“Biệt phủ” GĐ Sở TNMT Yên Bái: Thành lập hội đồng kỷ luật xử lý sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang tổ chức thực hiện kết luận thanh tra liên quan những sai phạm của gia đình Giám đốc Sở TNMT Yên Bái.

Chậm nộp thuế gây thất thu ngân sách
Sở hữu khu “biệt phủ” hoành tráng nhất nhì thành phố Yên Bái nhưng gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái) lại chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền phí trước bạ nhà mà không bị xử phạt việc chậm nộp, gây thất thu ngân sách nhà nước.
“Biet phu” GD So TNMT Yen Bai: Thanh lap hoi dong ky luat xu ly nhung sai pham
"Biệt phủ" gia đình Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái.
Bà Hoàng Thị Huệ đã chậm nộp nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Tổng số tiền bà Huệ phải nộp ngân sách nhà nước khi chuyển mục đích sử dụng hơn 13 nghìn m2 đất từ đất nông nghiệp sang đất ở là hơn 6,4 tỷ đồng.
Điều này được Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ trong kết luận thanh tra. Theo quy định, cơ quan thuế phải xử lý việc chậm nộp trên của bà Huệ. Tuy nhiên, Chi cục thuế thành phố Yên Bái đã không thông báo của bà Huệ, không xử lý việc chậm nộp đối với bà Huệ là không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai và Luật quản lý thuế.
Trước những vi phạm trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái – Đỗ Đức Duy đã đề nghị Cục thuế tỉnh Yên Bái chỉ đạoChi cục Thuế thành phố Yên Bái xử lý phạt chậm nộp nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với bà Huệ; tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền những cá nhân có vi phạm tại Chi cục thuế thành phố Yên Bái trong việc không xử lý chậm nộp nghĩa vụ tài chính của bà Huệ.
Không chỉ dừng lại ở những vi phạm của bà Hoàng Thị Huệ, ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở TNMT tỉnh Yên Bái cũng bị TTCP chỉ rõ việc kê khai TSTN không đầy đủ, thiếu trung thực. "Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh", Thanh tra Chính phủ khẳng định.
TTCP đánh giá, ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai, vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Nghị định của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai. Vi phạm Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.
Yên Bái thành lập 2 hội đồng kỷ luật, xử lý nghiêm những sai phạm
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái – ông Đỗ Đức Duy cho biết, tỉnh đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Khi có kết quả tỉnh sẽ công bố công khai.
Trước đó, tại Hội nghị triển khai các nội dung theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã xác định 3 nhóm vấn đề tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 2681/KL-TTCP của TTCP ngày 20/10/2017 gồm: Chấn chỉnh, tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc xây dựng sai phép, không phép của gia đình bà Hoàng Thị Huệ trong việc làm đường giao thông, xây dựng các công trình, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái giao Sở Nội vụ tham mưu việc thành lập 2 Hội đồng kỷ luật và tiến hành quy trình, thủ tục xử lý kỷ luật đối với công chức lãnh đạo, quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Yên Bái.
Đồng thời, giao UBND TP Yên Bái, tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm; Kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của UBND TP Yên Bái, đã để xảy ra những tồn tại, vi phạm; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị thành phố Yên Bái; Kiểm tra rà soát, xử lý khoản tiền san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi vào ngân sách nhà nước báo cáo kết quả với Ủy ban nhân dân tỉnh…
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Đỗ Đức Duy cũng giao Sở TNMT tỉnh Yên Bái tổ chức họp kiểm điểm, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về các vi phạm đã được nêu trong Kết luận thanh tra.
Đồng thời, giao Sở Tài chính kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chưa ban hành hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục, hồ sơ phê duyệt chi phí san tạo mặt bằng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Quyết định số 39/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng giao Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tổ chức kiểm kiểm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý về trách nhiệm tham mưu, kiểm tra phát hiện vi phạm, đôn đốc hướng dẫn các đơn vị chuyên ngành cấp dưới liên quan đến những tồn tại, vi phạm nêu trong Kết luận thanh tra; Sở Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái trong việc xử lý vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước.
Dư luận tỉnh Yên Bái cũng như dư luận cả nước đang dõi theo quá trình xử lý sau thanh tra của UBND tỉnh Yên Bái với hi vọng những sai phạm sẽ được xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)