Cháy nhà 6 người chết: "Phải nhảy lầu vì lửa đã ở sau lưng"

Google News

Quay lại nơi mình thoát chết trong trận hỏa hoạn rạng sáng 16/12 trên đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM), Lê Tuấn Cường vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự ra đi của gia đình ông Thăng.

Lê Tuấn Cường (20 tuổi) là một trong 4 người sống sót trong vụ hỏa hoạn khiến 6 người tử vong xảy ra tại con hẻm 453 Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM).
Sau khi thoát ra khỏi căn nhà đang cháy ngùn ngụt, Cường được đưa vào viện vì bị thương ở gót chân và bỏng độ hai cả 2 bàn tay. Ngay sau khi được bác sĩ khẳng định tình hình sức khỏe ổn định, chàng sinh viên lập tức trở về căn nhà mình ở trọ hơn 1 năm nay.
 Người thân khóc thương các nạn nhân xấu số. Ảnh: Thanh Tùng. 
Chào đón cậu là ngôi nhà đã cháy thành than. Những vật dụng trong nhà, gồm cả chiếc xe máy của Cường đã bị lửa thiêu rụi. Những đồ vật khác bị lửa làm chảy nhão, biến dạng, nếu còn nguyên vẹn cũng ám đen khói bụi.
Và điều cậu không muốn đối mặt nhất là 6 người trong gia đình ông Trần Anh Thăng, chủ quán cà phê, trong đó có 3 em nhỏ, đã qua đời.
Không biết chạy đi đâu để thoát chết
Rạng sáng 16/12, khi vụ cháy xảy ra, chàng trai 20 tuổi cùng những người ở trọ khác đang ở lầu 1. Gia đình ông Trần Anh Thăng ngủ ở tầng trệt.
Nhớ lại khoảnh khắc quyết định nhảy từ ban công căn nhà xuống đất, Cường chỉ nhớ rằng lửa đã bắt đầu lan tới tầng cậu đang đứng. Khói, bụi, sức nóng khiến cả 4 người bắt đầu hoảng loạn và kiệt sức.
Ở bên ngoài, hàng xóm đã hò nhau phá cửa, dập nước. Xe cứu hỏa cũng vừa đến nơi. Thời điểm đó, chỉ chậm trễ vài phút nữa thì chắc chắn Cường và các bạn không thoát được.
Cầu thang đã bị lửa và khói bịt kín. Lối thoát duy nhất là ban công có khoảng cách rất cao so với mặt đất, chưa kể vụ hỏa hoạn khiến tầm nhìn bị che kín.
 Cường trở lại căn nhà ở trọ ngay sau khi xuất viện. Ảnh: Ngân Giang.
"Các cô chú mang hết đệm trải ra để đỡ bọn em nhảy xuống. Gần như không nhìn thấy gì, không nghe thấy gì, nhưng không nhảy thì tất cả sẽ chết. Lửa đã ở sau lưng rồi", Cường chưa hết bàng hoàng kể lại.
Cả 4 người sau đó đều bị bỏng nhẹ hoặc gãy xương. Nhưng nặng nhất là chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền gãy xương bánh chè và tổn thương đầu. Ngoài ra, còn có anh Kiều Quốc Lộc, một người hàng xóm vì ra sức phá cửa mà bị thương phải phẫu thuật.
Sau khi thoát chết, Cường lập tức cùng mọi người tiếp tục cứu những người còn mắc kẹt trong nhà. Thế nhưng do lửa bốc lên quá to, khói mù mịt bịt kín đường vào, thêm lớp cửa khóa chặt, các nạn nhân lại ngủ ở phòng trong, nên mọi người đều bất lực. Một giờ sau đó, cảnh sát PCCC mới vào được căn phòng thì gia đình ông Thăng đều đã tử vong.
Người cha khi chết vẫn ôm chặt vợ con
Ánh mặt thất thần cùng giọng kể rời rạc chàng trai vừa thoát khỏi tay bà hỏa khiến những người xung quanh không khỏi nén tiếng thở dài.
Cùng ngồi bệt trên vỉa hè gần đó là ông Nguyễn Minh Cung (65 tuổi) chú ruột chị Thủy, vợ ông Thăng. Ông vừa rời nhà xác bệnh viện An Bình, nơi đặt thi thể gia đình đứa cháu gái. "Cháu rể tôi yêu thương vợ con lắm. Lúc tìm thấy nó còn đang dang tay ôm trọn để che khói cho vợ con. Ai nhìn thấy cảnh đó cũng không thể kềm được nước mắt", ông Cung kể.
Người bà con của gia đình xấu số cho biết tối 16/12, người nhà ông Thăng từ Bắc Giang vào Sài Gòn để lo liệu hậu sự cho con cháu họ. Nhiều phương án đã được đưa ra, nhưng trên hết ai cũng muốn gia đình 5 người vừa qua đời được ở bên nhau.
 Chú ruột nạn nhân vừa trở về từ nhà tang lễ. Ảnh: Ngân Giang.
Theo lời ông, cha mẹ chị Thủy cũng ở trong con hẻm 453 này, từ đêm qua đôi vợ chồng già ngất lên ngất xuống. Nỗi đau bất ngờ ập đến khiến họ không còn sức chống chọi.
"Mới bữa chiều Thủy còn khoe chiếc nệm mới sắm, để dành hôm nắng sớm sẽ mang ra phơi. Hai đứa cũng có kế hoạch sửa nhà trước Tết. Đứa út chưa được 1 tuổi còn đang tập đi. Trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra vài tiếng, tôi còn bế 3 chị em ra nhà thờ gần đây chụp ảnh giáng sinh", ông Cung lau giọt nước mắt đang lăn vội trên gương mặt như già xọm đi sau một đêm dài thức trắng.
Trước đó, vụ cháy nhà dân tại hẻm 453 Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3) đã khiến 6 người tử vong, trong đó có 3 trẻ em. 4 người khác bị thương được cấp cứu.
Cơ quan chức năng xác định vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn hơn 50 m2 diện tích tầng trệt căn nhà cùng 6 xe máy, 2 xe đạp và nhiều vật dụng khác. Căn nhà xảy cháy có 1 tầng trệt được dùng làm nơi bán cà phê, 1 gác lửng và 1 lầu có tổng diện tích khoảng 106 m2.
Theo Ngân Giang - Phước Tuần/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)