Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn: “Năng lượng xấu lấn át trên MXH“

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, một bộ phận nhỏ người dùng mạng xã hội mang năng lượng đen, năng lượng xấu đang lấn át đi những người tốt, rất người với nhau.

Trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An): Lượng tin giả, xuyên tạc trên mạng xã hội, bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước vẫn còn nhiều, bộ trưởng có giải pháp nào để hạn chế? Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin trong khu vực.
Khoảng 15 năm trước đây, chúng ta không nghĩ rằng mạng Internet, mạng xã hội phát triển như hôm nay. Và chúng ta không lường trước được 15 năm trước chúng ta sẽ biết mạng xã hội phát triển như thế nào? Giới trẻ Việt Nam cũng sử dụng mạng xã hội rất giỏi. Mạng xã hội, Internet ra đời mang lại nhiều tiện ích cho con người đã giúp con người xích lại gần nhau. Kho kiến thức đồ sộ của mạng xã hội làm chúng ta lúc nào cũng có cơ hội tìm kiếm kiến thức mọi nơi mọi lúc. Vai trò của Internet và mạng xã hội chúng ta không thể phủ nhận. Không ai có thể đi ngược lại xu hướng.
Bo truong TT&TT Truong Minh Tuan: "Nang luong xau lan at tren MXH"
 Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn
Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích rất lớn thì tác hại do mạng xã hội mang lại cũng không phải là nhỏ. Đó là thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn. Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên sử dụng hay không?
Chúng ta phải coi mạng xã hội là phương tiện, công cụ cho người dùng. Nó như một con đường chúng ta đi trên con đường đó. Trên con đường đó có rất nhiều hạng người, người xấu, người tốt, thậm chí là kẻ cướp…Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào là một vấn đề. Có tờ báo viết bài “Trên mạng xã hội người ta không coi nhau là con người” tôi thấy hơi nặng nề nhưng cũng có lý do của nó.
Ví dụ, trên mạng Facebook có 53 triệu người sử dụng, hầu hết những người sử dụng Facebook là người tốt, vẫn rất người với nhau. Tuy nhiên, dù chỉ có một bộ phận nhỏ, mang năng lượng đen, năng lượng xấu như ném đá nhau, nói xấu nhau vẫn đang là một thực trạng. Nếu nói tốt thì ít người quan tâm nhưng xúc phạm nhau vì lý do gì đang là vấn đề nhức nhối.
Thậm chí từ 2014 tới nay có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ trên mạng xã hội, vì tình trạng ném đá tập thể trên mạng xã hội. Người ta tung ra những lời nói bôi nhọ mà bất chấp nạn nhân là ai, không đặt mình vào vị trí nạn nhân. Năng lượng xấu lấn át vì thế.
Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã làm việc với các cơ quan liên quan để tăng cường năng lượng tốt, hạn chế tối đa năng lượng xấu trên mạng xã hội. Bộ Thông tin truyền thông tuyên truyền làm rõ tiện ích và cũng làm rõ hạn chế của mạng xã hội. Bộ cũng đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Trong thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài và tác động gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube khi những nội dung xấu độc, xâm phạm lợi ích quốc gia và các cá nhân; tăng cường hoạt động các mạng xã hội trong nước…Đẩy mạnh thông tin tích cực trên báo chí đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Báo chí phải định hướng thông tin đúng trên mạng xã hội.
Trả lời ĐBQH về những thông tin độc hại trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Bộ đã phân loại thông tin độc hại gồm:
- Thông tin kích động chiến tranh, gây thù hằn dân tộc, đòi lật đổ chế độ.
- Thứ hai, thông tin độc hại xúc phạm danh dự nhân phẩm, danh dự cá nhân khi khai thác quá nhiều đời tư, không được phép của tố chức, cá nhân.
- Thứ ba, thông tin gây phương hại cho sức khỏe tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người. Trong đó có rất nhiều đặc biệt đối với trẻ em, phụ nữ…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)