Bí thư phường dính nghi án dùng bằng đại học giả

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xem bằng tốt nghiệp đại học hệ tại chức của một Bí thư phường, lãnh đạo trường Đại học Hàng hải khẳng định, đây là phôi bằng đại học giả.

Thời gian gần đây, dư luận phường Tân Thành (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) có nhiều ý kiến liên quan đến việc bằng đại học hệ tại chức của ông Nguyễn Quân Hòa, Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành có dấu hiệu là bằng đại học giả.
Để chứng minh việc hoài nghi ông Nguyễn Quân Hòa dùng bằng đại học hệ tại chức của trường Đại học Hàng hải có dấu hiệu làm giả, người dân đã so sánh phôi bằng của ông Nguyễn Quân Hòa với phôi bằng gốc cùng hệ tại chức của trường Đại học Hàng hải và phát hiện nhiều sự khác nhau bất thường. Cụ thể, phôi bằng của ông Nguyễn Quân Hòa, do hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải khi đó là ông Đặng Văn Uy ký tên ngày 6/2/2007 ghi rõ “bằng tốt nghiệp đại học, hệ tại chức, ngành quản trị tài chính kế toán, xếp loại trung bình, Văn bằng này có số hiệu C415446”. Khi so sánh với phôi bằng gốc của hệ tại chức trường Đại học Hàng hải dễ dàng nhận thấy, chữ ký của ông Đặng Văn Uy có dấu hiệu bị làm giả, ngay cả con dấu của trường này cũng khác xa dấu của bằng gốc.
Bi thu phuong dinh nghi an dung bang dai hoc gia
 Lãnh đạo trường Đại học Hàng Hhải nhận định, chữ ký của hiệu trưởng Đặng Văn Uy và con dấu trong bằng này là giả. Ngay cả số hiệu bằng cũng trùng với số hiệu bằng của một người phụ nữ khác được nhà trường lưu giữ.
Nhiều ý kiến cho rằng, ông Nguyễn Quân Hòa là Bí thư phường, nếu dùng bằng đại học giả thì không thể chấp nhận được nên yêu cầu cần phải làm rõ sự việc này.
Để tìm hiểu rõ vấn đề này, phóng viên (PV) Kiến Thức đã đem bản photo văn bằng của ông Nguyễn Quân Hòa đến xác minh tại trường Đại học Hàng hải. Sau khi xem xét bằng cử nhân đại học của ông Nguyễn Xuân Hòa, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Phó hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải, cho biết: “Nhìn cảm quan, đây là bằng đại học giả. Chữ ký của thầy Hiệu trưởng Đặng Văn Uy và con dấu trong văn bằng của ông Nguyễn Quân Hòa là được làm giả rõ ràng”.
Để xác minh sự việc chính xác, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương đã chỉ đạo cán bộ phòng đào tạo, trường Đại học Hàng hải tra cứu bằng từ sổ gốc của trường, cũng như số hiệu C415446 trên bằng cử nhân của ông Nguyễn Quân Hòa. Kết quả cho thấy, số hiệu bằng C415446 của ông Nguyễn Quân Hòa trùng với số hiệu bằng tại chức của một người phụ nữ tên là C.T.U. hiện vẫn được nhà trường lưu trữ.
“Việc làm bằng giả như thế này thường diễn ra. Do một số sinh viên tốt nghiệp có thể cho mượn bằng hoặc một số cửa hàng cầm đồ có thể cung cấp các số hiệu bằng cho các đối tượng làm bằng giả để ai có nhu cầu thì họ sẽ viết số hiệu bằng và số vào sổ lưu trên phôi bằng giả của họ. Có nhiều cán bộ sử dụng bằng giả như thế này nhưng chúng tôi không thể kiểm soát được vì đây là việc họ làm ở ngoài”, một cán bộ phòng đào tạo, Đại học Hàng hải cho biết khi xác minh thông tin bằng giả.
Giải thích với PV Kiến Thức về thông tin sử dụng bằng giả, Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành, ông Nguyễn Quân Hòa khẳng định, ông có đi học và không có chuyện sử dụng bằng giả.
“Học tại chức ấy mà! Lúc tôi đi học có tuổi rồi nên thường bỏ học. Tôi được liệt trong danh sách sinh viên… mất tư cách vì thường xuyên bỏ học. Tôi học thật tại lớp Tài chính K42 của trường Đại học Hàng hải hệ tại chức nhưng học tại trường nghiệp vụ Đồ Sơn chứ không phải học giả. Tôi có thi đầu vào và học cùng mấy người trong phường này. Lớp tôi có anh Long ở Đồ Sơn là lớp trưởng. Trong thời gian cuối, do có tuổi mà đi học nên tôi thường xuyên thiếu bài thi. Vì thế, tôi được cấp bằng không cùng đợt với lớp mình”, ông Hòa cho biết.
Bi thu phuong dinh nghi an dung bang dai hoc gia-Hinh-2
 Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành trao đổi với PV Kiến Thức.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Hòa cung cấp những giấy tờ liên quan đến quá trình học thì ông Hòa cho biết, đến thời điểm này, ông không còn giữ bất cứ giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc học bởi khóa học đó là tại chức. Ông Hòa cũng cho biết, ông được một người mang bằng tốt nghiệp đại học đến nhà và… trao cho. Bản thân ông Bí thư phường này cũng “ngạc nhiên” không biết vì sao bằng của mình là bằng cử nhân giả?!.
Mong rằng thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ vấn đề này. Nếu ông Hòa sử dụng bằng đại học thật thì việc một số hiệu bằng trùng với hai cá nhân khác nhau cần làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. Nếu vị bí thư này dùng bằng đại học giả thì cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Hải Ninh

Bình luận(0)