Cảnh sát nhiều nước phối hợp bắt Trịnh Xuân Thanh

Google News

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát nói công an nhiều nước phối hợp với Việt Nam đang truy bắt Trịnh Xuân Thanh theo quyết định truy nã quốc tế.

Bên lề hội thảo quốc tế về công tác truy nã tội phạm diễn ra sáng 19/10 tại Hà Nội, trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ Công an cho biết công an nhiều nước đã nhận lời phối hợp với lực lượng chức năng Việt Nam truy bắt những kẻ đang mang lệnh truy nã trốn ở nước ngoài, trong đó có Trịnh Xuân Thanh.
Theo trung tướng Vĩnh, một số tổ chức quốc tế như Interpol, Europol, Aseanpol và công an các nước như Nga, Mỹ, Canada, Đức, Trung Quốc... sẽ hỗ trợ Việt Nam truy bắt tội phạm lẩn trốn.
"Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh, dù ông ta trốn ở đâu", Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát nhấn mạnh.
Canh sat nhieu nuoc phoi hop bat Trinh Xuan Thanh
Trịnh Xuân Thanh. 
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP.HCM hôm 4/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói trước vụ Trịnh Xuân Thanh, từng có một số trường hợp cán bộ bỏ trốn ra nước ngoài nhưng vẫn bị bắt đưa về nước và bị xét xử.
Chủ tịch nước khẳng định Trung ương kiên quyết làm sáng tỏ vụ việc này. Ông Thanh dù có trốn đi đâu cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng và truy tố trước pháp luật.
Trong khi đó, trả lời chất vấn của cử tri Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết ông Trịnh Xuân Thanh đã trốn và bay sang châu Âu trong lúc đang bị xem xét kỷ luật.
Một tháng trước, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra ra lệnh bắt tạm giam, khám xét và khởi tố bị can đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.
Xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tài liệu điều tra, ông Thanh và nhóm cán bộ chủ chốt của PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm trái các quy định nhà về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).
Ban Bí thư kết luận ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng vốn điều lệ đầu tư góp vốn vào các công ty con và công ty liên kết.
Tuy nhiên, các đơn vị này sản xuất kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.
Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên, qua đó phát hiện PVC đã tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài gây thua lỗ và thất thoát vốn của nhà nước.
Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC tham gia với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn.
Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi, quê ở huyện Đông Anh, Hà Nội), có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị.
Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và được HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng, thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này; Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Theo Bá Chiêm/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)