Cận cảnh những cây mai quý bị "gông xiềng" ngày cận Tết

Google News

Những ngày giáp Tết, người chơi mai xứ Huế phải đeo gông, xiềng xích cho những cây mai quý để đề phòng nạn trộm cắp cây cảnh.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, những ngày cận Tết, nhiều người chơi cây cảnh ở Thừa Thiên Huế bức xúc khi hàng loạt cây mai quý của họ "không cánh mà bay" khiến họ tiếc ngẩn ngơ.
Để bảo vệ những cây mai quý trước nạn trộm cắp, người chơi cây phải dùng xích vòng quanh thân cây để bảo vệ. (Ảnh: Đ.N) 
Anh Nguyễn Văn Thạnh (trú thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) nói trong tiếc nuối: “Cây cảnh nhà không nhiều, nhưng có cây mai vàng Huế năm nào cũng nở hoa rất đẹp.
Để kịp trưng bày trong những ngày Tết, trước đó, tôi đã trảy lá kích thích cây ra hoa đúng dịp Tết. Nào ngờ, sáng ngủ dậy, cây mai vàng bị kẻ gian nhổ đem đi lúc nào không hay. Tiếc thì ít mà bức xúc vì công lao chăm bón bấy lâu đổ sông đổ biển”.
Cũng giống anh Thạnh, anh Trần Hoàng Ngọc (trú phường Phú Hậu, TP Huế) bức xúc chia sẻ, mới đây, anh đã bị kẻ trộm nhảy hàng rào vào lấy đi một số gốc sung cảnh đẹp.
Anh Ngọc nói: “Dự tính Tết Mậu Tuất này đem một số cây sung cảnh với thế bon sai vào trưng trong nhà. Thế mà, chỉ sau một đêm, kẻ gian đã bưng hết. Không những thế, chúng còn lấy đi một số chậu lan đang trong thời kỳ ra hoa. Cổng nhà khá cao, với hệ thống hàng rào kiên cố, không biết thế nào mà chúng nhảy vào lấy được”.
Trước tình hình trên, người chơi cây xứ Huế phải tìm mọi cách để bảo vệ cây quý của mình. Đa phần họ mua xích to vòng quanh thân cây và cột vào tường rào. Có người còn thắp điện sáng cả đêm và gắn hệ thống camera, còi báo động để đề phòng mất cây. Thậm chí, có người còn xích chó cạnh cây để canh phòng...
Một gốc mai bị chó đào bới lộ hết gốc và rụng hết hoa lá khiến người chơi cây phải trồng và chăm sóc lại từ đầu. (Ảnh: Đ.N) 
Anh Nguyễn Trường Chinh (trú tại phường Vỹ Dạ, TP Huế), một trong những người chơi cây cảnh chia sẻ, những cây cảnh toát lên vẻ đẹp không chỉ với các dáng thế mà còn nhờ không gian. Nhìn các cây mai thế đẹp bị quấn quanh bởi xiềng xích, anh thấy lãng phí và rất xót xa.
Không những thế, nhiều người chơi cây rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi chính biện pháp bảo vệ cây lại tàn phá cây của khổ chủ. Nhiều người cho biết, để bảo vệ cây, mỗi đêm họ xích chó cạnh cây để bảo vậy nhưng đến khi ngủ dậy thì lại "méo mặt" khi gốc mai cổ bị chó đào bới lộ hết gốc rễ, cành lá tan nát...
Trước đó, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bắt giữ đối tượng Văn Viết Quốc (SN 1984, trú phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vì gây ra hàng loạt vụ trộm cắp cây cảnh có giá trị trên địa bàn.
Được biết, Quốc chuyên hành nghề thầy cúng trên địa bàn tỉnh.
Ttại cơ quan công an, Quốc khai nhận từ tháng 10/2017 đến khi bị bắt, hắn thường xuyên sử dụng xe máy biển số 75H4 - 5758 lượn lờ trên địa bàn TP Huế và thị xã Hương Thủy vào ban đêm và thực hiện thành công 9 vụ trộm cây với giá trị ước tính trên 100 triệu đồng.
Hiện, Công an TP Huế đã thu giữ 20 cây mai trang vật trong nhà đối tượng nghi do trộm cắp mà có.
Theo Nguyễn Vương/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)