Các “bóng hồng” đại án Oceanbank đồng loạt kêu oan, bật khóc

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên xử đại án Oceanbank sáng nay, các "bóng hồng" đều đồng loạt kêu oan, có bị cáo còn khóc lóc phủ nhận cáo trạng và mong HĐXX xem xét.

Sáng 31/8, phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm trong đại án kinh tế ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ 4. Phiên tòa diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo.
Trong sáng nay, bị cáo Lê Thị Thu Thủy (SN 1977, tại Nghệ An, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đã bật khóc trong lúc Hội đồng xét xử thẩm vấn.
Cac "bong hong" dai an Oceanbank dong loat keu oan, bat khoc
Bị cáo Lê Thị Thu Thủy trả lời thẩm vấn tại tòa sáng nay (31/8).
Bị cáo Thủy trả lời, chưa bao giờ phụ trách mảng kinh doanh, trong đó có huy động vốn của ngân hàng, chỉ đến khi đọc cáo trạng truy tố mới biết các sếp triển khai chủ trương chi lãi ngoài. “Bị cáo không bàn bạc, không nắm được chủ trương chi lãi ngoài. Thẩm quyền phê duyệt thì bị cáo chỉ được phê duyệt các khoản dưới 50 triệu. Chi lãi ngoài diễn ra từ năm 2009 - 2012 bị cáo mới biết khi chủ tịch Thắm báo cho"”, bị cáo Thủy nói trước tòa.
Bị cáo Thủy bật khóc, liên tục kêu oan khi tòa hỏi về nội dung cơ quan công tố cáo buộc bị cáo liên đới cùng Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) cùng với các bị cáo khác số tiền hơn 1.500 tỷ đồng bị thiệt hại.
Bị cáo Thủy cho rằng, cáo trạng mà VKS kết luận “thực hành tích cực chủ trương của Hà Văn Thắm, mà bị cáo chỉ là người thụ động, chỉ là giúp sức chứ không hề trực tiếp đàm phán hay chi lãi ngoài”, là không đúng, oan uổng. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Nga (SN 1980, nguyên kế toán trưởng OceanBank) cũng bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" nói trước Hội đồng xét xử rằng: “Trong thời gian làm việc tại Oceanbank, bị cáo thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, không nhận được cảnh báo, yêu cầu của các đơn vị kiểm tra nội bộ, cơ quan thanh tra về việc dừng nhiệm vụ”.
Bị cáo Nga trình bày "không tham gia vào hoạt động kinh doanh, không tham gia họp khi nhận lệnh từ chị Thủy về việc chi lãi ngoài cho khách hàng".
Clip: Nguyên kế toán trưởng Oceanbank nghẹn giọng khi khi báo Nga cho rằng 34 giám đốc chi nhánh liên quan vụ án đều không hưởng lợi, không vi phạm đạo đức con người. Lúc đó, bối cảnh bắt buộc mọi người không thể làm khác. Nguồn: Zing.vn.
Theo cáo trạng, từ ngày 7/7/2009, bị cáo Nga giữ chức vụ kế toán trưởng. Nga được tín nhiệm giữ chức vụ trưởng ban kế toán và đảm nhận trọng trách Trưởng ban tài chính kế hoạch từ tháng 8/2012. Theo chỉ đạo của Lê Thị Thu Thủy - Phó Tổng giám đốc OceanBank, Nga đã chỉ đạo ban kế toán hạch toán chuyển tiền chi lãi ngoài căn cứ theo bảng kê danh sách do khối nguồn vốn, khối bán lẻ ký duyệt, gửi cho ban kế toán. Ban của Nga đã hạch toán chuyển hơn 175 tỷ đồng để chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng phát sinh gửi tiền tại các chi nhánh, phòng giao dịch.
Đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (SN 1973 tại Hà Nội, nguyên Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ, OceanBank), trả lời, khối ngân hàng bán lẻ không liên quan đến chi trả lãi ngoài. Bị cáo cho hay, bản thân được ban điều hành phân công hỗ trợ với khối nguồn vốn kiểm tra báo cáo hàng ngày. Tuy nhiên khi nhận nhiệm vụ, bị cáo đã giao cho cấp dưới thực hiện.
Bị cáo Ba cũng thừa nhận, việc ban lãnh đạo chi ngoài thì là các hành vi vi phạm quy định Ngân hàng nhà nước, nhưng “ đây là vi phạm của ban điều hành. Nếu OceanBank vi phạm, thì đơn vị này là người phải chịu trách nhiệm”.
Hội đồng xét xử hỏi “bóng hồng” khác của OceanBank - Nguyễn Trà My (SN 1981, tại Hà Nội, nguyên PGĐ OceanBank chi nhánh Thăng Long) cũng bị truy tố tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", về việc liên quan đến chi trái pháp luật số tiền hơn 14,9 tỷ đồng.
Bị cáo My nói, tháng 8/2013, chị Nguyễn Thị Minh, nguyên Phó Tổng giám OceanBank bị ốm và giao nhiệm vụ cho bị cáo tập hợp số liệu chi trả lãi ngoài. Tổng cộng bị cáo đưa 11 lần cho ba khách hàng. Cụ thể, anh Nguyễn Đức Chính - Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (Vinashin) là 3 lần, khoảng 1,7 tỷ; Chị Hà Thị Minh Nguyệt - Tổng công ty điện lực Dầu khí (PVPower) là 3 lần, khoảng gần 2 tỷ; Anh Nguyễn Tuấn Hùng - Tổng Công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) là 4 lần, khoảng 11 tỷ.
Tuy nhiên, bị cáo kêu oan, cho biết, chỉ nhận thông báo và tiền từ Nguyễn Thị Minh Phương (197,5 tại Hà Nội, nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank) rồi mang cho khách hàng. “Anh Chính, Hùng và chị Nguyệt đều phủ nhận khi bị cáo đối chất. Tuy nhiên bị cáo đưa tiền cho 3 người là có thật và đều báo cáo đầy đủ với chị Phương”, bị cáo My nói.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)