Cách ly khẩn cấp cô gái mắc viêm não mô cầu ở Hà Nội

Google News

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, đây là ca bệnh viêm não mô cầu đầu tiên tại Hà Nội trong năm nay.

Bệnh nhân quê Quảng Bình, đang đi học và cư trú tại quận Cầu giấy, Hà Nội.

2 ngày trước khi vào viện, cô gái bị sốt, ý thức lơ mơ kèm theo nôn, đau đầu. Nghĩ mình bị sốt xuất huyết, thiếu nữ này đến khám tại một bệnh viện gần nhà và điều trị 1 ngày (truyền dịch, hạ sốt...), sau đó được chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cach ly khan cap co gai mac viem nao mo cau o Ha Noi
 Bệnh nhân mắc viêm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội trong năm nay.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, bệnh viện cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, cổ cứng, ban xuất huyết hoại tử vùng ngực, bụng, đùi.

Với hội chứng màng não, bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tuỷ xét nghiệm. Kết quả chẩn đoán bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do não mô cầu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển sang cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh nằm phòng cách ly. Đồng thời, Bệnh viện thông báo cho Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch.

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, đã cử cán bộ đến nơi bệnh nhân cư trú để điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh để uống kháng sinh dự phòng. Hiện ổ dịch đã được khống chế, chỉ dừng lại ở một ca bệnh.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, rất may bệnh nhân được phát hiện sớm, diễn tiến không quá nặng, nên sau 4 ngày điều trị đã có thể ra viện.

“Người bệnh được cách ky kịp thời, tránh lây cho bệnh nhân khác. So với sốt xuất huyết, viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm hơn nhiều, lây qua đường hô hấp”, TS Kính cho hay.

Theo tiến sĩ Kính, với bệnh viêm màng não do não mô cầu, bệnh nhân có thể sốt cao đột ngột giống như trong bệnh sốt xuất huyết, nhưng có chấm xuất huyết hoại tử hình sao, rất đặc trưng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có các hội chứng màng não (đau đầu, cổ cứng…) trong khi người bệnh sốt xuất huyết chỉ mệt, lờ đờ. Bệnh nhân cũng có thể bị sốc ngay từ ngày đầu trong khi với bệnh sốt xuất huyết thường là từ ngày thứ 3 trở đi.

Não mô cầu là bệnh nguy hiểm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhiễm não mô cầu

Bệnh nhân có các biểu hiện sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, gáy cứng (trẻ nhỏ có thóp phồng), lơ mơ, nhạy cảm với ánh sáng, có thể xuất hiện ban xuất huyết hình sao hoặc biểu hiện sốc nhiễm khuẩn...

Biểu hiện này tương tự viêm não, màng não do virus thông thường khác. Bệnh cũng có ban hoại tử trên da nên dễ nhầm với bệnh liên cầu khuẩn. Ngoài ra, bệnh còn khó phát hiện sớm vì biểu hiện ban đầu như viêm họng thông thường nhưng diễn biến cấp tính.

Theo Diệu Thu/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)