Bổ sung Tội vi phạm quy định kinh doanh đa cấp vào dự thảo BLHS

Google News

(Kiến Thức) - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, dự thảo Luật Hình sự đã bổ sung Điều 217a - Tội vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga khi trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã cho biết, đa số ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung 1 điều luật mới về Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp để xử lý hình sự hành vi kinh doanh đa cấp trái phép, tránh để xảy ra hậu quả rồi mới xử lý về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như một số vụ án liên quan đến kinh doanh đa cấp vừa qua.
Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị không bổ sung Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp vào Bộ Luật hình sự.
"Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, kinh doanh đa cấp là phương thức kinh doanh hiện đại, nếu tuân thủ đúng pháp luật thì sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo phương thức đa cấp mà vi phạm quy định của pháp luật thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra hậu quả rất lớn. Thực tế vừa qua, nhiều vụ kinh doanh đa cấp vi phạm quy định của pháp luật đã gây thiệt hại cho hàng chục nghìn người, chủ yếu là người dân nghèo ở các vùng nông thôn. Vì vậy, tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH và theo đề nghị của Chính phủ, dự thảo Luật đã bổ sung Điều 217a - Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết.
Bo sung Toi vi pham quy dinh kinh doanh da cap vao du thao BLHS
 Chương trình trao thưởng ô tô, xe máy vào tháng 12/2014 của Công ty Liên kết Việt. Ảnh VNN.
Nhiều đại biểu khi thảo luận tại hội trường về vấn đề này đã nhất trí bổ sung Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp vào Bộ Luật hình sự.
Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Đoàn Hòa Bình) cho biết: “Thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp trá hình đang diễn biến phức tạp khó lường, diễn ra ở hầu hết các tỉnh trong cả nước. Với những thủ đoạn tinh vi, đánh vào tâm lý hám lợi của người dân, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, một số đối tượng đã biến tướng phương thức kinh doanh đa cấp để trục lợi. Hành vi phổ biến mà tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp trá hình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản như kinh doanh tiền ảo, thực phẩm chức năng, khóa học làm giàu, chăm sóc sức khỏe, bất động sản, đầu tư tài chính... Như vừa qua, vụ Công ty cổ phần thương mại Cộng Đồng Việt lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của gần 3.000 người dân hay vụ Công ty Liên Kết Việt lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng của 45 nghìn người dân.
Một số đại biểu khác thì băn khoăn khi cho rằng cần phải cân nhắc kỹ bởi Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp là tội mới, chưa được báo cáo đánh giá đầy đủ, những lý do, sự cần thiết, tác động của loại tội phạm này vào Bộ luật hình sự”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)