Cháu ngoại PGS Văn Như Cương kể lại phút cuối của thầy

Google News

(Kiến Thức) - Cháu ngoại của PGS Văn Như Cương cho biết, trước khi nhắm mắt ông đã lần lượt nhìn người thân xung quanh, rồi yên tâm ra đi nhẹ nhàng.

Rạng sáng 9/10, PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh Hà Nội đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 80 tại nhà riêng sau hơn 3 năm chống chọi với bệnh tật. Thầy Cương ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho bao thế hệ học sinh, đồng nghiệp THPT Lương Thế Vinh, bạn bè và gia đình.
Thầy Cương mất ai ai cũng buồn, cũng xót thương bởi suốt 50 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, và có những ý kiến thẳng thắn, trực diện về các vấn đề văn hóa, xã hội... trên báo chí, Facebook cá nhân, thầy Cương để lại rất nhiều dấu ấn sâu sắc.
Chau ngoai PGS Van Nhu Cuong ke lai phut cuoi cua thay
 Thế hệ học trò, thầy cô giáo trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh luôn nhớ mãi hình ảnh về thầy Văn Như Cương.
Trước đó, dù phải chống chọi với bệnh tật thầy Văn Như Cương vẫn luôn mạnh mẽ, dũng cảm và rất lạc quan. Dù sức khỏe ốm yếu nhưng thầy vẫn cố gắng bước đến Trường THPT Lương Thế Vinh để gặp gỡ, giảng dạy các học trò những mầm xanh tương lai của đất nước. Đặc biệt là những người thân trong gia đình thầy Cương, họ luôn quan tâm, chăm sóc và dành cho thầy những tình cảm thân thương trìu mến nhất để tiếp thêm sức mạnh cho thầy vượt qua căn bệnh đang giày vò.
Nhớ lại hình ảnh của ông ngoại, chị Nguyễn Văn Hà An (28 tuổi, cháu thầy Văn Như Cương) xúc động, cho hay: “Trong suốt những năm qua, ông sống rất tốt với mọi người. Hồi bé tôi sợ ông lắm vì ông rất nghiêm khắc. Càng lớn tôi càng hiểu được sự dạy dỗ của ông, đơn giản, ngắn gọn nhưng có ý nghĩa, từ đó tôi càng thêm kính trọng ông hơn”.
Chau ngoai PGS Van Nhu Cuong ke lai phut cuoi cua thay-Hinh-2
  Thầy Văn Như Cương mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho bao thế hệ học sinh, đồng nghiệp THPT Lương Thế Vinh, bạn bè và gia đình.
Chị Nguyễn Văn Hà An không ngừng rơi nước mắt, cho biết: "Nhiều ngày qua sức khỏe của ông rất yếu, ông hôn mê, con cháu túc trực liên tục bên cạnh. Ngay cả cháu ngoại Đặng Tiểu Tô Sa đang du học bên Úc cũng kịp thời gian về bên cạnh ông lần cuối". 
Theo lời chị Hà An, tối ngày 9/10, trước khi mất, thầy thở hai lần. Lần thứ 2 thầy thở nhẹ nhàng dần và đều, đôi mắt mở thật to lần lượt nhìn các con, cháu, chắt rồi mới nhắm mắt từ từ. “Có lẽ, ông đã cảm thấy nhẹ nhàng, yên tâm khi ra đi vì mọi người trong gia đình đều bình an”, chị Hà bật khóc nói.
Theo lời của bà Văn Thùy Dương (con gái của PGS Văn Như Cương), thầy Cương nhập viện vì bị khối u gan chèn mật. Trong khoảng thời gian từ 21/2, thầy Cương cũng phải vào bệnh viện điều trị bệnh ung thư gan.
Nghẹn ngào clip học sinh THPT Lương Thế Vinh hát vang bài truyền thống của trường cầu mong thầy Văn Như Cương khỏe mạnh trước khi thầy mất:
Trước đó, ngày 3/3, khi biết tin thầy Văn Như Cương nhập viện, học sinh trường THPT Lương Thế Vinh đã lên ý tưởng thực hiện món quà tinh thần - bài hát truyền thống của 4.000 học sinh và hàng nghìn hạc giấy với lời cầu chúc “Mong thầy khỏe mạnh để trở về” khiến nhiều người rơi nước mắt.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)