Chuyện cảm động về bà chủ nhà trọ kỳ lạ 8 năm không tăng tiền thuê nhà

Google News

Nhiệt độ Hà Nội có hôm 40 độ C, bà chủ nhà trọ lại hì hục nhóm bếp than tổ ong nấu chè đỗ đen cho cả xóm trọ trăm người “giải nhiệt”.

Gần như tuần nào, bà chủ nhà trọ cũng nấu 3 nồi canh cá to, cơm, nộm đãi cả xóm trọ. Nhiều năm qua bà không tăng tiền thuê nhà mà còn dành một số phòng giá rẻ để giúp đỡ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
“Đuổi” khách trọ đi lấy chồng
Mấy ngày qua, dòng chia sẻ trên mạng xã hội của một người đang thuê trọ tại xóm trọ nhà số 12, ngõ 1096, đường Láng (quận Đống Đa, TP.Hà Nội) về bà chủ xóm trọ tốt nhất “vịnh Bắc Bộ”, theo cách nói của các bạn trẻ trên FB, khiến nhiều người cảm phục.
Ngay lập tức, thông tin này đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và nhận được hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ. Không ít người bày tỏ sự “ghen tị” và chia sẻ cảm xúc về xóm trọ hiếm có ở Hà Nội. Danh tính của người chủ đang được cư dân mạng ngưỡng mộ là bà Nguyễn Thị Đỏ.
Người này viết: “Mình xin khoe về xóm trọ, nơi mình gắn bó 6 năm trời. Chỗ mình có bác chủ thấy mình đã nhiều tuổi nhưng vẫn ở một mình nên lúc nào gặp cũng trêu rồi đuổi mình đi lấy chồng. Không biết có xóm trọ nào được như xóm trọ mình không, bác chủ thương và tâm lý với sinh viên lắm. Mỗi lần bác trai đi câu cá là y như rằng bác gái lại tất bật đi chợ từ sớm mua nguyên liệu nấu 3 nồi canh cá to, rồi cơm, rồi nộm đu đủ đem đi phân phát cho gần 40 phòng. Mấy hôm nay thời tiết nắng nóng, bác lại cặm cụi nhóm bếp tổ ong nấu một nồi cháo đỗ đen, hạt sen đãi cả xóm giải nhiệt. Vào các ngày lễ Tết, mùng 8/3 hay 20/10, bác đều tổ chức trò chơi, liên hoan văn nghệ cho cả xóm. Hiếm thấy nơi nào bác chủ nhà tốt bụng, tình cảm và “khó tính” mà thương người thuê trọ như nơi đây. Xóm trọ của mình giống như gia đình thứ hai. Mình thật hạnh phúc và may mắn”.
Dòng chia sẻ trên nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Xóm trọ có bà chủ “tốt nhất vịnh Bắc Bộ” nhận được sự quan tâm, thu hút đặc biệt từ dư luận khi thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện những clip bà chủ nhà trọ hành hung sinh viên, đối xử bạc bẽo với người thuê nhà khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.
Bạn có nickname Hương Nguyễn bày tỏ sự ngưỡng mộ: “Đi thuê trọ đã trở thành nỗi chán chường, bức xúc của rất nhiều người. Mối quan hệ chủ nhà trọ - người ở thường bất hòa khi cả hai đều cố gắng hướng tới những lợi ích của riêng mình. Và thật đáng trân trọng, vui mừng vì những vấn đề đó không có ở xóm trọ của bác Nguyễn Thị Đỏ. Tấm lòng của bác thật đáng trân trọng. Mong rằng thật nhiều người lên Hà Nội thuê trọ gặp được người tốt bụng như bác”.
Chia sẻ với PV, chủ nhân của dòng chia sẻ trên cho biết: “Thời gian vừa qua không ít xóm trọ người cho thuê trọ và người thuê trọ xảy ra to tiếng, cãi vã, thậm chí còn dẫn đến ẩu đả rất phản cảm. Trong khi đó, xóm trọ em bác chủ nhà và người thuê trọ lúc nào cũng “vui như Tết”.
Mới đây, đầu tháng Sáu, có hôm trời nóng bức đến cực điểm, bác lại cặm cụi nhóm bếp than tổ ong từ sáng sớm nấu nồi chè đãi cả xóm giải nhiệt. Gần như ai đã ở đây thì không muốn chuyển đi vì bác chủ nhà tốt có một không hai”. Để tìm hiểu thực hư về bà chủ nhà trọ tốt bụng “có một không hai” ở Hà Nội, PV đã tìm đến xóm trọ Hải Đỏ.
Trò chuyện với PV, bà Nguyễn Thị Đỏ (68 tuổi), bà chủ nhà trọ “tốt nhất vịnh Bắc Bộ” xua tay và khiêm tốn bảo: “Tôi có làm được gì nhiều cho các cháu đâu. Trời nóng quá, nấu cho các cháu bát chè đỗ đen ăn cho mát. Ông nhà tôi tuần nào cũng đi câu cá, câu được nhiều cá thì nấu bát canh giúp các cháu khó khăn cải thiện bữa ăn. Ở đây có nhiều cháu sinh viên vừa đi học vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Vì gia đình khó khăn nên có bữa các cháu ăn cơm chỉ với lạc rang và rau luộc. Tôi chứng kiến bữa ăn của các cháu mà ứa nước mắt. Bởi vậy, khi còn sức khỏe làm được gì cho các cháu, tôi sẽ cố gắng”.
 
Bà Nguyễn Thị Đỏ cũng thành thật cho biết, kể từ khi thông tin trên mạng xã hội kể về xóm trọ nhà mình, nhiều người từng thuê trọ ở đây đều gọi điện hỏi thăm. Họ hứa có thời gian sẽ về thăm. Hơn nữa, nhiều người sau khi biết thông tin cũng tìm đến thuê trọ, nhưng các phòng đã chật kín từ lâu.
“Tôi xúc động lắm, không nghĩ rằng việc làm rất đỗi bình thường và cỏn con của mình lại được nhiều người quan tâm thế. Tôi thấy mình cần phải hoàn thiện hơn nữa để đáp lại sự yêu mến của các cháu”, bà Đỏ cảm động nói. Nghe cách nói chuyện và tình cảm bà dành cho người thuê trọ, chúng tôi phần nào hiểu được vì sao người phụ nữ có khuôn mặt phúc hậu, cách ăn nói nhẹ nhàng lại nhận được tình cảm đặc biệt của biết bao thế hệ sinh viên, người thuê trọ.
Bởi với bà Nguyễn Thị Đỏ, con người cứ sống thật tâm, thật lòng với nhau thì sẽ nhận được những tình cảm chân thành mà mọi người dành cho mình. Xóm trọ của bà Đỏ có khoảng 40 phòng, ngay tại cổng xóm trọ có một chiếc bảng trắng vẫn còn dòng chữ: “Cháo!cháo!cháo! các bạn ơi. Gạo, đỗ đen, đỗ xanh, hạt sen, đường, món tủ của bác.
Hơn 5h chiều các cháu tự giác múc mỗi phòng một bát nhé. Bác Đỏ”. Vừa giới thiệu về xóm trọ, bà Đỏ vừa bảo hôm vừa rồi trời oi bức quá bà nấu cho bọn trẻ nồi cháo đỗ đen giải nhiệt.
Xóm trọ không ai muốn chuyển
Điều đặc biệt là bà chủ nhà trọ “đốn tim” sinh viên, người thuê nhà bằng những việc làm đơn giản, nhưng rất ân tình. Cháu nào về quê, đi làm về muộn, có đồ ăn bà đều phần cẩn thận. Nói rồi bà Đỏ mở tủ lạnh ra và cho biết, một số sinh viên về quê hay đi làm bà đều để phần riêng cho khi nào về thì bà mang lên tận phòng.
Nắng nóng thì có chè, cháo đỗ đen, còn hôm nghe đài báo mưa bão bà lại đi chợ mua dưa cà về muối cho cả khu trọ ăn. “Trời mưa gió các cháu đi chợ khổ sở, tôi muối thêm cả dưa cà, nhỡ mưa gió các cháu bận đi học đi làm không đi chợ được còn có cái ăn”, bà Đỏ tươi cười nói. Hiểu tâm lý các bạn trẻ nên bà chủ nhà trọ vui tính cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ. Mỗi dịp nghỉ lễ bà lại tổ chức một số trò chơi cho sinh viên hoặc hát karaoke để mọi người giải trí. Chính vì thế, có nhiều người đã gắn bó với vợ chồng bà từ khi nhà bắt đầu xây cho đến tận bây giờ, không ít người coi xóm trọ như gia đình thứ hai.
Chị Nguyễn Thu Hoài (SN 1992, quê ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã gắn bó với xóm trọ nhà bà Đỏ từ lúc mới bước chân lên Hà Nội nhập học đến khi ra trường. Giờ đang làm tại phòng nhân sự của một công ty xây dựng ở Hà Nội, chị Hoài vẫn gắn bó với khu trọ tình nghĩa này. Nhắc đến xóm trọ mà mình gắn bó hơn 6 năm qua, chị Nguyễn Thu Hoài luôn dành tình cảm đặc biệt với bà chủ nhà trọ Nguyễn Thị Đỏ: “Những ai đã ở xóm trọ bác Đỏ thì không muốn chuyển, trừ trường hợp về quê làm hoặc có điều kiện mua nhà riêng. Điều mà người thuê trọ luôn lo lắng đó là một năm chủ nhà trọ thường tăng một đến hai lần. Còn ở xóm trọ này, 8 năm qua, bác chưa tăng tiền phòng. Tiền điện nước, bác chỉ tăng khi Nhà nước tăng thôi. Trước khi tăng bác đều tham khảo ý kiến các phòng xem tăng lên mức nào cho hợp lý. Ngoài ra, bác còn có một số phòng có giá rẻ đặc biệt cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong cuộc sống”.
Chị Hoài kể, bình thường các xóm trọ khác chỉ được ở 2-3 người/phòng. Nhưng ở xóm trọ bác Đỏ, ai có hoàn cảnh khó khăn, vừa đi học đi làm bác cho ở 6-7 người để tiết kiệm. Bác nghiêm khắc nhưng sống rất tình cảm, luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng và chia sẻ khó khăn. Bác quy định rất rõ việc giờ giấc, nhà cửa gọn gàng sạch sẽ cũng như trong sinh hoạt phải có ý thức. Những ai vi phạm đều “xử lý”. Thậm chí còn phạt lao động, quét sân cho sạch sẽ.
Mời quý độc giả xem video Chuyện ăn mặc phản cảm của giới trẻ (nguồn Youtube):
Theo ĐSPL

Bình luận(0)