Cán bộ phường bắt chó nhà dân ở Hải Dương: Mẫn cán hay cứng nhắc?

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng đập diệt chó của phường Lê Thanh Nghị đi thi hành nhiệm vụ từ 5h sáng, bắt chó khi không có chủ nhà tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi.

Thông tin vụ việc lực lượng gồm 5 người thuộc cán bộ phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đi xe máy, dùng thòng lọng bắt chó thả rông trước cửa nhà dân trên phố Dã Tượng, thuộc phường này vào lúc 5h ngày 15/6 đang gây nên nhiều ý kiến trái chiều.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip về vụ việc do chủ nhà có chó bị bắt trên phố Dã Tượng đăng tải lên thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận địa phương.
Theo nội dung đoạn clip, vào thời điểm sáng sớm 15/6, hai con chó đang nằm trước cổng nhà một người dân thì có một số người bắt lại định cho vào bao tải. Lúc này, một người phụ nữ ra cố ôm con chó đưa vào trong nhà. Tuy nhiên, nhóm người tiếp tục tiến đến yêu cầu người phụ nữ giao lại con chó. Hai bên sau đó xảy ra giằng co.
Clip cán bộ phường bắt chó trước cửa nhà dân gây phản ứng:
Thời điểm lực lượng phường đi bắt chó, bà S. chủ nhà đi giao hàng nên không có nhà. Khi về xem lại hình ảnh qua camera của gia đình thì ai cũng tức giận. Chị Ng. con gái chủ nhà khi ngủ dậy chạy xuống đã thấy nhóm người đàn ông đang bế con chó của gia đình cho vào bao và mang về phường. Sau lên phường làm thủ tục phạt hành chính 100 nghìn đồng, chị Ng. đã mang con chó về. Tuy nhiên, khi xem lại hình ảnh camera gia đình thì chị và mọi người bức xúc. Sau đó, chị đăng tải lên trang cá nhân Facebook.
Được biết, con chó của gia đình bà S. thuộc loại chó cảnh. Con chó này được gia đình bà mua từ nước ngoài, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha cách đây 8 năm với giá 40 triệu đồng. Việc thả chó ra trước nhà vào khoảng 5h30 sáng 15/6 do 5 ngày nay con chó của gia đình được nhốt trong nhà cần có không gian thay đổi, cho nên gia chủ cho ra ngoài cửa hiên nhà mình và gửi hàng xóm đang tập thể dục trông giúp.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc lực lượng phường bắt chó trước cửa nhà dân mà không có thông báo trước dễ dẫn đến hiểu lầm với nhóm đối tượng trộm chó giả cán bộ phường. Hơn nữa, bắt chó khi không có gia chủ dễ gây phản ứng.
Để làm rõ thông tin trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Thanh Nghị về vụ việc trên.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Thanh Nghị xác nhận, những cán bộ phường Lê Thanh Nghị vây bắt chó vào sáng sớm ngày 15/6 tại gia đình chị S., trú tại đường Dã Tượng. Theo ông Hậu, sự việc không như cộng đồng mạng nghĩ lực lượng phường đến cướp chó của người dân.
“Thực chất, do trước đó, trong các cuộc họp cử tri tại phường, nhiều người dân trong dân phố phản ánh về tình trạng nhiều hộ gia đình không xích mà để chó thả rông, không rọ mõm chạy ra đường rất nguy hiểm, không những thế phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh công cộng nên lực lượng phường đã phải thông báo nhiều lần. Thử hỏi, nhỡ chó chạy ra đường va chạm vào người tham gia giao thông bị tai nạn ai chịu trách nhiệm. Mặc dù, không muốn và rất khó khăn nhưng chúng tôi phải cử nhiều cán bộ ra quân xử lý tình trạng này”, ông Hậu nói.
Cử đội quy tắc phường đi đập diệt chó thả rông
Dư luận nhiều ý kiến trái chiều, đa số phản đối hành động cán bộ phường dùng thòng lọng bắt chó trước cửa nhà khi chưa thông báo với chủ nuôi chó, phường giải thích sao về việc này?
Ông Lê Văn Hậu: Có thể bọn anh đập diệt được vì chó ra đường. Quy định pháp luật về nuôi chó nêu rõ, đối với chủ nuôi chó, khi thả chó, dẫn chó ra ngoài đường, hoặc chó ra khỏi cửa nhà thì phải có chủ đi cùng, phải có xích và đối với những con chó dữ thì phải có rọ mõm. Quy định cũng cho phép đập diệt, bắt giữ xử lý nếu chủ nuôi chó không chấp hành.
Đấy là xét về mặt luật pháp, ở góc độ khác, trường hợp này là con chó cảnh, có giá trị 40 triệu và chủ nhà nuôi được 8 năm. Họ có tình cảm với con chó này. Khi lực lượng cán bộ phường đến bắt chó mà không thông báo cho chủ nhà thì có đúng hay không?
Ông Lê Văn Hậu: Không phải là không thông báo. Chủ không có mặt nhưng chó thả ra đường, mà chó ra đường như vậy thì không khác gì chó hoang. Nuôi chó phải nhốt trong nhà, thả ra đường rồi bảo không có nhà thì là vô lý. Trước đó, phường đã từng có thông báo gửi đến các khu dân cư để tuyên truyền cho nhân dân nắm được. Lực lượng phường đi làm không biết được chó nhà nào ra đường, cứ con chó nào ra đường là bọn anh bắt. Lực lượng phường đã bắt được 4 con. Trước đây, bọn anh đã làm rồi. Thời gian gần đây, căn cứ các ý kiến của nhân dân tại hội nghị giao ban, tiếp xúc cử tri ở hai cấp giữa thành phố và phường về việc nuôi chó thả rông, phóng uế mất vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Can bo phuong bat cho nha dan o Hai Duong: Man can hay cung nhac?
 Hình ảnh cán bộ phường Lê Thanh Nghị đi bắt chó trước cửa nhà dân.
Kế hoạch “đập diệt chó thả rông” như anh nói là do Thành phố chỉ đạo hay phường mình tự làm?
Ông Lê Văn Hậu: Cái này là tự phường làm căn cứ trên các quy định của pháp luật, thành phố không chỉ đạo nhưng quy định rõ rồi. Gần đây có công dân phường Phạm Ngũ Lão đi bộ trên vỉa hè bị chó cắn, họ phản ánh lên phường. Sau đó chủ nuôi chó cũng xin lỗi và người bị chó cắn đi tiêm khám.
Lực lượng đi đập diệt chó của phường gồm những ai, thưa ông?
Ông Lê Văn Hậu: Theo kế hoạch, ngày 15/6, 5h sáng tổ quy tắc phường phối hợp với ban thú y, bảo vệ dân phố tổ chức đập diệt chó trên địa bàn phường. Trong đó, không có lực lượng công an phường, họ không đi vì cho rằng đi bắt chó nhếch nhác. Lãnh đạo UBND phường giao tổ quy tắc phường thực hiện nhiệm vụ này.
Thi hành nhiệm vụ đập diệt chó, bị chó dại cắn, ai chịu trách nhiệm?
Trước khi lực lượng đập diệt chó thi hành nhiệm vụ, họ có được đào tạo gì không? Bởi tổ quy tắc phường đi đập diệt chó thì không đúng chức năng, nhiệm vụ của họ?
Ông Lê Văn Hậu: Lực lượng trên không được đào tạo gì cả. Việc này bắt buộc anh em phải đi chứ đi cũng xấu hổ lắm.
Lực lượng đập diệt chó của phường chưa đào tạo kỹ năng bắt chó, trong trường hợp bị chó cắn mà chẳng may lại là chó dại, thì trách nhiệm thuộc về ai?
Ông Lê Văn Hậu: Khi phường cử anh em đi làm việc này, nếu xảy ra việc đó thì phường phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến nhà báo để làm sao bảo đảm an toàn trong quá trình anh em đi thực hiện nhiệm vụ.
Can bo phuong bat cho nha dan o Hai Duong: Man can hay cung nhac?-Hinh-2
 Lực lượng đập diệt chó của phường chưa đào tạo kỹ năng bắt chó, trong trường hợp bị chó cắn mà chẳng may lại là chó dại, thì trách nhiệm thuộc về ai?
Nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng đi đập diệt chó của phường thực thi nhiệm vụ lúc 5h sáng, người dân họ không biết là lực lượng đang thi hành nhiệm vụ, chẳng may họ tưởng trộm chó, họ đánh đập, thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc đánh chết trộm chó, thì sao?
Ông Lê Văn Hậu: Có đặc điểm nhận dạng là họ đeo băng đỏ và đeo thẻ như đồng chí Sơn này vừa đeo thẻ, lại vừa đeo băng. Lực lượng chỉ đi xe máy chứ phường làm gì có ô tô.
Hải Ninh

Bình luận(0)