Chủ KaiYang VN “mất tích“: Chủ tịch HĐQT không sang làm việc như dự kiến

Google News

(Kiến Thức) - Bà Chu Thị Kim Oanh – Chủ tịch Công đoàn TNHH KaiYang cho biết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị KaiYang Việt Nam đồng ý sáng 14/8 sẽ sang Việt Nam giải quyết tồn tại. Tuy nhiên, đến sáng cùng ngày, lãnh đạo công ty này không quay lại như dự kiến.

Thông tin mới nhất vụ việc hàng nghìn công nhân Công ty TNHH KaiYang Việt Nam nghỉ việc do nghi Tổng giám đốc công ty và các cán bộ người Đài Loan, Trung Quốc “mất tích”, chiều 14/8, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết, đến ngày 14/8, Ban Giám đốc Công ty TNHH KaiYang vẫn chưa quay trở lại để giải quyết các chế độ cho hàng nghìn công nhân đang làm việc tại công ty này.
“Hiện thành phố đang giao cho các sở ban ngành phối hơp giải quyết, chắc chắn không thể để tình trạng này kéo dài. Đặc biệt các đơn vị như sở LĐTB&XH, bảo hiểm, công an phải có sự phối hợp chặt chẽ. Thời gian tới, thành phố sẽ nhanh chóng tìm phương án để các chế độ của công nhân không bị ảnh hưởng”, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết.
Trước đó, ngay trong sáng 12/8, bà Chu Thị Kim Oanh – Chủ tịch Công đoàn TNHH KaiYang sau khi liên lạc bằng điện thoại với Chủ tịch Hội đồng Quản trị (đang ở Đài Loan) đã thống nhất cho công nhân của công ty tạm thời nghỉ việc.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty đồng ý sáng 14/8 sẽ sang Việt Nam giải quyết tồn tại. Tuy nhiên, đến sáng ngày 14/8, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH KaiYang Việt Nam không đến công ty như đã nói khiến hàng nghìn công nhân tiếp tục phải chờ đợi.
Chu KaiYang VN “mat tich“: Chu tich HDQT khong sang lam viec nhu du kien
 Hàng nghìn công nhân vẫn đợi để đòi tiền lương, chế độ công ty còn nợ.
Liên quan vụ việc trên, đại diện UBND quận Kiến An cho biết, đơn vị được giao chủ trì kết hợp với các đơn vị giải quyết sự việc thông tin, trước mắt UBND quận đang huy động lực lượng công an bảo vệ tuyệt đối an toàn an ninh trật tự tại khu vực nhà máy của công ty TNHH KaiYang, tuyên truyền vận động công nhân không có những hành động quá khích dẫn đến việc đập phá, hủy hoại tài sản. Mọi việc vẫn còn phải chờ sự chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng.
Kiến Thức đã liên tục đưa tin, Công ty TNHH Kaiyang có trụ sở tại số 196 Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, Kiến An, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Hiện Công ty quản lý, sử dụng 2.200 lao động, gần 200 nhân viên văn phòng.
Báo cáo của lãnh đạo quận Kiến An, từ chiều 11/8, đến khoảng 22h cùng ngày, Tổng Giám đốc Công ty là ông Huang Chang Che và 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan, Trung Quốc, đang làm việc tại công ty đã bỏ đi khỏi công ty không rõ lý do.
Từ ngày 11/8 đến sáng 12/8, công nhân công ty vẫn đi làm bình thường, không có dấu hiệu bất thường.
Hiện, công ty nợ tiền bảo hiểm của công nhân, nợ tiền Công đoàn, chưa thanh toán tiền lương tháng 7/2019 cho 2.200 công nhân và 170 nhân viên văn phòng, nợ một số ngân hàng và các đối tác. Do vậy, sáng 12/8, các công nhân tới công ty làm việc thì xuất hiện thông tin chủ doanh nghiệp người Đài Loan ‘biến mất’. Ngay sau đó, khoảng 2.500 công nhân công ty TNHH KaiYang đã ngừng việc tập thể.
Ngay sau khi nắm tình hình bộ máy lãnh đạo công ty không có mặt tại trụ sở, UBND quận Kiến An đã chỉ đạo Công an quận bảo đảm ATGT, báo cáo CATP triển khai các biện pháp nắm tình hình, bảo đảm an toàn về tài sản nhà xưởng, thiết bị máy móc của công ty.
Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Công đoàn công ty tổ chức họp với quản đốc các phân xưởng để thông tin ổn định tình hình. Sáng 12/8, bà Chu Thị Kim Oanh - Chủ tịch Công đoàn công ty sau khi liên lạc bằng điện thoại với Chủ tịch Hội đồng Quản trị (đang ở Đài Loan) đã thống nhất, công nhân của nhà máy tạm thời nghỉ việc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty đồng ý sáng 14/8/2019, sẽ sang Việt Nam giải quyết tồn tại. Đến 10h ngày 12/8, công nhân công ty đã ra về, tạm nghỉ việc.
Chiều 12/9, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp nghe quận Kiến An và các sở, ngành, đơn vị báo cáo tình hình dẫn đến công nhân Công tyTNHH Kaiyang Việt Nam phải nghỉ việc. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam.
Sau khi nghe quận Kiến An và đại diện các ngành, đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất, lãnh đạo UBND TP đề nghị, UBND quận Kiến An chủ trì phối hợp với CATP, LĐLĐ TP, Sở LĐTB&XH cùng các sở, ngành, ổn định tư tưởng cho công nhân, không nghe các đối tượng xấu kích động. Nếu xảy ra nợ xấu, thành phố sẽ có trách nhiệm bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động. Tổ chức lực lượng bảo đảm ANTT, yêu cầu lực lượng bảo vệ công ty tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, thành phố có trách nhiệm trả lương cho lực lượng này; khóa niêm phong các xưởng sản xuất, giữ ANTT, bảo đảm nguyên trạng máy móc, trang thiết bị công ty.
Công an thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo công an các địa phương có công nhân làm việc tại công ty, tăng cường các biện pháp nắm tình hình không để các đối tượng cơ hội lợi dụng, tuyên truyền, xuyên tạc, kích động công nhân gây rối, làm phức tạp tình hình ANCT, TTATXH địa phương...
Sở LĐTB&XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố rà soát, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động, nhất là chế độ thai sản, ốm đau...
Giao Sở Ngoại vụ làm ngay văn bản gửi Hiệp Hội Doanh nghiệp phối hợp giúp đỡ. Liên đoàn Lao động TP nắm chắc tình hình, chỉ đạo Chủ tịch Công đoàn công ty thường xuyên liên lạc, chắp nối với Hội đồng Quản trị công ty giải quyết vấn đề. Điện lực Hải Phòng cấp điện bình thường cho công ty để bảo đảm cho lực lượng bảo vệ giữ gìn ANTTỊ tại khu vực.
Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)