Chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Võ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Ngày 22/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 5191/VPCP-KGVX gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.
Theo nội dung văn bản này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ ngày 26/4/2017.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển. Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.
Chan chinh viec cap phep pho bien tac pham am nhac
Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, chỉ cập nhật thêm 300 bài hát này vào danh mục các ca khúc đã phổ biến rộng rãi chứ không phải cấp phép mới đối với 300 bài hát nói trên. Ảnh Internet.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.
Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có những bài viết phản ánh về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép trên 300 bài hát "nhạc đỏ". Ngay sau đó khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc này.
Ngày 22/5, Cục Nghệ thuật biểu diễn thông tin chính thức việc cập nhật, bổ sung danh mục ca khúc được phổ biến. Theo đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong việc rà soát, cập nhật, bổ sung vào danh mục các bài hát sáng tác trước năm 1975, Cục nghệ thuật biểu diễn đã tiến hành rà soát đợt đầu và cập nhật, bổ sung vào danh mục 300 ca khúc đã phổ biến rộng rãi trong những năm qua trên website cucnghethuatbieudien.gov.vn, nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng. Danh mục này sẽ được Cục Nghệ thuật biểu diễn tiếp tục bổ sung, cập nhật”.
“Bởi vậy, việc một số bài báo phản ánh "Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép trên 300 bài hát "nhạc đỏ" là chưa đúng với bản chất của vấn đề. Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ cập nhật thêm 300 bài hát này vào danh mục các ca khúc đã phổ biến rộng rãi chứ không phải cấp phép mới đối với 300 bài hát nói trên”, Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định.
Hải Ninh

Bình luận(0)