Cần làm rõ trách nhiệm CB Cục Quản lý Dược trong vụ VN Pharma

Google News

(Kiến Thức) - Trong nội dung tuyên án VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả, HĐXX đã kiến nghị làm rõ trách nhiệm hình sự của cán bộ tổ thẩm định của Cục Quản lý Dược Bộ Y tế.

Phiên tòa xét xử vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma đã khép lại sau 5 ngày xét xử và nghị án.
Tòa đã tuyên án các bị cáo có liên quan đến vụ việc, theo đó, mức án tù 12 năm – là mức cao nhất của bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) về tội buôn lậu.
Can lam ro trach nhiem CB cuc quan ly duoc trong vu VN Pharma
Những viên thuốc H-Capita đã về Việt Nam trót lọt. Ảnh minh họa (nguồn: SKĐS). 
Theo hồ sơ vụ án, toàn bộ giấy tờ để hợp thức hóa lô hàng này gồm: FSC (giấy chứng nhận bán hàng tự do để được lưu hành thuốc trên thế giới), GMP (giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc) do Bộ Y tế Canada cấp và cả con dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… Đây đều là những giấy tờ giả, tuy nhiên, lại có thể “qua mặt” những cán bộ trong tổ Thẩm định thuộc Cục Quản lý dược.
Câu hỏi đã được đặt ra, làm sao 9.000 hộp thuốc chữa ung thư giả H-Capita lại có thể “qua mắt” được tổ thẩm định và có hay không bàn tay giúp sức của những cá nhân để lô hàng qua “ải” trót lọt.
Trước đó, TAND TP HCM đã nhiều lần trả hồ sơ vụ án này để làm rõ vai trò của những cán bộ của Cục Quản lý Dược nhưng VKSND Tối cao không phê chuẩn, cho rằng chưa đủ căn cứ để truy tố xử lý hành vi phạm tội những cá nhân này.
Tuy nhiên, qua diễn biến tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của một số cá nhân trong Tổ thẩm định, đã thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu lô thuốc 9.300 hộp H-Capita 500 mg của Công ty VN Pharma. Theo đó, tổ thẩm định lô thuốc chữa ung thư H-Capita bao gồm: ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế); ông Phan Công Chiến (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược), bà Lê Thúy Hương (chuyên viên Phòng Quản lý kinh doanh) không phát hiện sai phạm trong hồ sơ. Trong công văn do Cục trưởng Cục Quản lý dược ký ngày 30/12/2013 đồng ý cho phép VN Pharma nhập khẩu số thuốc nói trên thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin (Hồng Kông) nhưng giấy phép hoạt động tại Việt Nam của công ty này đã hết hạn trước đó.
Việc tổ thẩm định đề xuất cho cấp phép các đơn hàng trên là chưa làm hết trách nhiệm. Mặc dù sau đó, Cục Quản lý Dược đã kịp thời kiểm tra và niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường. Do đó, tại phiên tuyên án hôm nay (25/8), HĐXX cũng đã cho biết sẽ kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi của một số cá nhân có liên quan trong vụ án được cho là có vai trò giúp sức các bị cáo buôn lậu.
Mời độc giả xem video "Nhập thuốc giả, tổng giám đốc Công ty VN Pharma hầu toà" (nguồn: Truyền Hình - Báo Tuổi Trẻ)
Trước ngày tuyên án, chiều 24/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập thuốc ung thư giả trước ngày 31/8. Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có văn bản khẳng định: Sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (nếu có).
Bộ Y tế còn đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật và vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế.
Sở Y tế TP HCM: Thuốc H-Capita chưa vào bệnh viện

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Dược Sở Y tế TP HCM, cho hay năm 2014 Công ty VN Pharma trúng thầu cung ứng thuốc cho Sở này nhưng thuốc H-Capita mới về nước đã bị Bộ Y tế xác định không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người.

Do đó Bộ đã niêm phong lô hàng, cấm lưu hành ra thị trường nên thuốc chưa tới các bệnh viện. Sở Y tế cũng đã hủy kết quả trúng thầu của công ty này.

Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)