Cha con Giang Kim Đạt kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Google News

Bị cấp sơ thẩm tuyên phạm tội tham ô và rửa tiền, cha con Giang Kim Đạt kháng cáo toàn bộ bản án cho đại án tham nhũng.

Ngày 21/3, TAND Hà Nội cho biết cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo của 4 bị cáo trong đại án tham nhũng gần 16 triệu USD xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Những người này kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, trên cương vị Tổng giám đốc, Trần Văn Liêm đã bổ nhiệm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào những vị trí quan trọng tại Vinashinlines. Sau đó cả 3 cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng). Trong đó, Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh tham ô 255 tỷ đồng. Để che giấu nguồn tiền phạm pháp trên, Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ.
Cha con Giang Kim Dat khang cao toan bo ban an so tham
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh. 
Bản án xác định Liêm là Tổng giám đốc, có trách nhiệm điều hành công ty. Quá trình tìm hiểu, đàm phán mua tàu, ông ta phân công cho phòng kinh doanh của Đạt. Nếu Liêm không đồng ý mua thì Đạt không thể thực hiện hành vi phạm tội được.

Việc bị cáo Đạt khai số tiền trên là của mình, có được từ môi giới hàng hải là không có căn cứ. Đạt là quyền Trưởng phòng kinh doanh, đại diện công ty Nhà nước, theo chỉ đạo của Liêm. Số tiền trên là tiền hưởng lợi từ chênh lệch mua tàu, cho thuê tàu…

Giang Văn Hiển nhận thức được số tiền công ty nước ngoài chuyển vào tài khoản của mình cho Giang Kim Đạt là bất hợp pháp nhưng vẫn tích cực giúp sức...

Do đó, kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt tử hình, Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) án chung thân về tội Tham ô tài sản. Giang Văn Hiển (bố đẻ Đạt) 12 năm tù tội Rửa tiền.

Ngoài ra, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo liên quan đến vấn đề tài sản. TAND Hà Nội đang làm các thủ tục để chuyển đơn kháng cáo và hồ sơ lên TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Liên quan đến vụ án, tòa cũng quyết định kê biên toàn bộ nhà đất, 2 ôtô thu giữ của Đạt để đảm bảo thi hành án và bồi thường cho nguyên đơn dân sự vì tòa quy kết đã mua bằng tiền do phạm tội mà có.

Toà xác định Vinashin là nguyên đơn dân sự vì hiện tại Vinashinlines vẫn còn nợ tổng công ty này hơn 48 triệu USD tiền mua tàu. Toà kiến nghị Bộ Công an phối hợp với Singapore và Vương quốc Anh để thu hồi căn hộ do Đạt mua ở đây để sung công quỹ.
Theo Vân Thanh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)