Chứng minh nhân dân được thay bằng thẻ căn cước

Google News

(Kiến Thức) - Với 76,66% đại biểu Quốc hội tán thành, chứng minh nhân dân sẽ được thay thế bằng thẻ căn cước công dân kể từ 1/1/2016.

Chiều qua (20/11), Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo luật căn cước công dân với tỷ lệ 17,66% đại biểu Quốc hội tán thành.
Theo đó, từ ngày 1/1/2016 tới chứng minh thư nhân dân (CMTND) sẽ được thay thế bằng thẻ Căn cước công dân. Tuy nhiên, thẻ căn cước công dân cho người từ 14 tuổi trở lên.
Từ 2016, chứng minh nhân dân sẽ được thay thế bằng thẻ căn cước. 
Trước đó, đã có nhiều ý kiến trái chiều về độ tuổi cấp thẻ căn cước công dân. Có đại biểu đề xuất nên cấp thẻ căn cước cho công dân từ 14 tuổi, có đại biểu đưa ý kiến chỉ cấp cho công dân trên 14 tuổi. Sau đó, kết quả phiếu xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, có 61% đại biểu nhất trí với loại ý kiến thứ nhất; 27% đại biểu nhất trí với loại ý kiến thứ hai; 12% đại biểu có ý kiến khác.
Thẻ căn cước sẽ được bổ sung ngôn ngữ tiếng Anh, gồm thông tin như: ảnh, số thẻ, họ và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn. Mặt sau có thông tin được mã hóa; vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy.
Thẻ căn cước công dân có thể được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu. Thẻ phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.
Trần Vũ (TH)

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyễn văn hai

phiền phức mất thẻ là không biết làm sao luôn