Chuyện của nhóm Cá chép và nhà tu hành trong ngày ông Táo

Google News

Nhiều người dân Hà Nội vô cùng ngạc nhiên khi thấy một nhà sư và một số bạn trẻ vận động người dân không thả tro, thả túi ni-lon xuống hồ ngày ông Táo.

Ven hồ Tây ngày 20/1/2017 (đúng ngày “tiễn ông Táo”) khá lộng gió rét. Bên bờ kè hồ, gần chùa Trấn Quốc, có một khu vực có bậc dẫn xuống mặt nước. Đây cũng là địa điểm người dân nườm nượp tới thả cá chép đỏ, đồng thời thả, rắc tro xuống hồ. Một số người còn vứt cả túi ni-lon xuống mặt nước.
Chuyen cua nhom Ca chep va nha tu hanh trong ngay ong Tao
 Thượng tọa Thích Tịnh Giác cùng một số thành viên nhóm Cá chép và người dân kêu gọi bảo vệ môi trường ở Thủ đô. Ảnh: L.Q.V
Dù vậy, tại đây, có vài bạn trẻ đứng cầm tấm biểu ngữ có ghi dòng chữ “Thả cá, đừng thả túi ni-lon!”, đồng thời có một nhà sư - chân đi ủng, tay đeo găng cao-su, tất tả đi lại, khuyên nhủ mọi người đừng thả tro xuống hồ và mang túi ni-lon gom lại một chỗ. Kề đó, một đống lớn túi ni-lon đã được thu gom, chờ chuyển đi.
Hỏi chuyện, tôi được biết: Đây là một số thành viên của Nhóm Cá chép (gồm khoảng 200 tình nguyện viên, đa phần đều trẻ), đã tiến hành việc vận động như vậy trong khuôn khổ chương trình “Đường Táo quân” đã được 4 năm. Trong ngày “tiễn ông Táo” năm nay, các thành viên của nhóm chia nhau tới tuyên truyền, vận động tại 4 hồ (gồm: Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang và hồ Ngọc Khánh) và trên cầu Long Biên. Chương trình đã được sự ủng hộ của một số tổ chức, đơn vị có chung ý niệm góp phần giữ cho Thủ đô thêm xanh, sạch.
Chuyen cua nhom Ca chep va nha tu hanh trong ngay ong Tao-Hinh-2
Thượng tọa Thích Tịnh Giác bên đống túi ni-lon được thải sau khi người dân thả cá và thả (hoặc định thả tro) xuống hồ Tây. Ảnh: L.Q.V 
Còn nhà tu hành chung tay bảo vệ môi trường hồ Tây là thượng tọa Thích Tịnh Giác, sắp vào tuổi 56, hiện trụ trì chùa Phúc Sơn (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm - Hà Nội). Thượng tọa quê gốc Hà Nội, nhưng sinh tại Nha Trang, đã 6 năm nay thầm lặng làm việc khuyên người dân không rắc tro xuống hồ. Khi thấy ai đó định rắc tro xuống mặt nước, thượng tọa Thích Tịnh Giác lại vội tới ngăn, ôn tồn giải thích, đồng thời cho biết giải pháp để tiêu hủy số tro đó bằng cách trì chú vào túi tro, rồi đề nghị đưa túi tro tới chỗ gom. Với ai đó đã chót rắc tro xuống hồ, thượng tọa cũng nhẹ nhàng góp ý, nhắc đừng tái diễn việc này.
Những người dân khi được thượng tọa nhắc, đồng thời thấy việc các bạn trẻ của nhóm Cá chép vận động, đều cảm nhận được ý nghĩa lớn của những việc làm nhỏ nhằm góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội.
Theo Lê Quang Vinh/Lao động thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)