Cảnh sát đã xác định thủ phạm tung tin đồn cấm công chức HN đổ xăng

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bước đầu xác định được thông tin thất thiệt đăng tải cấm công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng IQ8 của Nhật.

Ngày 17/10, Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xác minh được thông tin thất thiệt cấm công chức đổ xăng tại trạm xăng IQ8 của Nhật.
Theo cảnh sát, bài viết "Đề xuất cấm tất cả công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật" được đăng lên trang có tên miền Phapluat.news vào chiều ngày 11/10. Bài viết đưa thông tin thất thiệt về việc Hiệp hội xăng dầu Việt Nam có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội cấm cán bộ, công nhân viên chức đổ xăng tại trạm xăng Nhật Bản Idemitsu Q8 (IQ8). Lý do đưa ra là người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam, người Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tránh tình trạng sử dụng dịch vụ từ doanh nghiệp ngoại mà gián tiếp làm suy yếu các doanh nghiệp nội địa.
Canh sat da xac dinh thu pham tung tin don cam cong chuc do xang
Hình ảnh ông Hiroaki Honjo -Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 của Nhật, đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng đang gây “sốt” dư luận Việt Nam. 
Qua xác minh, website trên thể hiện là Báo Pháp Luật số, cơ quan chủ quản thuộc Sở Tư Pháp TP Hà Nội, có ghi rõ trụ sở hoạt động. Tuy nhiên, cảnh sát xác định địa chỉ trên là của trụ sở của một tòa soạn khác.
Cảnh sát cho biết, website Phapluat.news, có tên miền và địa chỉ IP đặt tại Phoenix, United (Mỹ) nên chưa xác định được người điều hành. Việc mạo danh và đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận của Phapluat.news có dấu hiệu vi phạm Điều 64 Nghị định số 174/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (mức từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng).
Trong khi đó, Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định website Phapluat.news không phải cơ quan báo chí do sở này thành lập và quản lý. Thông tin được đăng trên website ghi chủ quản là Sở Tư pháp Hà Nội là mạo danh. Sở Tư pháp cũng đã có công văn gửi đề nghị cơ quan chức năng xử lý website Phapluat.news có hành vi mạo danh.
Trước đó, ngay sau khi thông tin được đăng tải,, ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam khẳng định, đấy là thông tin bịa đặt, không có thực. Phía Văn phòng UBND TP Hà Nội đã cử cán bộ đến tìm hiểu, xác minh, sau đó đơn vị khẳng định trong ngày 11/10, không nhận được bất cứ văn bản nào của Hiệp hội các doanh nghiệp xăng dầu tại Hà Nội đề xuất cấm tất cả các công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng IQ8 của người Nhật.
Được biết, ngày 5/10, Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 đã chính thức khai trương trạm xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam có 100% vốn nước ngoài. Đó là trạm xăng dầu Thăng Long (TP Hà Nội). IQ8 được đánh giá là có dịch vụ, chất lượng phục vụ ban đầu khá tốt. Đặc biệt, chiều 10/10, hình ảnh ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long, ông đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng đang gây “sốt” dư luận Việt Nam.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)