Chết đứng trước những cú lừa tiền tỷ qua điện thoại

Google News

Gần đây, rộ lên các vụ việc tự nhận người thân, hoặc giả danh cơ quan pháp luật gọi điện thoại đe dọa người dân, nhằm mục đích lừa đảo moi tiền.

Tội phạm “ngoại” bắt tay lưu manh “nội”
Trong số các đường dây, ổ nhóm lừa đảo qua điện thoại bị xử lý phải kể đến Phạm Văn Ngoan (SN 1959), trú ở xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM. Người đàn ông 57 tuổi này cùng đồng phạm bị lực lượng CSKT Công an TP.HCM bắt và được cho là đã lừa đảo khoảng 10 người bị hại, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. “Trò” của Ngoan là gọi điện cho “con mồi”, giới thiệu là bạn bè thân thiết của thành viên gia đình người. Do đang ở nước ngoài và cần vay gấp khoản tiền để đưa cho người nhà bị TNGT, nên hứa hẹn khi về nước sẽ trả. Trước đó, Ngoan tìm cách có được thẻ ngân hàng (để nhận tiền chuyển khoản) và thông tin cá nhân người bị hại. Gây án xong, đối tượng hủy toàn bộ số điện thoại “rác”, thẻ ngân hàng và chuồn xa.
Chet dung truoc nhung cu lua tien ty qua dien thoai
Đối tượng Ngoan, Thành và một số tang vật vụ án. 
Nhóm lừa đảo khác đông không kém bộ sậu của Phạm Văn Ngoan, cũng bị Công an TP.HCM vừa xử lý, gồm 11 đối tượng trong đó có 5 người Đài Loan (Trung Quốc). Đầu năm 2016, các đối tượng người Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức du lịch, từ đó móc nối với đối tượng người Việt thực hiện hành vi phạm tội. Khi thì giả danh người của ngành Bưu chính, lúc gọi điện tới đòi nợ cước điện thoại; lần tự xưng Công an, Viện Kiểm sát, ngân hàng… để lừa người bị hại rằng họ nằm trong danh sách tội phạm xuyên quốc gia, rửa tiền, nếu không hợp tác có thể bị bắt, bị phong tỏa tài khoản…cứ thế, nhóm tội phạm này đã chiếm đoạt được cả tỷ đồng.
Hoạt động đơn tuyến, nhưng suýt kiếm bộn tiền là Lê Văn Thành (SN 1996, trú tại xã Diên Hồng, huyện Thanh Miện, Hải Dương). Khi bị bắt, Thành khai bị xúi giục, tuy nhiên, toàn bộ số tiền gần 2,6 tỷ đồng lại nằm trong tầm kiểm soát của hắn ta. Bị hại trong vụ án này là chị Nguyễn Thị Thu Q. (45 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Sáng 20/6, đang ở nhà một mình, chị Q. nhận được điện thoại gọi đến số máy bàn, thông báo đang nợ bưu điện gần 9 triệu đồng. Khi chị Q. đáp không có, người gọi điện cho rằng có thể trước đó chị bị đánh cắp thông tin cá nhân khi mua bán, giao dịch xe cộ, nhà đất với một ai đó.
Việc bị lấy cắp thông tin này hết sức nguy hiểm và để lại hậu quả khó lường nếu tội phạm lợi dụng. Do hai vợ chồng đều có vị trí xã hội, nên khi nghe cảnh báo như vậy, chị Q. hết sức lo lắng và đã làm theo với gợi ý của đối tượng là kết nối điện thoại với “cán bộ điều tra” Công an tỉnh Quảng Ninh để trình báo việc mạo danh trên. Cứ thế, chị Q. bị lôi vào “ma trận” và đã gửi cho đối tượng gần 2,6 tỷ đồng qua tài khoản.
Đánh chặn kịp thời
Khẩn trương sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp Công an tỉnh Hải Dương xác minh, CAQ Cầu Giấy đã tìm ra người rút tiền là Lê Văn Thành. Bước đầu, Thành khai nhận khoảng đầu tháng 6/2016, hắn ta quen một thanh niên tên Hưng ở Hải Phòng. Hưng gợi ý Thành làm ăn và yêu cầu đưa cho Hưng 3 ảnh để làm CMND. Ngày 10/6, Hưng chuyển cho Thành 3 CMND mang tên người khác nhưng dán ảnh của Thành, trong đó có CMND mang tên Phan Việt Anh, rồi hướng dẫn Thành mang 3 CMND đi mở tài khoản tại 3 ngân hàng. Chiều 20/6, Hưng gọi điện thoại bảo Thành mang CMND Phan Việt Anh ra ngân hàng rút tiền. Qua đấu tranh, Thành đã phải khai nhận số tiền trên được cất giấu ở nhà bố mẹ tại Thanh Miện, Hải Dương.
Lập tức, Thượng tá Nguyễn Đức Minh - Phó Trưởng CAQ Cầu Giấy cùng tổ công tác của CAQ lên đường đi Hải Dương. Thời điểm này, nhà bố mẹ Thành đang tổ chức đám giỗ, tập trung rất đông. Đích thân Thượng tá Nguyễn Đức Minh đã tiếp cận, nói chuyện với bố mẹ Thành, yêu cầu hợp tác chỉ chỗ con trai họ giấu tiền. May mắn, số tiền gần 2,6 tỷ đồng vẫn còn nguyên.
Cảnh giác trước những cuộc gọi điện thoại lạ
Thượng tá Nguyễn Đức Minh nhìn nhận: đối tượng gây án thường sử dụng các thiết bị kỹ thuật, đánh chiếm đầu số của một người nào đó, hoặc cơ quan tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định để gọi điện cho bị hại. Trước khi gọi điện, chúng đã nghiên cứu, nắm được hoàn cảnh gia đình, khả năng tài chính của “con mồi”.
Thống kê của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội, chỉ tính trong năm 2015, đơn vị đã nhận được 40 đơn, tin và công dân trực tiếp đến trình báo bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn gọi điện thoại giả các nhà mạng, cán bộ cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án... thông báo nợ tiền cước điện thoại và có liên quan đến các chuyên án lớn đang điều tra để đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản chúng chuẩn bị sẵn để chiếm đoạt. Tổng số tiền đã bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn này lên đến gần 30 tỷ đồng, trong đó vụ nhiều nhất là 5,4 tỷ đồng.
Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại, cơ quan công an khuyến cáo mọi người cảnh giác khi nhận được những cuộc điện thoại thông báo nợ cước đối với điện thoại cố định. Đây là phương thức “mở đầu” cho kịch bản lừa đảo đe dọa. Các cơ quan pháp luật khi làm việc với công dân đều bằng giấy mời hoặc giấy triệu tập. Việc tạm giữ tài sản của công dân được thực hiện bằng văn bản, không yêu cầu người dân tự chuyển vào tài khoản mang tên cá nhân.
Mời quý độc giả xem video Bắt thủ phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nguồn THVL):
Theo ANTĐ

Bình luận(0)