Choáng lời khai của đồng nghiệp bác sĩ Hoàng Công Lương

Google News

(Kiến Thức) - Phiền tòa chiều qua lại nóng lên với thông tin hai đồng nghiệp bác sĩ Hoàng Công Lương đều khẳng định được bác sĩ Lương cho ý kiến ra y lệnh lọc máu hôm xảy ra tai biến chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong.

Một trong những diễn biến nóng nhất tại phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương và hai bị cáo trong vụ án tai biến chạy thân khiến 9 người tử vong tại BVĐK Hòa Bình chiều qua xoay quanh việc TAND TP Hòa Bình công bố lời khai của hai đồng nghiệp bác sĩ Lương tại đơn nguyên thận nhân tạo. 
Lời khai của hai bác sĩ Phạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh được HĐXX công bố khiến phiên tòa phải xôn xao khi cả hai người này đều cho rằng đã được bác sĩ Hoàng Công Lương cho ý kiến ra y lệnh lọc máu hôm xảy ra sự cố chạy thận 29/5/2017.
Choang loi khai cua dong nghiep bac si Hoang Cong Luong
HĐXX Tòa án TP Hòa Bình đã công bố lời khai của hai bác sĩ là đồng nghiệp tại đơn nguyên thận nhân tạo (BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) của bị cáo - bác sĩ Hoàng Công Lương. 
“Sau khi thăm khám xong, tôi xin ý kiến của bác sĩ Lương để ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân. Trong quá trình thăm khám bệnh nhân, các điều dưỡng trong phòng chuẩn bị máy móc, hệ thống, khi các điều kiện tiêu chuẩn tốt thì đưa vào kết nối. Bác sĩ Lương phân công tôi ở buồng 3, Linh buồng 2 và bác sĩ Lương buồng 1. Phân công xong, tôi sang buồng 3 thăm khám cho 5 bệnh nhân thấy họ đều bình thường. Lúc này có 2 điều dưỡng đang đi rửa quả lọc thận, bật máy móc chạy thận", bác sĩ Phạm Thị Huyền khai.
Cũng thoe bác sĩ Huyền, "bác sĩ Lương là người có kinh nghiệm ở đơn nguyên thận nhân tạo và là người được trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu và phó khoa Hoàng Công Tình phân công ở dưới khoa. Bác sĩ Lương ra y lệnh thì các bác sĩ khác phải thực hiện. Ở đơn nguyên thận nhân tạo, bác sĩ Lương là người được giao nhiệm vụ quản lý chung về công tác chuyên môn, phụ trách hai bác sĩ là tôi và bác sĩ Linh. Bác sĩ Lương là người ra y lệnh cuối ở mỗi ca chạy thận nhân tạo".
Choang loi khai cua dong nghiep bac si Hoang Cong Luong-Hinh-2
 Bị cáo Hoàng Công Lương.
Trong khi đó, lời khai bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh cho biết: "Sáng 29/5/2017, Lương là người phụ trách chung nên phân công tôi vào buồng lọc máu số 2. Thăm khám xong thì tôi báo cáo cho bác sĩ Lương về tình trạng bệnh nhân, bác sĩ nói tiến hành nên tôi ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân ở buồng số 2".
Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Hoàng Công Lương nói lời khai của hai đồng nghiệp là không chính xác.
Bị cáo Lương cho biết, ngày 29/5/2017 theo lịch chạy 4 ca, hôm đó có 3 bác sĩ hội ý với nhau chia phòng.
“Hôm đó, bị cáo cùng 2 bác sĩ khác ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân. Trước khi ra y lệnh, điều dưỡng Điệp đã thông báo cho mọi người hệ thống RO sửa chữa xong. Chị Điệp là điều dưỡng viên. Với tư các là 1 bác sĩ điều trị, sau khi nghe thông báo của chị Điệp như thế nên xác nhận đã đủ căn cứ ra y lệnh chạy thận...”, bác sĩ Lương cho biết.
Luật sư bác sĩ Lương: "Chúng tôi không biết hỏi ai"
Tại phiên xét xử chiều 18/5, luật sư Nguyễn Văn Chiến - người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã đề nghị HĐXX cho hỏi ông Trương Quý Dương - Nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Tuy nhiên, ông Trương Quý Dương vẫn tiếp tục vắng mặt sau 4 ngày xét xử. Ngay cả luật sư Đỗ Quốc Quyền - người được uỷ quyền đại diện cho ông Dương trong hai ngày 17/5, 18/5 cũng không có mặt trong phiên toà.
Điều lạ hơn nữa, khi luật sư Chiến tiếp tục đề nghị HĐXX cho hỏi ông Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, người phụ trách lĩnh vực thiết bị vật tư và ông Trần Văn Thắng - Trưởng phòng vật tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, cả hai người này đều vắng mặt.
Ngay cả ông Đinh Tiến Công dù buổi sáng cùng ngày có mặt tại tòa nhưng phiên xét xử buổi chiều khi luật sư đề nghị hỏi ông Công cũng vắng mặt tại tòa.
Luật sư Nguyễn Văn Chiến đã đề nghị HĐXX công bố đơn xin vắng mặt trong buổi xét xử của tất cả những người này.
Bởi theo luật sư Nguyễn Văn Chiến, đây là những nhân chứng rất quan trọng trong vụ án.
“Nếu như họ không đến thì chúng tôi không biết hỏi ai vì không có người, không thể tiếp tục xét xử. Đề nghị HĐXX cho chúng tôi sao chụp một số tài liệu liên quan đến vụ việc. HĐXX có thể trình đơn xin vắng mặt của ông Đinh Tiến Công. Nếu có văn bản này phải trình tại tòa".
Trả lời luật sư về lý do ông Công vắng mặt, HĐXX nêu lý do ông Công không có mặt tại tòa là "do sức khỏe tinh thần không thể tham gia vụ án".
Việc các nhân chứng và những người liên quan vụ án vắng mặt tại tòa khiến luật sư thất vọng bởi họ có thể là những nhân vật gỡ nút thắt nhiều vấn đề liên quan vụ án trên.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)