Cháy ở Nha Trang: “Tết đến rồi, biết xoay xở sao đây?”

Google News

Vụ hỏa hoạn ở Nha Trang đã thiêu rụi hoàn toàn nhà cửa, tài sản của trên 70 hộ dân với 400 nhân khẩu ở tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước.

Vụ hỏa hoạn ở Nha Trang bất ngờ ập xuống xóm chài nghèo; lửa cháy, ga nổ, gió biển thổi mạnh chỉ trong chốc lát biến tài sản có được của người dân nơi đây thành tro bụi.
Bà Nguyễn Thị Hoa kể trong nước mắt: "nghe hàng xóm la "cháy cháy" tôi vội vàng kêu người nhà, con cháu chạy thoát ra mà không kịp lấy theo thứ gì. Xe máy, ti vi, tủ lạnh, trang thiết bị ngư lưới cụ, thậm chí cả túi tiền cá mới nhận về tiêu Tết đều tan thành tro bụi".
Chay o Nha Trang: “Tet den roi, biet xoay xo sao day?”
Ông Nguyễn Văn Nghĩa hoang mang không biết đi đâu về đâu trong dịp Tết khi ngôi nhà bỗng chốc biến thành tro bụi. 
Thảm thương hơn, bà Lê Thi Nga khóc than vì chồng vừa nhận được tiền chia cá sau mấy chuyến biển đã đầu tư mua ít đồ dùng bán Tết. Vừa nhận hàng hôm trước, hôm sau đã bị hỏa hoạn thiêu rụi. Cái quán nước nhỏ của bà không còn gì ngoài cái kệ đựng ly uống bia; những chiếc ly thủy tinh bị sức nóng, tan chảy như nhũ thạch.
Còn anh Lý Văn Sinh than, vừa sửa lại nhà, lót lại nền gạch bông chưa kịp lau chùi giờ tan thành khói bụi. “Hôm qua má tụi nhỏ đi sắm cho tụi nó mấy bộ đồ Tết, giờ còn trơ cái móc phơi nhôm” – Anh Sinh nói.
Khu vực bị bà hỏa thiêu rụi hơn 70 căn nhà ngay giáp Tết là xóm nhà chồ của ngư dân làng chài nơi đây. Giáp Tết, ngư dân nhận tiền biển sắm sửa tất niên, ăn Tết, các chủ tàu cũng chuyển hết trang thiết bị đánh bắt cá lên nhà nghỉ Tết, nhiều nhà trữ hàng bán Tết…Và, tất cả những gì bà con dồn cho việc đón Tết an khang đều cháy thành tro bụi chỉ trong vài giờ.
Một vài hộ dân có người thân ở gần, tạm tá túc cho qua ngày, nhưng phần đông tay trắng, tài sản mất sạch. Hiện tâm lý họ khá hoang mang. Họ bàn nhau đợi khi lực lượng chức năng thu dọn xong hiện trường, sẽ căng tạm lều bạt ở tạm, đón Tết…
Chay o Nha Trang: “Tet den roi, biet xoay xo sao day?”-Hinh-2
Cảnh tan hoang sau vụ cháy thiêu rụi hơn 70 nhà dân. 
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn nhà cửa, tài sản của trên 70 hộ dân với 400 nhân khẩu ở tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước.
Hiện UBND phường đang liên hệ với các chủ cho thuê nhà trọ, ký túc xá các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để bố trí cho các hộ dân vào ở. Phường cũng báo cáo UBND TP Nha Trang hỗ trợ lương thực thực phẩm, quần áo cho người dân làm sao cho dịp Tết này người dân có nơi ăn ở.
“Chúng tôi cũng đã viết thư kêu gọi khẩn thiết, mong các mạnh thường quân có lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ người dân qua cơn hoạn nạn, khó khăn này” - Ông Cường cho biết.
Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh Khánh Hòa về vụ cháy, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thành phố Nha Trang nhanh chóng thực hiện phương án đưa người dân vào ở tạm tại Ký túc xá đang bỏ trống của trường Cao Đẳng y tế Khánh Hòa để người dân cho chỗ ở qua dịp Tết.
Sau Tết sẽ có phương án tái định cư hoặc khôi phục lại nhà cho người dân. Tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo địa phương nhanh chóng hỗ trợ lương thực và tiền để dân ăn Tết. Đồng thời, các lực lượng cứu hộ tổ chức bảo vệ, thu gom và vận chuyển tài sản còn lại của dân về nơi ở mới. Đồng thời lực lượng chức năng phải tập trung điều tra nguyên nhân vụ cháy
Trước mắt, mỗi hộ dân sẽ được cấp tiền hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng cho bà con lo Tết. Ngoài ra, các hộ dân sẽ được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, tiền mua vật dụng sinh hoạt và 15kg gạo trong 3 tháng…
Được biết, khu dân cư cồn Nhất Trí nằm sát mép nước cửa biển có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người sinh sống.
Năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông báo giải tỏa, thu hồi đất cồn Nhất Trí, giao cho một doanh nghiệp thực hiện dự án tổ hợp khách sạn 5 sao - khu vui chơi giải trí - nhà ở thương mại...Tuy nhiên, phương án giải tỏa trắng vấp phải sự phản đối của nhiều người dân trong vùng dự án.
Cuối năm 2016, dự án được điều chỉnh không di dời toàn bộ dân cư mà mở rộng các tuyến đường, chỉ giải tỏa số nhà bằng gỗ lợp tôn, người dân địa phương gọi là nhà chồ. Hiện nay khu dân này nằm trong dự án chỉnh trang, cải tạo khu dân cư cồn Nhất Trí do Công ty Phạm Trần làm chủ đầu tư. Sau khi công ty này tái định cư cho người dân và cải tạo khu vực cồn Nhất Trí, tỉnh sẽ giao một phần đất cho công ty kinh doanh. Theo kế hoạch, năm 2017 sẽ di dời 70 hộ để thực hiện dự án này.
Theo Mỹ Giang/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)