HCM thông tin họp báo về vụ khởi tố “ông bán phở”

Google News

Phòng tham mưu Công an TP.HCM sẽ tổ chức họp báo về trường hợp của ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán phở chậm đăng ký kinh doanh.

Theo đó, thời gian dự kiến Công an tổ chức họp báo về quá trình tố tụng khởi tố, truy tố đối với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán phở chậm đăng ký kinh doanh sẽ diễn ra vào lúc 8h30’ sáng 21/4.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang –Chánh văn phòng Công an TP.HCM, cho biết đã yêu cầu Công an huyện Bình Chánh báo cáo toàn bộ quá trình liên quan đến việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn-chủ quán phở chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố.
Theo đại tá Quang, Công an TP.HCM đã lập tổ công tác để xác minh, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Văn Tấn.
Chiều cùng ngày, tại văn phòng UBND huyện, ông Huỳnh Văn Phạm Hồng – Chánh văn phòng huyện đã cùng một cán bộ của văn phòng ghi nhận toàn bộ câu hỏi mà các phóng viên báo đài đặt ra xung quanh vụ việc của ông Tấn. Ông Hồng cho biết, thứ 6 trong tuần UBND huyện sẽ trả lời tất cả các câu hỏi mà các phóng viên đã đặt ra.
 Ông Nguyễn Văn Tấn
Được biết, văn phòng UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản khẩn do phó chánh văn phòng Hồ Tấn Quyền ký, gửi trưởng công an huyện yêu cầu khẩn trương rà soát, báo cáo nội dung liên quan đến vụ việc mà báo chí phản ánh về cho UBND huyện và các cơ quan liên quan, chậm nhất đến hết ngày 20/4.
Tại trụ sở công an huyện Bình Chánh, đại tá Nguyễn Văn Quý – trưởng công an huyện đã xác nhận, toàn bộ hồ sơ tố tụng liên quan đến ông Nguyễn Văn Tấn, hiện tổ công tác của công an TP.HCM đã rút lên để kiểm tra, xác minh. Ông Quý thông tin ngày mai (21/4) Công an TP.HCM sẽ tổ chức họ báo chính thức thông tin toàn bộ sự việc liên quan đến quá trình tố tụng khởi tố, truy tố đối với ông Nguyễn Văn Tấn.
Như trước đó Infonet đã đưa tin, kết luận điều tra cho thấy, ngày 15/3/2015 ông Tấn ký hợp đồng thuê khu vực mở quán nói trên với giá 4 triệu đồng/tháng, thời gian thuê là 5 năm. Để hoạt động ông Tấn thuê 5 nhân viên và khai trương vào ngày 8/8/2015 để bán nước và đồ ăn trưa.
Lúc 8g ngày 13/8/2015 Đội CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ kết hợp với Phòng y tế và công an thị trấn Tân Túc tiến hành kiểm tra nơi này và phát hiện quán Xin Chào không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cùng một số vi phạm trong lĩnh vực y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm nên đã lập hồ sơ xử lý.
Trước những sai phạm này, ngày 18/8/2015 Trưởng công an huyện Bình Chánh là ông Nguyễn Văn Quý đã ra quyết định xử phạt quán Xin Chào 17 triệu đồng.
Sau đó, vào ngày 19/8/2015 “UBND huyện Bình Chánh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho ông Tấn với ngành nghề “Bán ăn uống, cà phê, nước giải khát” – 56101 (Không kinh doanh rượu. Chỉ được hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao)”.
Về phần ông Tấn, vào ngày 22/8/2015 đã đến Trung tâm y tế dự phòng huyện Bính Chánh để lập thủ tục xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho bản thân và 4 nhân viên.
Ngày 4/9/2015 ông tiếp tục đến UBND huyện Bình Chánh để nộp hồ sơ xin cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm” và được hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015.
 ông Huỳnh Văn Phạm Hồng – Chánh văn phòng huyện đã cùng một cán bộ của văn phòng ghi nhận toàn bộ câu hỏi mà các phóng viên báo đài đặt ra xung quanh vụ việc của ông Tấn
Tuy nhiên kết luận điều tra cho rằng “dù chưa được UBND huyện Bình Chánh cấp “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm” nhưng Nguyễn Văn Tấn vẫn kinh doanh có bán thức ăn gồm các món cơm trưa như cánh gà chiên nước mắm, cơm niêu…”.
Đến ngày 10/9/2015, Công an huyện đã phối hợp với một số phòng ban tiếp tục kiểm tra nơi này thì phát hiện quán đang bán cơm cho khách cùng một số vi phạm như kinh doanh sai địa điểm, sử dụng khu vực chế biến có côn trùng gây hại…
Ngày 16/9/2015, Công an huyện xác minh tại phòng y tế huyện Bình Chánh và được biết hộ kinh doanh của ông Tấn vẫn chưa được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Ngoài ra Phòng y tế còn cho biết nếu ông Tấn kinh doanh ăn uống thì bắt buộc phải đăng ký “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm” (theo khoản 2, điều 5, thông tư 47/2014/TT-BYT).
Từ đó Cơ quan điều tra CA huyện Bình Chánh nhận định hành vi của ông Tấn “gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội” do đó “cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe” về tội “Kinh doanh trái phép”.
Đồng tình với quan điểm của Cơ quan điều tra, vào ngày 11/3/2016, Phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh là ông Lê Thanh Tòng ký bản cáo trạng số 90/CTr-VKS truy tố ông Tấn về tội “Kinh doanh trái phép” theo khoản 1, điều 159 Bộ Luật hình sự.
Theo Infornet

Bình luận(0)