Cảnh sát mật phục trong tiệm vàng để giăng lưới bắt trộm

Google News

Để bắt quả tang những tên trộm chuyên nghiệp, hàng chục trinh sát đã di chuyển liên tục ở các tỉnh miền Tây và sống cùng chủ tiệm vàng như người thân trong nhà.

Ba ngày qua, người dân chợ Kinh ở xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) không ngớt bàn chuyện cảnh sát mật phục ở các tiệm vàng tại ấp Dương Kiểng để giăng lưới băng trộm liên tỉnh.
Điều đáng quan tâm là sự bình tĩnh của hai tên trộm khi đột nhập vào nhà nạn nhân, bọn chúng vô tư bổ dưa hấu ăn rồi mới ra tay lấy sạch nữ trang.
Trước khi Lý Văn Đợi (52 tuổi) và Nguyễn Minh Thắng (53 tuổi, cùng tạm trú TP HCM) bị bắt quả tang cùng 7 lượng vàng trong người tại tiệm kim hoàn ven nhánh sông Mỹ Thanh, hai tên này đã bị trinh sát phát hiện ở Vĩnh Long.
Xác định kẻ trộm rất ngang bướng, nếu không có chứng cứ quả tang thì chúng sẽ không nhận tội nên lực lượng điều tra âm thầm theo dõi.
Bảy nghi can vừa bị cảnh sát bắt giữ. Phía trên bên trái là Đợi, bên phải phía dưới là Thắng. Ảnh: C.A. 
Trong vai lái buôn, Thắng và Đợi thay nhau lái chiếc ghe 3 tấn, đặt máy nổ hiệu D15 chạy sang Cần Thơ, Hậu Giang rồi dừng lại ở chợ Nhu Gia (xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) vào chục ngày trước.
Hằng ngày, hai tên này lên chợ uống cà phê để nghiên cứu địa hình xung quanh các tiệm vàng. Họ thường bàn chuyện mua lúa, giá nông sản ở nơi nhiều người nhằm đánh lạc lướng cơ quan chức năng.
Ba ngày trôi qua, bộ đôi thấy khó "ăn hàng" ở chợ Nhu Gia nên nổ máy chạy ghe vào chợ Kinh. Ở vùng chuyên nuôi tôm này, nghe hai "thương lái" hỏi mua lúa khiến người dân hoài nghi. Lúc này, các nhóm trinh sát của Cục cảnh sát hình sự, Công an TP Cần Thơ và Công an Sóc Trăng cũng thuê ghe, cải trang thành thương buôn để ngược xuôi sông nước.
Trên bờ, nhiều "xe ôm" chở đồng nghiệp vào chợ Kinh. Sau đó, trinh sát trong các vai khác nhau tiếp cận bốn tiệm vàng để làm công tác tư tưởng với gia chủ. Được chủ tiệm vàng đồng ý, công an cải trang thành họ hàng để mọi người cùng sinh hoạt bình thường.
Nhiều ngày trôi qua, ghe "mua lúa" gắn máy dầu D15 vẫn neo đậu gần chợ Kinh. Trinh sát nhận định Đợi và Thắng sẽ đột nhập một trong các tiệm vàng ở khu kinh doanh sầm uất nên họ kiên trì bám trụ địa bàn.
Gần 2h ngày 30/7, hai tên trộm tóc tấm bạc che chiếc vỏ lãi composite (phương tiện di chuyển trên sông như xuồng) được gắn máy Honda. Họ vác vỏ lãi từ ghe đặt xuống nước, chở theo kìm cộng lực, một số vật dụng dùng để cắt phá cửa và ổ khóa.
"Gần đến nơi chúng cần đột nhập, hai tên trộm tắt máy, thả vỏ lãi trôi xuôi theo nước. Bọn chúng không đột nhập cửa trước mà cắt khóa cửa sau vào nhà rồi xẻ dưa hấu ăn trước khi ra tay trộm vàng. Lúc này, đèn trong nhà được bật sáng, tiếng thị uy của cảnh sát khiến tên trộm đứng im", cán bộ điều tra kể.
Trò chuyện cùng phóng viên, chủ tiệm vàng bị trộm đột nhập cho biết, một số thông tin cho rằng trộm cắt 4 lớp cửa trước để vào trong và lấy cơm ăn là không chính xác. Do được công an làm tư tưởng trước và trinh sát mai phục trong nhà nên vợ chồng chủ tiệm vàng với con gái hơn 10 tuổi khá bình tĩnh lúc xảy ra vụ việc.
"Có lần mạng Internet bị rớt, hình ảnh các camera an ninh không thể hiện trên màn hình khiến cả nhà lo lắng. Lúc đó, chúng tôi lắng nghe xem bên ngoài có động tĩnh gì không vì mở cửa phòng bước ra kiểm tra là rất nguy hiểm. May là đêm đó bình an vô sự", chủ tiệm vàng chia sẻ.
Sau khi công an di lý hai tên trộm Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng về Cần Thơ để lấy lời khai, tối 30/7, cảnh sát bắt Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, ngụ TP HCM) khi người đàn ông 44 tuổi này trốn ở Bạc Liêu.
Một ngày sau, 4 nghi can có liên quan tiếp tục bị bắt là Nguyễn Văn Dân (42 tuổi, ngụ Vĩnh Long), Lê Văn Mười (19 tuổi, em rể Dân), Lê Văn Dũng (50 tuổi, anh ruột Điệp) và Phùng Thanh Tâm ở quận 8, TP HCM.
Tại buổi họp báo ngày 1/8, lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cho biết, vụ trộm tiệm vàng đầu tiên mà nhóm này gây ra vào tháng 1/2015. Khi đó, tiệm vàng ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, Cần Thơ) bị trộm cạy cửa lấy gần 70 lượng vàng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Sau đó, nhiều tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Kiên Giang, Bạc Liêu... cũng xảy ra các vụ trộm tương tự.
Ngày 4/12/2015, Tổng cục cảnh sát có quyết định thành lập Ban chỉ đạo điều tra chuyên án trộm tiệm vàng ở các tỉnh, thành miền Tây do một Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm trưởng ban. Công an Công an TP Cần Thơ được giao làm chủ công, phối hợp Phòng 5 của Cục Cảnh sát hình sự để phá án.
Sau hơn một năm rưỡi điều tra, trinh sát xác định được hung thủ gia gây án ở các vụ trộm tiệm vàng. Phương thức của băng trộm này là khảo sát các tiệm vàng ở vùng nông thôn, thuận tiện cả đường bộ và đường sông. Chúng mua sắm các phương tiện đường sông gắn động cơ sức ngựa cao để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện.
Sau khi dùng thau gom vàng cho vào bao vác đi, chúng đưa cho đồng bọn đưa về TP HCM nấu bán. Những tên vừa bị bắt chỉ mới thừa nhận 6 vụ đột nhập tiệm vàng lấy đi tổng tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đồng.
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Zing News

Bình luận(0)