Bộ Xây dựng nói gì việc xin xe Lexus, Land Cruiser...giá "0 đồng"?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ Xây Dựng cho rằng, giá trị giao dịch trên thị trường của hai chiếc xe Lexus và Land Cruiser không phải là “0 đồng” như trong văn bản, nhưng theo quy định hạch toán đến thời điểm này thì là “0 đồng”.

Bộ Xây dựng mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ này được điều chuyển 2 ô tô gồm Lexus LX570 (năm sản xuất 2009), nguyên giá gần 3,8 tỷ và Toyota Land Cruiser (năm sản xuất 2008), nguyên giá hơn 1,8 tỷ từ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) về sử dụng.
Điều đáng nói, theo văn bản của Bộ Xây dựng trình Chính phủ, 2 chiếc xe kể trên đều có giá trị còn lại… “0 đồng”. Thông tin này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về giá trị thực của những chiếc xe hạng sang mà Bộ Xây dựng đang xin lại từ HUD.
Mới đây, trả lời tờ Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, giá trị giao dịch trên thị trường của hai chiếc xe này không phải là "0 đồng" như trong văn bản, nhưng theo quy định hoạch toán, khấu hao đến thời điểm này thì nó là “0 đồng”.
“Con số theo quy định hạch toán, khấu hao nó là “0 đồng”. Nhưng “0 đồng” không có nghĩa là không còn giá trị sử dụng. Nếu mình mà bán thanh lý đi thì đấu thầu có giá cụ thể của nó”, ông Khánh lý giải.
 Ảnh minh họa.
Thứ trưởng Khánh cũng phân tích rằng, sắt vụn vứt đi còn giá trị của nó huống gì hai chiếc xe ô tô.
“Đấy là cách hoạch toán, cách khấu hao theo quy định của Bộ Tài chính. Chẳng hạn, xe đã 12 năm thì hoạch toán con số là bao nhiêu, còn giá trị sử dụng của nó vẫn còn. Tóm lại, căn cứ vào khấu hao, niên hạn sử dụng của xe, còn khi điều chuyển xe cho đơn vị nào thì phải đánh giá trị của xe theo giá trị thực, giá trị giao dịch của thị trường tại thời điểm”, ông Khánh nói.
Trước đó, lý giải về việc xin xe Lexus LX570 và Land Cruiser từ HUD, theo Bộ Xây dựng, qua tổ chức rà soát tình hình quản lý, sử dụng ô tô tại các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng cho thấy, hầu hết các xe của Bộ là xe cũ, đã hết niên hạn sử dụng và không có xe chuyên dùng, không có xe điều chuyển nội bộ, một số xe không đảm an toàn khi vận hành và đang thực hiện các thủ tục thanh lý…
Mà Bộ Xây dựng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc thù như tổ chức thanh tra, kiểm tra, đón tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước đến làm việc tại Bộ, thường xuyên đi kiểm tra chất lượng các công trình trọng điểm tại nơi vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn đi lại. Do đó theo Bộ Xây dựng, việc không có xe chuyên dùng phục vụ công tác như hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động của Bộ.
Theo Bộ Xây Dựng, HUD là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và đang thực hiện cổ phần hoá, xác định giá trị doanh nghiệp hiện có 2 ô tô, không có nhu cầu sử dụng thường xuyên, có thể đáp ứng được việc sử dụng xe chuyên dùng của Bộ Xây dựng.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)