Bí thư Thăng: Đầu tàu TP HCM không thể cứ chạy bằng than đá

Google News

"Đầu tàu TP HCM không thể cứ chạy bằng than đá, diesel hay hơi nước được. Nếu cần, phải chạy bằng năng lượng nguyên tử", Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định.

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP HCM chiều 27/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng bày tỏ lo ngại về việc tuy địa phương này vẫn tăng trưởng, nhưng so với 5 năm trước tốc độ đã chậm lại. Bí thư Thăng cho rằng, TP HCM còn rất nhiều việc phải làm và đề nghị Chính phủ phải luôn coi việc giải quyết cơ chế chính sách đặc thù cho TP là giải quyết cho cả nước.
"Giúp TP thoát khỏi những cái đang ràng buộc"
"Trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nêu rõ cho phép TP thí điểm những gì luật chưa quy định hoặc thực tiễn TP đặt ra. TP HCM là đầu tàu của cả nước, đã đến lúc đầu tàu cần cơ chế mới. Đầu tàu TP HCM không thể cứ chạy bằng than đá, diesel hay bằng hơi nước được. Nếu cần, phải chạy bằng năng lượng nguyên tử", Bí thư Thăng khẳng định.
Ông Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kết luận rõ những việc TP HCM có thể làm được và không làm được. Ông cũng bày tỏ, nếu Thủ tướng giao cho các bộ thì sẽ khó khăn, vướng mắc nhiều hơn. “Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành giúp TP thoát khỏi những cái đang ràng buộc mà thực tiễn địa phương đang đặt ra", ông Thăng nói.
Các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trương Khởi. 
Về những vấn đề cần giải quyết ngay, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP HCM tập trung vào vấn đề giao thông. “Tất cả các điểm kết nối vào TP tắc nghẽn, có dự án rồi nhưng thực hiện rất chậm. Sân bay cũng xã hội hóa được, vì sân bay hiện nay tắc nghẽn. Tôi thường xuyên phải bay 30 phút trên trời để chờ đường băng thông", Bí thư Thăng nói.
Trước đề xuất của Bí thư Đinh La Thăng về việc cho phép bệnh viện tự chủ về tài chính, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ngay: Tự chủ bệnh viện và trường đại học là chủ trương của Chính phủ. Tuy Chính phủ quyết tâm nhưng xuống bộ, về địa phương thì khó hơn bởi vì bộ không muốn, địa phương cũng không muốn. Phó thủ tướng đề nghị cho phép TP HCM làm ngay. “Tôi sẵn sàng làm việc với TP để gỡ hết những vướng mắc này”, ông Đam nói.
TP HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông
Phát biểu kết thúc buổi làm việc lúc 18h, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình các bộ ngành nói quá dài. Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập mà thực tiễn TP đặt ra. “Tuy có cải cách nhưng môi trường đầu tư chưa thật sự tốt như mong đợi của nhân dân. Trung tâm khởi nghiệp chưa đạt, chưa xứng với tiềm năng thế mạnh. Thực tiễn của chúng ta sử dụng nhiều công nghệ lạc hậu”.
Thủ tướng cũng so sánh TP HCM với Bangkok (Thái Lan), một thủ đô với diện tích nhỏ hơn, dân số tương đương nhưng GDP cao gấp 3 lần TP HCM. Theo Thủ tướng, TP HCM thua về lượng khách du lịch quốc tế, về đóng góp của du lịch vào GDP của địa phương.
"Nói ý này để thấy rằng chúng ta chưa phát triển xứng với tiềm năng lợi thế. TP HCM đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ngập úng thường xuyên. Ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông, công trình xây dựng...", Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, tuy có nhiều nỗ lực kéo giảm tội phạm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt tình trạng cướp giật tài sản, băng nhóm xã hội đen gây hoang mang cho người dân.
Về mục tiêu phát triển của TP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “TP HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không chỉ là hòn ngọc Viễn Đông như thông thường”. Điều đó đặt ra yêu cầu phải xây dựng TP thông minh, cạnh tranh được với các TP của châu Á. Để thực hiện mục tiêu đó, Thủ tướng cũng nhất trí phân cấp rõ ràng, quyết liệt hơn cho TP HCM.
Có xu hướng chuyển dịch tội phạm về TP HCM
Bộ trưởng Công an Tô Lâm đánh giá TP HCM là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp: “Tất cả cái gì cả nước có TP HCM có”. Thượng tướng Tô Lâm cho rằng, TP HCM là địa bàn trọng điểm của các loại tội phạm ma tuý, tội phạm người nước ngoài, tội phạm có tổ chức, đâm thuê, chém mướn, giết người.
Bộ trưởng cũng đánh giá, đang có xu hướng chuyển dịch tội phạm từ các địa phương về TP HCM. Theo ông, không chỉ tội phạm ở các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, miền Trung mà các băng nhóm từ Nam Định, Hải Phòng cũng tập trung về đây.
“Mục tiêu của chúng ta là xây dựng môi trường an ninh trật tự, làm sao người dân được sống thoải mái. Nhưng người dân hiện nay xây nhà thì nghĩ ngay đến chống trộm, cửa sắt của vòm như thế nào chứ không phải là làm sao để thoáng mát, thoải mái. Như thế rõ ràng là bất an”, thượng tướng Tô Lâm nói.
Quy hoạch TP HCM không thể là nhà chọc trời
Góp ý về quy hoạch TP, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, quy hoạch TP HCM không thể chỉ có những tòa nhà chọc trời. “Làm sao quy hoạch khu Trung tâm để có đặc trưng của Sài Gòn 300 năm tuổi. Người ta đến đây thấy được dấu ấn của lịch sử, thời gian”, Phó thủ tướng nói. Liên quan đến nguồn đất vàng của TP HCM, Phó thủ tướng khẳng định “không để đất vàng không được đấu giá công khai rồi thất thoát bao nhiêu nghìn tỷ”. 
Ông Trương Hòa Bình cũng cho rằng phải tính toán để TP HCM trở thành trung tâm về phần mềm, dịch vụ, tài chính ngân hàng không chỉ của cả nước mà của cả khu vực, có một số điểm xếp hạng trên thế giới.
Mời quý độc giả xem video về Bí thư TP HCM Đinh La Thăng (nguồn Youtube):
Theo Zing News

Bình luận(0)