BV Sản nhi Quảng Ninh cứu thành công sản phụ bị hôn mê sâu

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân T. (30 tuổi) được chuyển vào BV Sản nhi Quảng Ninh trong tình trạng hôn mê sau, ngừng tuần hoàn, rất nguy kịch. 

Ngày 2/10/2017, Khoa Gây mê hồi tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Đồng Thị T.(30 tuổi), thường trú tại Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn với chẩn đoán ban đầu bị chảy máu thứ phát sau cắt tử cung bán phần giờ thứ 9 do rau cài răng lược/ tiền sản giật nặng/ ngừng tuần hoàn. Sốc mất máu, rối loạn đông máu, đe dọa tử vong.…
Sau cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng mổ cấp cứu và tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định Phương pháp Gây mê nội khí quản và Phẫu thuật cắt lọc vết mổ, khâu lại tử cung sau mổ lấy thai. Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ cắt bỏ sẹo mổ cũ, qua các lớp vào ổ bụng, quan sát ổ bụng có nhiều dịch, khoảng 400ml máu tươi và máu đông. Kiểm tra tử cung đã cắt bán phần, mỏm cắt chảy máu và mặt trước bàng quang chảy máu.
BV San nhi Quang Ninh cuu thanh cong san phu bi hon me sau
 
Kíp phẫu thuật tiến hành khâu cầm máu mặt trước bàng quang, khâu lại mỏm cắt tử cung. Lau rửa ổ bụng, kiểm tra cầm máu kỹ, mỏm cắt 2 phần phụ không chảy máu. Đóng bụng theo các lớp giải phẫu cho bệnh nhân, đồng thời trong quá trình mổ cấp cứu bệnh nhân thở máy, đặt catheter động mạch (theo dõi huyết áp liên tục), được dùng các thuốc vận mạch liều cao và truyền 4 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương giàu tiểu cầu...
Mặc dù ca mổ thành công nhưng bệnh nhân vẫn cần được theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện. Hiện sức khỏe sản phụ này đã khá hơn và tiến triển tốt. Kíp mổ phẫu thuật do BSCKII Nguyễn Quốc Hùng, BSCKII Trần Thị Minh Lý; Bs Nguyễn Vũ Hải, Bs Nguyễn Kim Hiếu; Bs Lương Trung Kiên, cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.
Bác sĩ Trần Thị Minh Lý cho biết: Trường hợp sản phụ Đồng Thị T.(30 tuổi) mới sinh bị chảy máu là rất khó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng nhờ xử trí kịp thời, sản phụ đã qua được cơn nguy kịch.
Bác sĩ cho biết thêm: Chảy máu sau sinh được coi là một trong những tai biến nguy hiểm cho sản phụ, tỉ lệ tử vong rất cao. Biến chứng này nếu không được phát hiện kịp thời và có biện pháp can thiệp sớm sẽ rất nguy hiểm đối với sản phụ. Để hạn chế nguy cơ xảy ra chảy máu sau khi sinh, các sản phụ nên khám thai đầy đủ theo lịch hẹn của bác sĩ trong suốt thời gian mang thai, nếu có bất thường bác sĩ có thể dự phòng, tiên lượng trước cho bệnh nhân.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)