Bộ trưởng Bộ Y tế: 4 trẻ tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh là bất thường

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc 4 trẻ sơ sinh đẻ bon tử vong cùng một ngày, tại một khoa tại BV Sản Nhi Bắc Ninh là sự cố bất thường…

Tin mới nhất liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, chiều 21/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh thị sát Đơn nguyên sơ sinh, nơi 4 bé tử vong để nắm tình hình và có cuộc làm việc với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Hội đồng chuyên môn.
Cuối buổi chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin vụ việc đến các cơ quan báo chí. Bộ trưởng cho biết, đây là sự cố không mong muốn.
“Nhưng rõ ràng, đây là sự cố bất thường khi có 4 trẻ sơ sinh đẻ non chết cùng một ngày, tại một khoa. Trong khi đó, Đơn nguyên sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tuy mới thành lập được 2 năm, nhưng đã tiếp nhận điều trị hàng nghìn trẻ. Trong đó, cứu sống những trẻ sơ sinh sinh non chỉ 7 – 8 lạng, nay xảy ra sự cố này rõ là bất thường”, Bộ trưởng Tiến nói.
Bo truong Bo Y te: 4 tre tu vong tai BV San Nhi Bac Ninh la bat thuong
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh thị sát Đơn nguyên sơ sinh chiều 21/11.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để khẳng định chính xác nguyên nhân phải chờ kết luận cuối cùng của hội đồng chuyên môn cấp Bộ. Về mặt pháp lý, phải chờ kết luận cơ quan điều tra.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng: “Qua họp với Hội đồng chuyên môn, bước đầu nghĩ đến 3 nguyên nhân gây ra tử vong của 4 trường hợp này. Thứ nhất, nguyên nhân đầu tiên tôi nghĩ đến là nhiễm khuẩn bệnh viện. Nguyên nhân thứ 2 là quá tải. Từ tình trạng quá tải số giường bệnh dẫn đến quá tải sức làm việc, lao động của cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng”.
Nói về tình trạng quá tải Bộ trưởng Tiến dẫn chứng, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có 320 giường về nhi thì có đến có 90 giường bệnh sơ sinh. “Số bệnh nhân sơ sinh quá đông, với 25 giường nặng, quá tải số giường trên một bệnh viện sản nhi mới thành lập.
Việc quá tải sức làm việc, lao động của cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, trên thực tế, cả khoa có 7 bác sĩ và 25 điều dưỡng. Nếu chỉ tính riêng sơ sinh nặng 25 giường thì số y bác sĩ chỉ dành đủ cho 25 giường bệnh này.
Bộ trưởng cho rằng, để đảm bảo an toàn tính mạng cho các bé, tạm thời cần chuyển bệnh nhân nặng đi. Trong đó, có cặp sơ sinh sinh non chỉ 1,4kg, đang bị suy hô hấp, cấp cứu. Sau đó, cần kiểm soát tất cả quy trình chống nhiễm khoản sơ sinh, nội nhi. Thứ 3, bệnh viện phải sàng lọc bệnh nhân, không để khoa sơ sinh như này, cần phải chuyển về khoa bình thường.
“Đông quá, việc điều trị dễ dẫn đến sao nhãng, tăng nguy cơ tử vong”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Trước đó, ngày 20/11/2017, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh có 4 trẻ sơ sinh tử vong trong quá trình cấp cứu và điều trị tại bệnh viện. 4 trẻ tử vong đều là trẻ sinh non từ 32 đến 35 tuần, có cân nặng khi sinh từ 1600 gram đến 2300 gram.
Các bệnh nhi này đều trong tình trạng suy hô hấp và được chẩn đoán suy hô hấp trên trẻ đẻ non, đã được xử lý cho nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch và ăn sữa qua ống thông dạ dày, kháng sinh.
Bo truong Bo Y te: 4 tre tu vong tai BV San Nhi Bac Ninh la bat thuong-Hinh-2
 Nhiều phóng viên các báo theo dõi đưa tin về vụ việc trên.
Trong quá trình điều trị từ 4 đến 7 ngày tại Bệnh viện Sản Nhi, vào khoảng thời gian từ 22h ngày 19/11/2017 đến 9h30 sáng ngày 20/11/2017, các trẻ có biểu hiện diễn biến nặng, được điều trị tích cực nhưng không có kết quả và 4 trẻ sơ sinh đã tử vong.
Đó là, Vi Thị P. (Vân Hồ, Sơn La) tử vong hồi 2h ngày 20/11; Vũ Hải Đ. (Nam Trực, Nam Định) tử vong hồi 5h55 ngày 20/11; Vũ Minh C. (Lạc Vệ, Tiên Du) tử vong hồi 8h30 ngày 20/11; Nguyễn Hà V. (Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh), tử vong hồi 9h30 ngày 20/11/2017.
Bệnh viện Sản nhi đã ra Quyết định tạm đình chỉ kíp trực ngày 19/11/2017 tại Đơn nguyên Sơ sinh để tường trình diễn biến chuyên môn trong tua trực, phục vụ công tác điều tra.
Ngay trong tối ngày 20/11/2017, Bệnh viện Sản Nhi đã thành lập Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện để xem xét toàn bộ quá trình tiếp đón, khám, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc các cháu bé; quy trình sử dụng thuốc, vật tư và tiến hành kiểm thảo tử vong. Nguyên nhân tử vong bước đầu nghĩ đến: Sốc nhiễm trùng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết/trẻ sơ sinh non yếu - suy hô hấp.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)