Bí thư Thăng: Nói với dân, không chung chung, vòng vo!

Google News

Đó chính là tinh thần mà Bí thư Thăng - Thành ủy TP HCM đã “thổi” vào các vị lãnh đạo sở ngành qua 2 ngày tiếp xúc cử tri.

Mới đây, Bí thư Thăng của Thành ủy TP HCM tiếp tục cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đơn vị bầu cử số 9 tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi. Một ngày trước đó, đoàn cũng đã có hoạt động tương tự tại huyện Hóc Môn.
“Anh nói đoạn đầu tôi hiểu, đoạn sau không hiểu được nữa”
Nhiều cử tri bày tỏ lo ngại về sự nhếch nhác, xuống cấp của các tuyến giao thông trọng yếu trên địa bàn huyện như Tỉnh lộ 15, Hương lộ 2… Như ông Hồ Văn Thành (xã Tân Thạnh Tây) cho biết, đi khắp các quận huyện của thành phố, không thấy con đường nào xấu bằng Tỉnh lộ 15.
Ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), giải thích, do chưa đủ vốn để bố trí, nên thành phố quyết định đầu tư Tỉnh lộ 15 theo hình thức đối tác công tư.
Nhưng hiện cũng chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Vì đường này cũng chưa có hệ thống thoát nước, để bảo đảm an toàn giao thông, sở đã giao đơn vị trực thuộc phối hợp với Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố khảo sát, để có phương án xử lý.
Bi thu Thang Noi voi dan khong chung chung vong vo
 Bí thư Đinh La Thăng lắng nghe nguyện vọng bà con tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, TP.HCM
Tuy nhiên, ông Thăng không đồng ý cách trả lời này. “Nếu chưa đầu tư được thì phải có biện pháp bảo trì sửa chữa ngay cho dân đi lại. Giờ phải làm thế nào để khắc phục ngay ổ gà, thoát nước, bảo đảm nhu cầu đi lại cho bà con”, Bí thư nói. Nghe xong, ông Tám hứa trong tháng 8 sẽ sửa chữa những đoạn ổ gà.
Đối với kiến nghị của người dân về hỗ trợ giống cây trồng và chăn nuôi bò sữa, Bí thư Đinh La Thăng đã yêu cầu đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) không nói chung chung. “Bây giờ bà con chỉ cần nuôi bò sữa đạt năng suất cao, thì phải làm sao, đổi giống ở đâu, tiền chuyển đổi giống ở đâu, có thể cấp cho bà con giống mới không, nơi tiêu thụ như thế nào v.v…? Sở Nông nghiệp phải tìm kỹ nguyên nhân, mọi giải pháp để giúp nông dân nâng thu nhập, tăng năng suất từ chăn nuôi bò sữa”, ông Thăng “đặt hàng”.
Tương tự, sau khi nghe đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) giải đáp về vấn đề tách thửa mà người dân Củ Chi khá quan tâm, với bao quy định phức tạp liên quan đến hạn mức diện tích, mục đích sử dụng đất… ông Thăng bình luôn: “Bà con chỉ cần biết được tách hay không… Anh nói đoạn đầu tôi hiểu, đoạn sau không hiểu được nữa”.
Từ đó, ông Thăng yêu cầu các sở về báo cáo phó giám đốc chuyên trách để có văn bản trả lời, hòng giải quyết căn bản những thắc mắc, nhất là nông nghiệp, cho nông dân. Một số nội dung chưa trả lời đúng mong muốn của bà con tại buổi tiếp xúc thì phải rà soát lại, trả lời bằng văn bản. Cái gì giải quyết được ngay thì phải làm.
Chọn người tài, không chọn người… nhà
Một số vấn đề đã được các sở trả lời dứt điểm cho dân. Sở NNPTNT cho biết, con kênh N31A (xã Tân Phú Trung) đã không còn chức năng tưới tiêu nữa, lâu dần biến thành nơi vứt rác. Qua khảo sát, sở đã thống nhất biến tuyến kênh này thành con đường cho dân đi lại. Sở Tư pháp cũng cung cấp thông tin khá sốt dẻo. Nhằm giảm bớt phiền hà trong việc sao y chứng thực, sở sẽ kiến nghị cho phép người dân khi có nhu cầu này thì chỉ cần mang bản chính và bản sao theo cho cán bộ đối chiếu, không cần phải chứng thực nữa.
Trước các vấn đề Formosa, thực phẩm bẩn mà cử tri nêu ra, Bí thư Thành ủy TP HCM xác nhận, môi trường và an toàn thực phẩm đang là vấn nạn rất lớn của quốc gia. Quốc hội đã đưa các chuyên đề này vào chương trình giám sát tối cao và sẽ báo cáo chi tiết cho cử tri cả nước rõ. “Riêng vụ Formosa là một sự cố nghiêm trọng. Đảng và Nhà nước đã thể hiện sự cương quyết không thể đánh đổi phát triển kinh tế bằng môi trường”, ông Thăng quả quyết.
Bi thu Thang Noi voi dan khong chung chung vong vo-Hinh-2
 Bí thư Đinh La Thăng thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Nào, sau buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, TP.HCM
Về tham nhũng, theo Bí thư Thăng, đây là vấn đề khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, kiên quyết, bằng cách phải hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật làm sao đủ sức răn đe. Từ đó có cơ sở xử lý nghiêm, không dung dưỡng dù là bất kỳ ai vi phạm.
Một “câu chuyện” cử tri cũng hết sức quan tâm, đó là nạn đưa con cháu “lên” khi sắp về hưu. Ông Thăng khẳng định: “Đảng, Chính phủ hướng tới sửa đổi làm sao cho người dân được hưởng một nền dịch vụ công tốt nhất. Vì thế, Tổng Bí thư đã yêu cầu rà soát lại công tác cán bộ với mong muốn làm sao chọn được người tài, chứ không phải người nhà”. Theo ông, đối với những vụ việc vi phạm mà báo chí đã nêu trong thời gian vừa qua, Bộ Chính trị cũng như Chính phủ đang chỉ đạo điều tra làm rõ.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)