Cậu bé mồ côi đạt 29,25 điểm khối A mơ thành kỹ sư công nghệ

Google News

Mồ côi mẹ lúc 19 tháng tuổi, Quang lớn lên trong vòng tay chăm sóc của bà ngoại. Trong kỳ thi THPT quốc gia, nam sinh đạt điểm khối A cao nhất tỉnh Quảng Ngãi.

Những ngày qua, nhiều người dân thôn 4, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đến chia vui cùng gia đình bà Trần Thị Xuân Lan khi biết tin cháu trai Nguyễn Hà Quang có điểm thi khối A cao nhất tỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.
Quang là học sinh trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Mộ Đức, đạt điểm thi khối A với các môn: Toán 10, Hóa 10, Lý 9,25. Với điểm số này, Quang chắc chắn đỗ đại học.
Mồ côi mẹ lúc 19 tháng tuổi
Biết tin cháu trai chắc chắn đỗ đại học, bà Lan (76 tuổi) mừng vui mà nước mắt lăn dài trên gò má nhăn nheo tuổi xế chiều. Đôi tay bà run rẩy cầm ba nén nhang xúc động thắp hương trước di ảnh con gái, báo tin về niềm vui lớn này.
Lật từng trang ký ức, bà Lan nhớ hơn 16 năm trước, trên đường đến trường THPT Đồng Xoài (Bình Phước) dạy học, con gái bà là Lê Thị Bích Liên không may bị tai nạn giao thông. Chị Liên ra đi để lại con trai 19 tháng tuổi.
"Lặn lội vào Bình Phước đưa con gái về Quảng Ngãi mai táng, tôi khóc khô nước mắt. Tôi thương con gái tuổi xuân thì đã từ giã cõi đời để lại cháu trai nhỏ dại. Sau đó, ba cháu rời quê lập nghiệp phương xa lấy vợ khác, cháu sống với vợ chồng tôi", bà thổ lộ.
Bà gom tình thương, bù đắp tình cảm cho cháu trai Nguyễn Hà Quang. Bà Lan không thể nhớ hết bao đêm thức trắng vỗ về cháu trai giật mình khóc thét nằng nặc đòi mẹ hay những ngày mưa tầm tã cõng cháu trai đến trường học tập.
Cau be mo coi dat 29,25 diem khoi A mo thanh ky su cong nghe
 Hàng ngày, Quang vượt đường xa đến trường học tập. Ảnh: Minh Hoàng.
"Sau khi mẹ mất, Quang sức khỏe yếu hay khóc đêm nên cơ thể ốm tong teo. Nhiều khi tôi chỉ mong cho cháu khỏe mạnh, học biết được mặt chữ là mừng rồi. Vậy mà giờ đây, nó đạt điểm cao là quá sức tưởng tượng của tôi", bà Lan chia sẻ.
Luyện thi online tại nhà
Thương cháu nghèo sớm chịu cảnh côi cút, bà Lan vừa là bà ngoại vừa vào vai người cha cứng rắn, người mẹ hiền từ, bảo ban chăm sóc, trở thành "điểm tựa" vững chắc động viên Quang nỗ lực học tập nên người.
"Từ nhỏ, mẹ em đã mất sớm, ba đi tìm mái ấm mới, đời em may mắn có bà. Ngoại yêu thương, thường xuyên chia sẻ, động viên em không ngừng vươn lên trong học tập. Các cô, cậu, dì... cũng quan tâm giúp đỡ quần áo, sách vở giúp em vững bước đến trường", Quang tâm sự.
Suốt 12 năm học phổ thông, Quang luôn đạt thành tích xuất sắc. Nam sinh từng đoạt huy chương vàng và đồng giải toán trên Internet, huy chương bạc giải toán trên máy tính cầm tay...
Cau be mo coi dat 29,25 diem khoi A mo thanh ky su cong nghe-Hinh-2
 Hai bà cháu vui mừng sau khi nghe tin Quang đạt 29,25 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Ảnh: M.Hoàng.
Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình, chàng trai cho hay do gia cảnh khó khăn, em không học thêm mà chỉ học online, làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao; nắm chắc lý thuyết sau đó mới đi sâu vào thực hành các dạng bài Toán, Lý, Hóa.
"Cả năm 12, em luyện thi Toán, Lý, Hóa bằng cách học trên mạng Internet. Điều gì không hiểu, em đến lớp trao đổi hỏi, tích lũy kiến thức thêm từ thầy cô và bạn bè. Ngoài giờ học ở trường, mỗi ngày, em thức dậy từ 4h ôn bài và tối về học từ 19h đến 23h", Quang nói.
Cháu trai đạt điểm cao, chắc chắn đỗ đại học bà Lan rất vui nhưng sau đó là nỗi lo không có tiền cho Quang bước tiếp ước mơ nơi giảng đường đại học.
"Vợ chồng tôi tuổi cao, sức yếu, gần đất xa trời, giúp cháu được ngày nào hay ngày ấy chứ biết làm sao bây giờ. Mong sao có phép màu giúp cháu tôi vào đại học để sau này trở thành người có ích cho xã hội", bà Lan tâm sự.
Nghe bà ngoại nói vậy, Quang bộc bạch sẽ cố gắng hết sức để đạt học bổng và đi làm thêm để trang trải học hành, giảm gánh nặng cho ông, bà.
"Ước mơ lớn nhất của em là trở thành kỹ sư công nghệ thông tin lập trình web. Khi thành đạt, em nguyện báo đáp ông bà, người thân; đồng thời cố gắng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh quê nhà", 9X trải lòng.
Trao đổi với Zing.vn, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Anh, giáo viên dạy Văn, trường THPT Phạm Văn Đồng, cho biết Quang không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Em hòa nhã cùng bạn bè, thầy cô giáo, ý thức học tập rất tốt. Em không chỉ học giỏi mà còn đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia.
"Từ vòng tay yêu thương ấm áp của ông bà ngoại, người thân cùng thầy, cô giáo, bạn bè quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, cậu học trò này đã làm nên nhiều điều kỳ diệu, xứng đáng được nêu gương nghị lực vượt qua khó khăn cho các bạn trẻ noi theo", cô giáo Anh nói.
Theo Minh Hoàng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)