Cây sưa trăm tỷ đồng: Dân muốn bán, chính quyền lắc đầu

Google News

Dù chính quyền huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã nhiều lần lên phương án bán cây sưa khủng giá trăm tỷ đồng song tất cả đều thất bại.

Sự việc cây sưa trăm tỷ đồng tại chùa thôn Phụ Chính (Chương Mỹ, Hà Nội) đang trong tình trạng chết dần nhưng chưa được chính quyền vào cuộc xử lý đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Cay sua tram ty dong: Dan muon ban, chinh quyen lac dau
Cây sưa khủng giá trăm tỷ đồng tại ngôi chùa thôn Phụ Chính vẫn chưa được "giải cứu" khỏi nguy cơ thành khúc củi đun. 
Theo tìm hiểu của PV, cây sưa khủng này là loài sưa đỏ, có độ tuổi hơn 200 năm. Vào thời điểm giá gỗ sưa đắt đỏ, có người đã trả giá cây sưa này đến 100 tỷ đồng nhưng người dân địa phương nhất quyết không bán.
Tuy nhiên, nhiều năm nay, cây sưa khủng này đã có hiện tượng chết khô, mục nát, dù người dân địa phương đã đề bạt lên chính quyền xã mong muốn bán cây sưa này để tránh lãng phí, song việc bán cây sưa không được chấp thuận.
Trả lời PV VTC News về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Hòa Chính thừa nhận, việc xử lý cây sưa khủng này đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp.
Ông Chính cho biết, năm 2010, địa phương đã bán một nhánh của cây sưa với giá 20,5 tỷ đồng cho một đại gia ở tỉnh Bắc Ninh, nhưng sau đó, số gỗ sưa này đã bị Công an huyện Chương Mỹ thu giữ.
Việc này đã nảy sinh nhiều khúc mắc giữa chính quyền địa phương với người dân, giữa người dân với người mua. Cho đến nay những khúc mắc này vẫn chưa được tháo gỡ.
Một nguyên nhân nữa, dù nhiều lần chính quyền địa phương lên phương án bán cây sưa này theo luật định để tránh tình trạng cây chết gây lãng phí, tuy nhiên do một nhóm các cụ cao niên trong làng không đồng tình.
“Không phải chính quyền xã không quan tâm mà do một số cụ cao niên trong làng chưa đồng ý bán đấu giá. Họ cho rằng nếu bán thì họ phải được quản lý tiền mà theo quy định thì số tiền này phải được chuyển vào ngân sách.
Chúng tôi đã giải thích rằng số tiền này khi chuyển vào ngân sách sẽ chi trả cho họ và cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính nhưng nhiều người vẫn không đồng tình. Chính vì thế, đến nay cây sưa vẫn chưa được bán, ngày một chết dần”, ông Chính chia sẻ.
Trong khi đó, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Hà Nội cho biết, cây sưa khủng ở làng Phụ Chính là tài sản cộng đồng và hoàn toàn có thể được bán nếu người dân đồng thuận cao và việc bán cây sưa phải qua hình thức đấu giá công khai.
“Nếu không bán, cây chết sẽ phí mất. Nếu muốn bán thì chính quyền xã cần liên lạc với Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội để được hướng dẫn các thủ tục”, ông Mỹ nhấn mạnh.
Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương thống nhất được phương án bán thì cây sưa đỏ tại ngôi chùa thôn Phụ Chính đang ngày một mục nát, chết dần.
Chứng kiến cây sưa trăm tỷ đồng sắp trở thành khúc củi đun bếp nhiều người dân địa phương không khỏi lo lắng, xót xa.
“Cây sưa đang ngày một chết dần, nếu không bán chỉ sợ sau này bán không ai còn muốn mua thì thật quá lãng phí. Chúng tôi chỉ hy vọng chính quyền địa phương bán cây sưa để có kinh phí trùng tu các công trình phúc lợi, lại không phải sống trong cảnh bất an, lo lắng cây bị kẻ xấu rình rập, chặt hạ như hiện nay” - trụ trì chùa thôn Phụ Chính chia sẻ.
Theo Ngọc Thắng /VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)