Chuyện hi hữu: Mang dao đi nhập học mầm non cho con

Google News

Quá tải ở các trường mầm non dẫn đến nhiều chuyện hi hữu, dở khóc dở cười mùa tuyển sinh như: mang dao đi nhập học cho con, bốc thăm "trúng thưởng" ...

“Nóng” mùa tựu trường
Sự việc hi hữu xảy ra tại Trường Mầm non Hưng Dũng 1 trong mùa tuyển sinh của năm học 2016 - 2017 này. Giữa tháng 8, khi công tác tuyển sinh đã kết thúc được 1 tuần, nhà trường nhận được một đơn xin nhập học cho con vào lớp 5 tuổi. Theo quy chế tuyển sinh, trường không được nhận hồ sơ, nhưng do học sinh có tạm trú ở trường trên 6 tháng nên lãnh đạo nhà trường nhận đơn của phụ huynh và yêu cầu chờ trả lời.
Trong khi người vợ đang làm thủ tục cho con, người chồng bất ngờ sang phòng hiệu trưởng với hai con dao. Hiệu trưởng nhanh chóng ra ngoài gọi điện yêu cầu công an phường đến xử lý.
Cô giáo Nguyễn Thị Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Dũng 1 cho biết sự bức xúc và phản ứng thái quá của phụ huynh xuất phát từ tình trạng quá tải của trường mầm non: "Năm nay kế hoạch Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu cho trường là 610 học sinh, nhưng thực tế số học sinh trường nhận là 766 cháu."
Phường Hưng Dũng (TP. Vinh) có 2 trường mầm non nhưng tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra (lớp học nào cũng vượt từ 10 - 15 cháu so với quy định). Nguyên nhân là chỉ tiêu của trường không đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh. Đặc biệt các trường còn phải chịu áp lực sỹ số khi các em trong năm cuối cùng của bậc mầm non chuyển từ trường tư về trường công theo chương trình phổ cập cho học sinh 5 tuổi.
Chuyen hi huu: Mang dao di nhap hoc mam non cho con
Lớp học quá tải ở trường mầm non Hà Huy Tập (TP. Vinh) 
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Trường Mầm non Hà Huy Tập 2 (TP. Vinh) khi trong năm học này dù trường chỉ có 21 lớp, nhưng học sinh 5 tuổi đã chiếm đến 9 lớp (tăng hơn 3 lớp so với năm học trước). Chưa kể, lớp học nào cũng trong tình trạng “căng như bong bóng” với sỹ số xấp xỉ từ 48 - 50 cháu (cao hơn so với quy định là 15 cháu).
Không chỉ ở TP. Vinh, áp lực cũng đè nặng lên nhiều huyện, thị khác. Tại Trường Mầm non thị trấn Đô Lương, do nhu cầu tuyển sinh quá cao nên Ban giám hiệu nhà trường phải tổ chức lấy số, bốc thăm khiến ngày tuyển sinh trở thành ám ảnh đối với phụ huynh, nhà trường.
Nhà ở ngay thị trấn Đô Lương, có con năm nay đã 3 tuổi nhưng chị Nguyễn Thị Thu quyết định cho con ở nhà vì không xin được cho cháu vào trường. Còn ở xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu, trước yêu cầu gửi trẻ của người dân quá cao, Ban giám hiệu đành “nhắm mắt” đưa ra quy định không nhận trẻ của những gia đình sinh con thứ 3 trở lên.
Những phụ huynh đủ điều kiện được bốc thăm thì "dở khóc dở cười" khi nhận được những lá thăm như chơi xổ số: 1- Học trường Mầm non bán trú; 2- Học trường điểm lẻ ở xóm 10; và 3 - Hẹn gặp lại năm sau!
Chuyen hi huu: Mang dao di nhap hoc mam non cho con-Hinh-2
Giáo viên Trường mầm non Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) đang làm đồ chơi cho học sinh tại điểm trường tạm ở trụ sở UBND xã cũ. 
Những con số khiến ngành chủ quản "đau đầu"
Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ trong 3 năm từ 2011 - 2013, số trẻ độ tuổi mầm non trên toàn tỉnh đã tăng từ 59.443 trẻ (năm 2011) lên đến 72.975 trẻ (năm 2012) rồi 66.623 trẻ (năm 2013), dẫn đến tình trạng sĩ số trẻ/lớp vượt quá số lượng quy định, nhiều trường không đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất: thiếu phòng học, phòng chức năng; số lượng giáo viên chưa đảm bảo tỷ lệ quy định (2 giáo viên/lớp).
Thống kê của Sở cũng cho thấy, bước vào năm học 2015 - 2016, số trẻ ra lớp ở bậc mầm non đã tăng 27.668 cháu. Trong đó, độ tuổi nhà trẻ tăng 361 cháu, độ tuổi mẫu giáo (3 và 4 tuổi) tăng 17.620 cháu và trẻ 5 tuổi tăng 9.687 cháu. Dân số gia tăng nhanh, quy mô trường lớp tăng trưởng chậm dẫn đến tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập.
Trường Mầm non Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu) năm học này có 720 trẻ, tăng tới 130 trẻ, tương đương với 4 nhóm lớp. Theo cô giáo Hoàng Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Châu: Trong điều kiện hiện nay, việc tăng lớp, tăng trẻ là rất khó khăn cho nhà trường vì trường có 22 nhóm lớp nhưng chỉ có 10 nhóm lớp được học ở điểm trường chính, 8 nhóm lớp đang phải học ở nhà văn hóa trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, học sinh chưa được tổ chức bán trú.
Số phòng học thiếu trong năm học này, địa phương phải sử dụng tạm từ các phòng làm việc của trụ sở UBND xã trong tình trạng đã xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, do số trẻ tăng quá cao so với dự báo và kế hoạch đã duyệt ban đầu nên đến sát ngày khai giảng việc sửa chữa, nâng cấp trụ sở ủy ban thành phòng học cho trẻ vẫn chưa thực hiện xong.
Chuyen hi huu: Mang dao di nhap hoc mam non cho con-Hinh-3
Lớp học của Trường Mầm non Quỳnh Châu được cải tạo từ trụ sở UBND xã cũ. 
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, hệ thống trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu phát triển với 32 trường mầm non ngoài công lập với hơn 100 nhóm trẻ tư thục. Mỗi năm, hệ thống trường ngoài công lập đưa vào sử dụng trên 200 phòng học nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2016 - 2017, dự báo tăng 27.000 trẻ ở bậc mầm non so với năm học trước. Để đáp ứng các tiêu chuẩn theo Điều lệ của Trường mầm non, Sở tính toán Nghệ An còn thiếu 460 phòng học và 1.700 giáo viên. Năm học mới đã bắt đầu, những con số này vẫn đang treo lơ lửng bằng một dấu chấm hỏi cho ngành và địa phương.
Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn Youtube):
Theo báo Nghệ An

>> xem thêm

Bình luận(0)