Chính quyền không làm gương, sao phạt được dân?

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM từng chỉ đạo xử lý nghiêm việc lấn chiếm vỉa hè, lề đường. Tuy nhiên, nhiều cơ quan công quyền lại là nơi vi phạm nghiêm trọng.

Tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP HCM và Bộ GTVT vào cuối tháng 2 vừa qua, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu UBND TP chỉ đạo chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường và vỉa hè trên địa bàn để buôn bán, làm bãi đậu xe; phải trả vỉa hè cho người đi bộ.
Uỷ viên BCT, Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng: "Chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe...”. Ảnh Hữu Công/VNE.
“Vỉa hè thì đem cho thuê nhưng người dân đi xuống lòng đường thì đề xuất phạt. Toàn bộ vỉa hè thành nơi kinh doanh, buôn bán, người dân đi vào đâu?. Chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe...”, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cương quyết chỉ đạo.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Kiến Thức, vào những ngày đầu tháng 7, tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, nhất là ở các quận nội thành, trung tâm thành phố vẫn còn diễn ra hết sức phức tạp.
 Hình ảnh PV ghi nhận tại trước trụ sở UBND phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.

Cách đó vài mét là trụ sở Công an phường Cầu Ông Lãnh. Xe máy đậu tràn kín cả vỉa hè, không còn chừa lối đi dành cho người đi bộ. 

Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 trên đường Võ Văn Kiệt ngang nhiên văng dây chiếm trọn vỉa hè để làm bãi đậu xe máy.

 Người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

 Xe công vụ đậu trên vỉa hè đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, trước trụ sở Đội Thanh tra xây dựng địa bàn quận Thủ Đức, dù khu vực này luôn là điểm nóng về việc trật tự đô thị đi thu dọn người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè.
Điều đáng nói là ngay trụ sở các cơ quan công quyền, việc chiếm dụng nguyên cả vỉa hè để làm bãi đậu xe ô tô, xe máy diễn ra hàng ngày như tại trụ sở Công an, UBND phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 trên đường Nguyễn Thái Học; trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 trên đường Võ Văn Kiệt hay trước trụ sở Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn quận Thủ Đức trên đường Kha Vạn Cân… khiến người đi bộ phải tràn xuống đường và người dân hết sức bức xúc, cho rằng các cơ quan nhà nước không làm gương thì làm sao xử phạt được người dân khi họ vi phạm?
 Hình ảnh này khó có ai nghĩ rằng nó đang tồn tại giữa trung tâm thành phố lớn nhất nước ngay tại trụ sở Công an phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.
Thậm chí, có nơi như trụ sở Công an quận 1 chiếm trọn vỉa hè đường Yersin để giữ xe nhân dân đến liên hệ công việc rồi thản nhiên thu phí, dù nhiều năm trước, nguyên phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng đã từng chỉ đạo nghiêm cấm các cơ quan hành chính nhà nước giữ xe thu tiền của người dân.
Vỉa hè đường Yersin ngay trụ sở Công an quận 1 nhiều năm nay trở thành bãi giữ xe có thu phí. Dù Bí thư Thành uỷ đã chỉ đạo xử lý nghiêm việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, nhưng xem ra, chỉ huy Công an quận 1 tự cho mình là "ngoại lệ"?
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng cho biết, giao Sở Tài chính phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện kiểm tra việc trông giữ xe tại địa bàn quận, huyện và các cơ quan hành chính nhà nước. Nếu cơ quan nào để xảy ra trường hợp trông giữ xe trái quy định như không bố trí khu vực để xe miễn phí hoặc có thu tiền giữ xe của người dân đến liên hệ công việc thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.
 Người dân muốn liên hệ công việc với Công an quận 1 buộc phải gửi xe bên ngoài dù Lãnh đạo TP HCM từng cương quyết chỉ đạo: "Nếu cơ quan nào để xảy ra trường hợp trông giữ xe trái quy định như không bố trí khu vực để xe miễn phí hoặc có thu tiền giữ xe của người dân đến liên hệ công việc thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm trước UBND TP".
Khi PV Kiến Thức đến liên hệ với chỉ huy Công an quận 1 để làm rõ vụ việc thì được 2 chiến sĩ gác cổng yêu cầu đưa xe ra gửi bên ngoài (trên vỉa hè đường Yersin và người giữ xe thu phí 5 nghìn đồng/lượt). Sau đó, một cán bộ trực ban tác chiến cho biết toàn bộ chỉ huy Công an quận bận họp nên hẹn ngày khác.
Vũ Sơn

Bình luận(0)