Bộ GTVT tiết lộ nguyên nhân khiến BOT Cai Lậy bị phản đối

(Kiến Thức) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, sở dĩ trạm BOT Cai Lậy gây bức xúc cho người dân là do chính sách thu phí còn nhiều bất cập. 

Trước việc dư luận phản ứng mạnh về một số bấp cập tại trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo giải trình với Thủ tướng Chính phủ và một số bộ ngành chức năng.
Mời độc giả xem clip "Phải thay đổi vị trí đặt BOT Cai Lậy": (Nguồn VTC16)
Một trong những nội dung đáng lưu tâm nhất ở báo cáo này là vấn đề BOT Cai Lậy gây nóng dư luận suốt nhiều ngày. Theo đó, sau khi trạm này đi vào hoạt động từ 1/8/2018 và thu với mức phí từ 35.000 đến 180.000/lượt ô tô các loại, tình hình an ninh trật tự, ATGT diễn biến phức tạp, các tài xế khi qua trạm đã dùng tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) vo tròn, nhét vào chai nhựa, thấm nước... để trả phí qua trạm. Việc này đã gây khó khăn cho nhân viên thu phí, cố tình kéo dài thời gian qua trạm, gây ùn tắc giao thông.
“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.
Cánh tài xế nhận tiền thối 100 đồng ở BOT Cai Lậy nhưng vẫn thắc mắc về vé khiến ùn tắc kéo dài. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 5/2017 Bộ đã có văn bản giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư căn cứ vào từng điều kiện cụ thể dự án, vị trí đặt trạm để đề xuất phương án xử lý bất cập.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với từng địa phương theo hướng phương tiện lân cận khu vực sẽ được miễn, giảm giá dịch vụ. Đến nay trạm Cai Lậy đã giảm gần 30% mức phí cho phương tiện qua lại. Với xe của người dân địa phương gần trạm, giảm 100%.
Cũng trong báo cáo, Bộ GTVT cho biết, sau 5 năm triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT và BT, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì cũng bộc lộ một số tồn tại.
Nguyên nhân của việc này, Bộ GTVT cho rằng, có chủ trương nhưng trong quá trình thực hiện các đơn vị triển khai chưa lường hết tác động xã hội; công tác quản lý nhà nước tại một số nội dung còn có cách vận dụng, hiểu khác nhau dẫn đến phát sinh bất cập; nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về đầu tư theo hình thức BOT…
Đưa ra hướng xử lý những bất cập trên, Bộ GTVT cho rằng, Bộ đang khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện hệ thống luật, văn bản quy phạm pháp luật về hình thức đầu tư PPP.

Video: Vì người yêu, tôi trở thành người con bất hiếu

P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)