Chuyện về người chiến sĩ 14 năm chiến đấu trên “mặt trận lửa“

Google News

14 năm vào sinh ra tử, đối diện với tội phạm ma túy mang vũ khí nóng, song thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng sẵn sàng quên mình cho công việc.

Nghe anh trải lòng về giây phút cùng đồng đội chạm mặt với tội phạm ma túy mang vũ khí nóng sẵn sàng liều chết mới thấy hết được sự gan góc, tinh thần thép, sự quên mình cho công việc của người Đội trưởng ấy. Ở địa bàn nóng bỏng về tội phạm ma túy như Hòa Bình, mỗi chiến công của các anh đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt.
Chúng tôi trò chuyện cùng anh khi anh vừa cùng đồng đội trở về sau khi tham gia bắt giữ đối tượng Vũ Thị Hiền, 45 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vận chuyển trái phép 20 bánh heroin và 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng. 
Trước đó, vào khoảng 20h ngày 23/11, nhận được tin báo đối tượng Vũ Thị Hiền và Trần Anh Tuấn, 35 tuổi, trú tại TP Thái Nguyên đi xe ôtô đến khu vực giáp ranh giữa xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La để nhận một túi xách nghi ngờ chứa ma túy, Thiếu tá Dũng đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo phòng, trực tiếp vạch kế hoạch và triển khai lực lượng tại khu vực cầu Trọng, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc đón lõng đối tượng.
Khoảng 20h30, chiếc xe chở Hiền, Tuấn đi đến khu vực cầu Trọng đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Hiền loanh quanh trình bày rằng thị đi mua bưởi. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện dưới chân ghế phụ nơi Hiền ngồi có ba lô bên trong chứa 20 bánh heroin và 2.000 viên ma túy tổng hợp. Kiểm tra áo ngực của Hiền còn phát hiện túi chứa ma túy tổng hợp.
Mặc dù cả đêm qua gần như thức trắng với bao căng thẳng, mệt mỏi nhưng khi tiếp chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng không quên nở nụ cười. Bởi lẽ, anh đã quen với công việc hàng ngày nối tiếp hết chuyên án này sang chuyên án khác 14 năm qua.
Ngay từ nhỏ đã mang theo ước mơ trở thành chiến sỹ Công an, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, tốt nghiệp THPT, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng theo học Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân.
Năm 2002, anh nhận công tác tại Phòng PC47 Công an Hòa Bình và tháng 7/2015 được bổ nhiệm vị trí Đội trưởng. Hòa Bình vốn được biết đến là một trong những địa bàn trọng điểm ma của cả nước.
Quốc lộ 6A đi qua tỉnh Hòa Bình là cung đường vận chuyển từ Tây Bắc về các tỉnh. Ẩn trong dòng người qua lại đó, một khối lượng ma túy cực lớn được đưa sâu vào nội địa nước ta, từ đó hình thành các đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.
Các đối tượng buôn bán ma túy rất manh động, liều lĩnh, luôn mang theo vũ khí “nóng” sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng quyết liệt hòng thoát thân. Trực tiếp chứng kiến những mất mát, thậm chí là hy sinh của đồng đội của mình khi tham gia các chuyên án nhưng Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng vẫn luôn vững bước.
Anh kể, ngay từ những năm mới về nhận công tác tại phòng, bản thân anh cũng đã từng trải qua những giây phút sinh - tử khi cùng đồng đội đấu tranh trực diện với tội phạm ma túy.
Có thể kể đến như chuyên án bắt giữ đối tượng Khà A Dơ, Khà A Dếnh, trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu. Các đối tượng này giấu lựu đạn trong người, khi bị bắt giữ, chúng đã thò tay vào trong áo định lấy lựu đạn nhưng đã bị các trinh sát nhanh chóng khống chế kịp thời.
Chỉ tính trong năm 2016, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng đã cùng đồng đội triệt phá hàng chục đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Với vai trò là Đội trưởng, ngoài trực tiếp tham gia các chuyên án, Thiếu tá Dũng còn có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo phòng vạch kế hoạch cho các chuyên án.
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng từ giữa tháng 6/2016 đến giữa tháng 7/2016, anh đã tham mưu cho lãnh đạo phòng phối hợp với Cục C47 và Phòng Ngoại tuyến, Công an tỉnh Hòa Bình triệt phá 2 đường dây hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn do đối tượng Khà A Chứ, 21 tuổi, trú tại Hang Kia, Mai Châu và đối tượng Hà Công Lan, 49 tuổi, trú tại xóm Phày, Bao La, Mai Châu, Hòa Bình cầm đầu, hoạt động với tính chất phức tạp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Với các thành tích của mình, trong năm 2016, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Cũng trong năm 2016, anh đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.
Theo N.Hương- T.Hằng/Công An Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)