Chi tiết 6 ngày Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm chính thức Mỹ ngày 6 - 10/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có những ngày làm việc rất bận rộn với lịch trình dày đặc.

Theo thông báo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, đây là một chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, là lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Tối qua 5/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gồm 14 thành viên chính thức đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Mỹ theo lời mời của chính quyền Tổng thống Barack Obama.
Trong chuyến thăm, Việt Nam sẽ chia sẻ quan điểm với Hoa Kỳ về một số vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng; thúc đẩy chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào ta ở Hoa Kỳ; tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của Liên Hợp quốc đối với công cuộc phát triển và đường lối đối ngoại của Việt Nam, thể hiện vai trò thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế.
Ngoài hoạt động chính của chuyến thăm là cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có hàng loạt các hoạt động như gặp cựu Tổng thống Bill Clinton và thượng nghị sĩ John McCain, những người đóng vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa quan hệ song phương.
Chi tiet 6 ngay Tong Bi Thu Nguyen Phu Trong tham My
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có những ngày làm việc rất bận rộn với lịch trình dày đặc trong chuyến thăm Mỹ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư cũng sẽ trao đổi về "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một thế giới đang thay đổi" tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh và quốc tế (CSIS), dự tọa đàm với doanh nghiệp Hoa Kỳ, dự lễ trao giấy phép xây dựng ĐH Fulbright tại VN và gặp nhóm trí thức của ĐH Harvard.
Một hoạt động không thể thiếu của chuyến thăm đó là gặp đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ, qua đó thúc đẩy chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào ta.
Tổng bí thư cũng sẽ gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của LHQ đối với công cuộc phát triển và đường lối đối ngoại của VN, thể hiện vai trò thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.
Chuyến thăm sẽ khẳng định và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Song song với việc đưa tin về chuyến thăm chính thức Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hầu hết các hãng tin lớn đều cho biết Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối năm nay theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú  Trọng. Tuy nhiên, phía Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin này.
Linh Chi

Bình luận(0)